19 ก.ย. 2020 เวลา 00:37 • อาหาร
ขนมไทยแบบนี้....ใครเคยทานบ้าง
ข้าวต้มมัดใบมะพร้าว
หลายคนอาจเคยทาน แต่สำหรับบางคนอาจจะดูไม่คุ้น แต่สำหรับคนเขมรสัญชาติไทยแถวจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อาจคุ้นและถือเป็นขนมที่สำคัญแทบจะ ขาดมิได้ในทุกๆงานพิธี
เขาเรียกว่า "ข้าวต้มมัดใบมะพร้าว" นี้ ภาษาเขมรบ้านผม เรียกว่า "อันซอมสะเลอะโดง"(อันซอม-ข้าวต้มมัด, สะเลอะ-ใบ ,โดง-มะพร้าว) นิยมทำกันเวลามีงานบุญต่างๆ รวมทั้งตอนงานศพหรืองานแต่งงานด้วย เพื่อถวายพระสงฆ์ สามเณรและเลี้ยงแขก เหรื่อต่างๆ ที่มาร่วมงาน
อุปกรณ์ในการทำข้าวต้มมัดใบมะพร้าวนั้น ประกอบด้วยข้าวเหนียว น้ำตาล กะทิ ใบมะพร้าวอ่อน และตอกมัดหรือเชือกฟาง อาจจะใส่งา ถั่ว เนื้อหมู ลงไปด้วยก็ได้แล้วแต่ชอบ หรือบางที่อาจใส่เฉพาะกล้วยสำหรับคนที่รักเรื่องสุขภาพ โดยนำข้าวเหนียวคลุกกับกะทิและน้ำตาลให้เข้ากัน จากนั้นก็ห่อด้วยใบมะพร้าวและมัดด้วยตอกไม้ไผ่ แล้วก็เอาไปต้มจนสุก เสร็จแล้วก็จะได้ข้าวต้มมัดใบมะพร้าวที่แสนอร่อยในที่สุด
ที่สำคัญมิได้ทำบ่อยๆ จะได้ทานก็ตอนเทศกาลสำคัญนะครับ จึงต้องทำในปริมาณมากๆ อาจทำให้ทานไม่หมดจึงต้องมีวิธีการถนอมอาหารโดยการนำไปย่าง ซึ่งทำให้มีกลิ่นหาอมและรสชาติอร่อยไปอีกแบบ ที่สำคัญทำให้ยืดอายุของการเก็บไว้ได้อีกหลายวัน
โฆษณา