19 ก.ย. 2020 เวลา 12:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [UPDATE] ⚠️ ทรัมป์รอไม่ไหวแล้ว ! สั่งห้ามดาวน์โหลด TikTok และ WeChat ในสหรัฐตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ! ส่วนคนที่มีแอปอยู่แล้วจะใช้งานได้ต่อไปหรือไม่ ?
📱 ข่าวที่ใหญ่ที่สุดในตลาดการเงินโลกเมื่อคืนน่าจะเป็นการที่สหรัฐสั่งให้ Apple และ Google ถอด 2 แอปดังของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ออกจาก App Store ในสหรัฐตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (20 กันยายน) #สร้างความตึงเครียดให้กับรัฐบาลจีนและสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทิ้งให้ผู้ใช้งานทั้ง 2 แอปมึนงงว่า แล้วตัวเขาเองจะใช้งานแอปได้ต่อไปหรือไม่ ????
1️⃣ เรื่องของ #TikTok
ผู้ใช้งานปัจจุบันของ TikTok ในสหรัฐจะยังคงใช้งานได้อยู่นะครับ !
#แต่ ทาง TikTok จะไม่สามารถอัพเดท Features ใหม่ๆในแอปได้ต่อไปแล้วหลังจากวันพรุ่งนี้ และทางสหรัฐคงจะตัดสินใจแบน TikTok แบบ 100% หลังวันที่ 12 พฤศจิกายนเป็นต้นไป หากว่าทาง ByteDance ยังไม่สามารถตกลงดีลกับบริษัทสหรัฐที่จะทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการรั่วไหลของข้อมูล
โดยดีลปัจจุบันระหว่างทาง Oracle และ ByteDance ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องของการควบคุมข้อมูลภายในแอป TikTok มากพอ จึงทำให้ต้องติดตามความคืบหน้าต่อไป
2️⃣ เรื่องของ #WeChat
เรื่องของ WeChat นั้นอาจจะเลวร้ายกว่า TikTok อยู่หน่อยนึง นอกจากจะไม่สามารถอัพเดทแอปได้แล้ว ผู้ใช้งานจะไม่สามารถส่งเงินข้ามประเทศในแอปได้ ! อาจจะเหลือการใช้งานหลักคือแค่การคุยแชทกันเท่านั้น (รอรายละเอียดเพิ่มเติม) และไม่ว่ายังไงก็อาจจะใช้ได้อีกไม่นานเพราะทางรัฐบาลสหรัฐกำลังจะหาทางตัดช่องทางเพิ่มเติม
เรื่องนี้จะสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับผู้ใช้งานกว่า 19 ล้านคนในสหรัฐ ที่อาจใช้การโอนเงินผ่าน WeChat ในการดำเนินธุรกิจหรือมีความจำเป็นต้องส่งเงินให้ญาติพี่น้อง
3️⃣ #รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก !
กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาประณามคำสั่งล่าสุดของสหรัฐนี้ โดยกล่าวว่าจะพยายามใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางกฎหมายของบริษัทเทคโนโลยีจีนต่อไป
“สหรัฐไม่มีหลักฐานใดๆ และกำลังใช้อำนาจของชาติอย่างไร้เหตุผล สิ่งที่สหรัฐกำลังทำอยู่นี้คือการแทรกแซงธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่การเสรี" กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าว
4️⃣ #สหรัฐออกคำสั่งแบบนี้แฟร์หรือไม่ ?
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทาง WTO เพิ่งตัดสินว่าสหรัฐละเมิดกฎหมายทางการค้าระหว่างประเทศด้วยการทำสงครามการค้ากับจีน ถึงแม้จะออกมาตัดสินช้าไปหน่อย เพราะทางสหรัฐได้ขึ้นภาษีศุลกากรต่อสินค้าส่งออกของจีนมูลค่ากว่า 5.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2008 หรือนานเกือบ 2 แล้ว คงต้องติดตามดูกันว่าทาง WTO จะมีบทลงโทษอะไรหรือไม่
แต่... การออกคำสั่งใน #สงครามเทคโนโลยีและข้อมูล ครั้งนี้อาจไม่ได้ผิดเหมือนสงครามการค้า เพราะว่าทางจีนก็ได้มีการสั่งแบนแอปต่างๆของสหรัฐมาตั้งนานตลอดเวลาอยู่แล้ว ไม่ว่าทางสหรัฐจะใช้เรื่องความมั่นคงของชาติหรือกลัวเรื่องข้อมูลรั่วไหลมาออกคำสั่งหรือไม่ ด้วยการกระทำของจีนก็คงไม่สามารถนำเรื่อง #ความเสรีทางการค้า มาแอบอ้างได้
🇺🇸🔥🇨🇳 ต้องมาติดตามประเด็นความคืบหน้าในเรื่องนี้กันต่อไป เพราะยิ่งการเลืกตั้งสหรัฐเข้ามาใกล้เท่าไหร่ความตึงเครียดจะยิ่งเพิ่มขึ้นและตลาดคงยิ่งผันผวนขึ้นไปเรื่อยๆครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา