19 ก.ย. 2020 เวลา 04:11 • ข่าว
สหรัฐ เตรียมสั่งแบน WeChat และ TikTok ในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.นี้ / กองทัพจีนเปิดฉากซ้อมรบครั้งใหม่ ใกล้ช่องแคบไต้หวัน / Goldman Sachs คาดน้ำมันจะขาดแคลนราว 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ / อิหร่าน ยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 สู่ระดับสูงสุด หลังยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง / ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 30.6 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9.56 แสนราย !!!
1
ALAMY/EPA/ALAMY TikTok and WeChat will be banned from US app stores from Sunday, unless President Donald Trump agrees to a last-minute deal.
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐ ร่วงลง 244.56 จุด หรือลบไปเกือบ 1% ปิดที่ 27,657.42 ขณะที่ ดัชนี S&P 500 ร่วงลง 1.12% ปิดที่ 3,319.47 ส่วนดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 1.07% ปิดที่ 10,793.28 จุด โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีหลายตัวที่ต่างพากันปรับตัวลง นำโดย Apple (-3.17%), Alphabet (-2.42%), Microsoft (-1.24%) และ Amazon (-1.79%)
ขณะที่ ราคาหุ้น Oracle ร่วงลง 0.71% หลังจากที่เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงว่าจะสั่งระงับการทำธุรกรรมของบริษัทอเมริกันที่มีต่อ WeChat และ TikTok นับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยทางรัฐบาลสหรัฐจะบล็อกการดาวน์โหลดแอป WeChat และ TikTok ทำให้ Apple และ Google จะต้องลบแอป WeChat และ TikTok ออกจาก AppStore โดยอ้างเหตุผลว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติหลังจากในช่วงที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อการที่ ByteDance นั้นเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของ TikTok ในสหรัฐ พร้อมทั้งขู่ว่าจะแบน TikTok หากไม่ยอมขายกิจการให้บริษัทอเมริกัน
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Oracle บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐ ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ TikTok ในสหรัฐ แต่ยังไม่มีผลเป็นทางการเพราะต้องรอการอนุมัติจากทางรัฐบาลอีกครั้ง โดยการร่วมมือเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ นักลงทุนสหรัฐ รวมถึง Oracle และ Walmart จะเข้าถือหุ้นใน TikTok สัดส่วนอย่างน้อย 60% และบริษัทแห่งใหม่นี้มีชื่อว่า “Tiktok Global" โดยกรรมการในบอร์ดบริหารส่วนใหญ่และตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารจะเป็นชาวอเมริกัน
ทางด้านกองทัพจีน ล่าสุด เมื่อวานนี้ได้เปิดฉากซ้อมรบทางทหารอีกครั้ง ใกล้ช่องแคบไต้หวัน เพื่อส่งเสริมความมั่นคง อำนาจอธิปไตย และสิทธิในอาณาเขตของจีน อีกทั้งยังได้กล่าวว่า ความพยายามร่วมมือกับประเทศอื่นในการที่จะประกาศเอกราชของไต้หวันนั้นเป็นเพียงฝันกลางวันเท่านั้น
GETTY IMAGES Image caption A file photo taken in 2010 of a Chinese People’s Liberation Army warship
สำหรับราคาน้ำมันดิบ ปิดตลาดวันศุกร์ (18ก.ย.) ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 41 ดอลลาร์ หลังได้รับแรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร OPEC+ ปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต และเผยว่า OPEC+ อาจจัดการประชุมเร็วกว่ากำหนด หากราคาน้ำมันปรับตัวลงหนักจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการที่ Goldman Sachs คาดว่าตลาดน้ำมันจะขาดแคลนน้ำมันราว 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ และได้มีการปรับเป้าราคาน้ำมันดิบขึ้นอีกด้วย
ขณะที่ ราคาทองคำ ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (18ก.ย.) ปรับตัวขึ้น จากแรงหนุนการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นเพียง 1.2% ซึ่งบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า หากมีการชะลอการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 3 พ.ย. นี้ ก็อาจส่งผลให้นักลงทุนหันไปซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่น ทองคำกันมากขึ้น และจะหนุนให้ราคาทองคำพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (19 ก.ย.) พุ่งสูงขึ้นทะลุ 30.6 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 9.56 แสนราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลกพุ่งขึ้นทะลุ 3 แสนรายต่อวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงมากที่สุดในโลก พุ่งขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 7 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมทะลุกว่า 2 แสนราย ส่วนประเทศอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกกว่า 5.3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 8.5 หมื่นราย
Source: worldometers
ขณะที่ ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สู่ระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เมื่อวันศุกร์ (18ก.ย.) ที่ผ่านมา หลังมีรายงานยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับการเตือนภัยโควิด-19 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สีขาว, เหลือง และแดงซึ่งตอนนี้อิหร่านมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4.16 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 2.3 หมื่นราย
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,497 ราย เมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) 7 ราย พ่อแม่พี่น้องชาวไทยการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา