19 ก.ย. 2020 เวลา 11:58 • การเมือง
ไม่ต้องเถียงกันแล้ว สรุปม็อบพังประตูจริงๆ
วันนี้สิ่งที่เป็นข้อถกเถียงกันอย่างมากตั้งแต่เช้าก็คือเรื่องการพาดหัวข่าวที่แต่ละสำนักข่าวนั้นต่างก็เขียนไปคนละรูปแบบ บางสำนักข่าวก็บอกว่าเจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเปิดประตูให้นักศึกษาเข้าไปเอง
ส่วนบางสำนักข่าวก็เขียนออกมาตรงๆเลยว่ากลุ่มนักศึกษา และผู้ชุมนุมนั้นได้พยายามจะพังประตูเข้าไปในตอนแรก ทำให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนใจหันมาเปิดประตูให้ จึงมีการกรูกันเข้าไปภายในบริเวณมหาวิทยาลัย
เอาจริงๆตรงนี้ ถ้าใครได้เห็นวิดีโอคลิปก็คงจะทราบกันได้ว่าความจริงเป็นอย่างไร อันนี้ผมไม่ได้จะกล่าวหานะ เดี๋ยวจะแนบวิดีโอคลิปเอาไว้ให้ คือเท่าที่ติดตามมาตั้งแต่บ่ายๆ ตาม Twitter ที่ได้มีการแชร์ข้อมูล และเอาคลิปวิดีโอมาโพสต์กันเนี่ย
จะเห็นว่าวิดีโอที่ออกมาหลายๆคลิปนั้นชี้ให้เห็นชัดเจนเลยนะครับว่า นักศึกษา และผู้ชุมนุมนั้นเป็นฝ่ายที่พยายามจะพังประตูเข้ามาภายในบริเวณมหาวิทยาลัยกันจริงๆ โดยกรณีที่ว่าช่วยกันพังประตูนี้
ก็คือ การเข้ามายืนออๆกันบริเวณประตูเหล็ก แล้วพยายามใช้แรงช่วยกันดัน และเขย่าประตูอย่างรุนแรง จนประตูสั่น แล้วตัวล็อคก็หลุดออกไปในที่สุด ทำให้ประตูเหล็กจุดนั้นเปิดขึ้น
จึงทำให้มีการกรูกันเข้าไปผ่านประตูดังกล่าวนั้นได้ สามารถเข้าไปดูวิดีโอได้ภายในลิงค์ข้างล่างนี้ (https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=604689623559294&id=278356012859325&__cft__[0]=AZVHXn3rPA_VOITgperYTFZHzdsQHPeZo9PjvtubTE4gKuXriQd6_x3Fj5iPH0S7-sFZUFw_HRGpR1d3v-4naNEnXfWtIGEDImumm-5-uiPgg0xYYpCLxtY2f6qCIzCS7wRbJAKuqyewjUhl-aR1dUokjPFvhCSL05xaIUkXe1gHdhS92_LAljkbXQqCe_bjM19sKLa5E3NltQapYaABYowx&__tn__=%2CO%2CP-y-R)
ซึ่งจะเห็นกันจะๆเลยว่า ไม่ได้เป็นไปตามที่หลายๆคนอ้างไว้เลย ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่คนใดในคลิปไปเปิดประตูให้เพราะความยินยอม มีแต่คนที่ถอยหนีห่างออกไปเพราะเห็นว่าประตูถูกเขย่าจนจะล้มพังลงมา
ส่วนอีกวิดีโอคลิปนึงจากทางเดลินิวส์ (https://www.dailynews.co.th/videos/politics/004835) ก็เผยให้เห็นกันอย่างชัดๆว่า กลุ่มนักศึกษานั้นได้นำเอาคีมมาทำการตัดโซ่ที่คล้องล็อคตัวประตู เพื่อจะเปิดประตูออกให้ม็อบกลุ่มอื่นๆเข้ามา (ประตู 2)
โดยสรุปง่ายๆก็คือ จากข้อกล่าวหาที่ว่า 'ม็อบพยายามพังประตู' เข้ามานี้ ถือว่าเป็นเรื่องจริง ไม่ได้เป็นการใส่ไข่ หรือพูดเกินเลยแต่อย่างใดนะครับ ส่วนจะผิดข้อบังคับด้านไหน ก็คงต้องรอฝ่ายความมั่นคงเขาระบุกันเอาเอง
โฆษณา