19 ก.ย. 2020 เวลา 05:43 • ไลฟ์สไตล์
# นายไข่เจียว #🌞🐔
🕢☘🌿🌴🌧🌦
เสียงฝนตกที่ยังไม่ยอมหยุดตั้งแต่ตอนหัวค่ำ ดังรอดเข้ามาภายในห้องนอนในยามเช้า..
จึงเป็นอีกเช้าหนึ่งของวันใหม่ที่รู้สึกสดชื่นมากๆ ผมเปิดประตูห้องออกไปมอง เห็นน้ำฝนไหลรินลงพื้นหญ้าอย่างต่อเนื่อง ผสมกับเสียง อึ่ง และ เขียด ส่งเสียงร้องประกวดกันระงมไปทั่ว
ด้านหลังห้องก็มีเสียงช่างที่กำลังพูดคุยกันอื้ออึง พร้อมกับเสียงเจาะสว่านดังกึกก้องมาเป็นระยะๆ แน่นอนละนะ ทุกชีวิตต้องทำมาหาเลี้ยงปากท้อง
ผมเองในบางครั้งก็ต้องไปทำงานเหมือนกัน แม้ว่าจะเป็นวันหยุดก็ตาม นั่งคิดไปเรื่อยเปื่อยก็มีความรู้สึกว่าท้องเริ่มปั่นป่วน คงเพราะความหิวที่กำลังแวะมาหาแล้วซินะ
จากนั้น ปฏิบัติการค้นหาในตู้เย็นจึงเริ่มขึ้น..
สิ่งที่พบก็คือ ไข่ไก่ฟองใหญ่ 1 ฟอง กับถุงต้นหอมที่เก็บไว้จากซื้อข้าวหมูแดงมาทานเมื่อวันก่อน ยังสดใช้ได้
ผมเริ่มตอกไข่ใส่ชามโดยไม่ชักข้า ส่วนผสมอื่นๆก็มี ผงปรุงรส ซีอิ้วขาว น้ำปลา และ หั่นมะนาว บีบลงไปเล็กน้อยเพื่อทำให้ไข่นุ่ม ตามสูตรของผมเอง
สิ่งที่ผมชอบอีกอย่างก็คือ การนำต้นหอมมาหั่น หรือ หากไม่มีก็ใช้หอมแดง มาใส่ลงไปในไข่ที่ตอกไว้ จากนั้นก็เริ่มตีไข่ไก่ไม่ต้องละเอียดนัก ให้มีสีของไข่ขาวคงอยู่บ้าง
เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ ก็ลงมือเจียวไข่ พร้อมปรับความร้อนลงตามความเหมาะสมจนกรอบสักนิดนึง เตรียมข้าวเปล่าที่เหลือจากมื้อค่ำใส่จาน จากนั้นก็ตักไข่เจียวร้อนๆ อันหอมกลุ่นด้วยกลิ่นต้นหอมฟุ้งฟิ้ง กรอบนอกนุ่มใน มาทานกับข้าวเป็นอันอิ่มท้องไปสำหรับเช้านี้
🏕☕🍉🌽🐕🐓🍀
การใช้ชีวิตในวันหยุด จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่ผมรู้สึกมีความสุขจากการ..
# ได้นำสิ่งใกล้ๆตัวมาคิดเมนู
# การอยู่กับตัวเอง การทำอาหาร การหั่นต้นหอม ล้วนแล้วมีส่วนต้องใช้สมาธิ
# โชคดีที่เป็นคนมีการเตรียมพร้อม จากการซื้อตัวจุดแก๊ส มาแทนของเดิมที่เพิ่งชำรุด ไม่งั้น...ความไม่พร้อมเพียงสิ่งเดียว ก็อาจทำให้งานใหญ่ที่คิดไว้ไม่สำเร็จได้เช่นกัน
อยากทานไข่เจียวร้อนๆมานะครับ😊🙂
🎀 ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันหยุดนะครับ
Cr:กลิ่นกองฟาง
โฆษณา