20 ก.ย. 2020 เวลา 01:14 • การเมือง
ปักหมุดคณะราษฎร์กันอีกแล้ว (มีรูป) !!
เมื่อตอนเช้าๆช่วง 6 โมงที่ผ่านมาทางกลุ่มนักศึกษาผู้ชุมนุมได้นำเอาอุปกรณ์ขุดเจาะพื้นถนนและคอนกรีตเข้ามาที่บริเวณใกล้ๆเวทีชุมนุมแถวๆสนามหลวง แล้วทำการขุดเจาะพื้นถนนด้วยตนเอง
เพื่อที่จะนำเอาหมุดของคณะราษฎร์กลับมาปักลงบนพื้นของสนามหลวง โดยรูปลักษณ์ของหมุดอันใหม่นี้ เป็นหมุดที่มีการพิมพ์ลายเป็นรูปคนชูสามนิ้ว มีการลงวันที่ 20 กันยายน 2563 ไว้บนหมุดอย่างชัดเจน
พร้อมกับมีการทำพิธีทางศาสนา และตีกลองสะบัดชัย จากนั้นตัวแทนและแกนนำก็ได้ขึ้นมาอ่านคำประกาศของคณะราษฎร์ ประจำปี 2563 ร่วมกัน เพื่อแสดงเจตจำนงของกลุ่มผู้ชุมนุม
ในจุดนี้ยังไม่แน่ชัดนักว่ากลุ่มผู้ชุมนุมกำลังมีแผนการอย่างไรต่อในระยะอันใกล้ เพราะเท่าที่ทางแกนนำประกาศออกมาเมื่อกี้ แค่ระบุเอาไว้ว่าตอนสายๆจะพากลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรี (ซึ่งก็คงเป็นบริเวณใกล้ๆทำเนียบรัฐบาลที่อยู่ไม่ห่างกันนัก)
ในทางทฤษฎี การเอาหมุดมาปักของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ ก็คงไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมายนัก นอกจากเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อที่จะชี้ว่ากลุ่มพวกตนนั้นไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ชนชั้นนำ ไม่ว่าจะในฝั่งทหาร พลเรือน หรือจากเบื้องสูงกำลังประพฤติปฏิบัติกันอยู่
การใช้หมุดจึงเป็นการแสดงออกรูปแบบหนึ่ง แค่ชั่วครู่ชั่วคราวเพียงเท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วอีกไม่น่าจะเกิน 1-2 วัน หลังชุมนุมกันเสร็จ แยกย้ายกลับบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพฯก็คงมาทำการขุดแล้วเอาหมุดในภาพนี้ย้ายออกไปทิ้งอยู่ดี
แต่ถ้าจะดูกันที่เจตนา ผมคิดว่าจุดประสงค์หลักของม็อบกลุ่มนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องการก่อกวน และตั้งใจสร้างกระแสให้กระทบไปถึงในวัง และตัวผู้มีอำนาจที่อยู่ในสายวังเป็นหลัก เนื่องจากภายในม็อบกลุ่มนี้นั้นพวกเขาเชื่อว่าพระมหากษัตริย์ทรงเกลียดชังมรดกของกลุ่มคณะราษฎร์เมื่อหลายทศวรรษก่อน ก็เลยจงใจจะเอาหมุดนี้มาแกล้ง เพื่อยั่วยุ
(แม้จะรู้ว่าสุดท้ายแล้วก็คงมีคนมาถอนเอาออกไปทิ้งกันอยู่ดี แต่ก็ยังทำกัน เพราะมีความตั้งใจจะใช้การปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์ เพื่อที่จะเอารูป และ Story เหล่านี้ไปขาย ไปประชาสัมพันธ์ต่อบนโลกออนไลน์ว่าพวกเขาเป็นผู้กล้า หรือ ผู้ที่มีหัวก้าวหน้าเท่านั้น)
** สำหรับกิจกรรมในลำดับถัดไปภายในวันนี้ยังไม่มีการระบุที่แน่นอน ว่าม็อบจะทำอะไรหลังจากเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีตอนช่วงสายๆ หรือจะกลับมาชุมนุมกันต่อที่บริเวณสนามหลวงจนถึงตอนช่วงเย็นๆหรือไม่ อันนี้ถ้ามีความคืบหน้าใดๆจะรีบมาแจ้งครับ
Cr. Khaosod
Cr. Khaosod
Cr. Khaosod
Cr. Khaosod
โฆษณา