21 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
คุมกำเนิดแผนโบราณ! ส่องวิธีการควบคุมจำนวนประชากรในยุคกรีกโบราณ แต่ละอย่างโหดๆ ทั้งนั้น
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ประชากรศาสตร์ของกรีกโบราณเป็นเรื่องยากที่จะศึกษาเพราะหลักฐานที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับสถิติการเกิดของประชากรมีจำนวนไม่มาก แต่อย่างไรก็ตามก็ยังพอมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีการควบคุมประจำนวนประชากรเหลือมาให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาได้
1. มีหลายหลักฐานที่บ่งชี้ว่ากรีกโบราณมีการคุมกำเนิดประชากรด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใช้ต้นไม้เล็กๆ ที่รู้จักกันในชื่อ “ซิลเฟียม” มีสรรพคุณทางยาแก่อาการเจ็บคอ เป็นไข้ และยังมีฤทธิ์ช่วยคุมกำเนิดได้ โดยผู้หญิงที่ไม่ต้องการตั้งครรภ์จะต้องดื่มน้ำของผลซิลเฟียม ซึ่งวิธีการคุมกำเนิดนี้ได้ผลดีขนาดที่ผู้คนนิยมมากจนถึงกับสูญพันธุ์ไปเมื่อคริสต์ศตวรรษที่หนึ่งเลยทีเดียว
1
WIKIPEDIA CC CLASSICAL NUMISMATIC GROUP, INC
2. เชื่อกันว่าลูกอัณฑะของพังพอน ”ข้างขวา” นั้นช่วยคุมกำเนิดได้ โดยจะนำลูกอัณฑะไปเผาจนเป็นขี้เถ้าแล้วไปผสมกับมดยอบ (ยางไม้ชนิดหนึ่ง) แล้วป้ายใส่ช่องคลอดของผู้หญิงก่อนมีเพศสัมพันธ์
123RF
3. ต้นคนทีเขมา (ต้นไม้บริสุทธิ์) ถูกใช้โดยนักกีฬาของกรีกเพื่อยับยั้งการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายและยังมีการอ้างอิงว่านักบวชจะเคี้ยวใบของต้นคนทีเขมาเพื่อลดความต้องการทางเพศด้วย และจากการศึกษาสารสกัดจากต้นคนทีเขมาในสุนัขพบว่าลดการผลิตสเปิร์มลงได้
WIKIPEDIA CC CILLAS
4. การทำแท้งเป็นที่รู้จักกันดีในกรีกโบราณ พวกเขาใช้ทั้งวิธีการผ่าตัดและสารเคมีเพื่อรบกวนการตั้งครรภ์ แต่การผ่าตัดนั้นไม่ค่อยนิยมเนื่องจากความเสี่ยงต่อหญิงที่ตั้งครรภ์
โสเครติสซึ่งมีแม่เป็นหมอตำแยพูดถึงการทำแท้งด้วยวิธีการใช้ยานั้นสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ในช่วงอายุครรภ์ยังน้อย โดยในบันทึกทางการแพทย์ของกรีกมีการบันทึกถึงพืชหลายชนิดที่สามารถยุติการตั้งในช่วงระยะแรกๆ ได้
อย่างไรก็ตามการยุติการตั้งครรภ์ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมกรีกในขณะนั้น แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าเป็นความผิดหรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วการยุติการตั้งครรภ์มักทำในหญิงขายบริการ
WIKIPEDIA PD
5. การฆ่าทารกเป็นเรื่องที่ทราบกันโดยทั่วไปถ้าหากต้องการจะจำกัดจำนวนสมาชิกของครอบครัว และมันยังไม่ผิดกฎหมายเนื่องจากเด็กทารกที่เพิ่งคลอดออกมาใหม่นั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย(หรือที่เรียกกันว่าเป็นบุคคล) จนกว่าจะผ่านพิธี “amphidromia” ที่ผู้เป็นพ่อตั้งชื่อให้กับเด็ก โดยผู้ที่ฆ่าเด็กทารกนี้จะไม่มีความผิดใดๆ ทางกฎหมาย และวิธีนี้ยังมีการแนะนำให้ปฏิบัติในบางสถานการณ์อีกด้วย นอกจากนี้แล้วทารกที่สามารถสังเกตเห็นได้ทันทีว่าร่างกายมีความพิการก็ถูกแนะนำให้ฆ่าทิ้งด้วย
4
6. มีการชี้ให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันในยุคกรีกโบราณนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมประชากรโดยที่ไม่ได้ตั้งใจด้วย มีประชากรที่รักเพศเดียวกันเพิ่มขึ้นและประชากรที่รักต่างเพศลดลง
WIKIPEDIA PD
7. นอกจากวิธีที่กล่าวมาแล้วบันทึกจากกรีกโบราณยังกล่าวถึงวิธีอื่นๆ ในการคุมกำเนิดอีก เช่น การชโลมอวัยวะเพศชายด้วยยางต้นซีดาร์และการใช้สารส้มใส่ในช่องคลอด เชื่อว่าจะทำให้มดลูกนั้นไม่สามารถเป็นที่อยู่ของตัวอ่อนได้
หรือการเหน็บเปปเปอร์มิ้นท์และน้ำผึ้งในช่องคลอดก่อนและหลังการสอดใส่ เพื่อทำให้มดลูกแห้งจนไม่สามารถตั้งครรภ์ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา