20 ก.ย. 2020 เวลา 02:30 • การเมือง
พวกคุณมี “พลัง” มากพอหรือยัง ?
เมื่อเช้าเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมไปปักหมุดคณะราษฎร์อันใหม่ที่สนามหลวง ทำให้ผมคิดอะไรได้เรื่อยเปื่อย
แปดสิบกว่าปีที่ผ่านมา คณะราษฎร์ ทำให้เราเห็นแล้วว่าพวกเขาทำงานกันไม่เสร็จเรียบร้อยดี อำนาจอธิปไตยยังไม่ได้ถูกย้ายมาอยู่ที่ประชาชนทั้งหมด แต่ถูกเปลี่ยนมือสลับกันไปมาระหว่างผู้ที่มีอำนาจทั้งหลายนั่นแหละ
มีประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่ตระหนักรู้ข้อเท็จจริงดังกล่าวในใจอยู่แล้วว่าประเทศที่เขาเกิดมาใช้ชีวิตอยู่นี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบ อำนาจอธิปไตยที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ประชาชนมาได้สักพักแล้ว แต่ในเมื่อผู้ที่มีอำนาจดังกล่าวใช้มันได้อย่างชาญฉลาด ปกครองพวกเขาให้เป็น “ปกติสุข” ได้ มันก็เป็นธรรมดาที่พวกเขาไม่อยากจะคิดต่อต้านหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งใด ๆ
และใครที่จะเข้ามาเปลี่ยน "สถานะเดิม" แสดงว่าเป็นการท้าทายความเชื่อ ศรัทธา และตัวตนของพวกเขา ... "เป็นคนไม่ดี"
แต่ก็มีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ที่อาจจะเพิ่งรับรู้ความจริงนี้ และไม่สามารถยอมรับกับการมีชีวิตอยู่กับข้อเท็จจริงดังกล่าว พวกเขาเกิดความงุนงงว่าทำไมเราถึงทนอยู่กับชุดความจริงหลายชุดที่ทับซ้อน ซ่อนเร้น และก็ขัดแย้งกันในตัว แถมทั้งหมดดูจะเป็นต้นเหตุของปัญหาสังคมแทบทุกอย่าง
และใครคิดไม่ได้แบบพวกเขานั้น ก็เป็นพวก มืดบอด Ignorance ... ยังไม่ "ตื่นรู้"
คนกลุ่มแรก ผิดหรือไม่ที่เขาเลือกอยู่ต่อไป “แบบเดิม” ?
คนกลุ่มที่สอง ผิดหรือไม่ที่เขาอยากจะได้สิ่งที่เขาเห็นว่า "ดีกว่า" ?
แต่ละคนจะเห็นด้วยกับฝั่งไหนก็เป็นสิทธิ์โดยชอบ ขอแค่อย่าลืมความจริง 2 ข้อนี้
ข้อ 1. ในสังคมนี้ ยังมีคนที่ "ยังไงก็ได้" อีกเป็นจำนวนไม่น้อย และก็น่าจะมีพวกที่ "ยังไงก็ได้" แบบสนับสนุนกลุ่มแรกนิดหน่อย หรือ "ยังไงก็ได้" แบบชื่นชมกลุ่มหลังนิด ๆ นี่ยังไม่นับประเภทที่ “ยังไงก็ได้” แบบเห็นด้วยในบางเรื่องของบางฝ่าย ฯลฯ
ซึ่งถ้าคุณเป็น “คนดี” หรือ เป็น “ตื่นรู้” จริง ก็อยากให้ยอมรับ และมองเห็นตัวตนของคนกลุ่มนี้ด้วย
ข้อ 2. การจะได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตยในสังคมใด ๆ ไม่ได้เกี่ยวกับ ความดี ความถูกต้อง หลักการ หรือเสียงข้างมากใด ๆ เลย แต่มันขึ้นอยู่กับสิ่งเดียวคือ “พลัง” ที่เหนือกว่า ซึ่งพลังที่ว่าจะเป็นพลังแบบไหนก็ได้ที่สังคมนั้น ๆ “ยอมรับ”
คำถามคือพวกคุณสะสม “พลัง” ที่ว่านั้นไว้มากพอที่จะ “รักษาไว้” หรือ “แย่งชิงมา” ซึ่งอำนาจอธิปไตยที่ว่าแล้วหรือยัง ? แล้วที่ทำอยู่ตอนนี้คิดว่ามันมาถูกทางหรือไม่ ?
สุดท้ายอยากฝากข้อคิดอันนึงไว้ จากผู้พิพากษา Ruth Bader Ginsburg ผู้ล่วงลับ
"สู้เพื่อสิ่งที่คุณเห็นความสำคัญ แต่จงทำในแบบที่จะนำผู้คนมาร่วมมือกับคุณ"
ช่วงนี้การเมืองร้อนแรง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ เพราะผมหน่ะ “ยังไงก็ได้”
ขอบคุณมากครับ
โฆษณา