20 ก.ย. 2020 เวลา 11:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ใหญ่ๆ ไปเกือบหมด เหลือจิ๋วแต่แจ๋ว
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
วัดมัชฌิมวัน (ดงกลาง) อ.เขาสมิง จ.ตราด จะมีงานทอดกฐินสามัคคี ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00 น. พ.ศ. 2563 ครบรอบ 50 ปีที่วัดดงกลางได้รับวิสุงคามสีมาจากทางราชการ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ครับ
พ.ศ. 2562 แม้ยังไม่มีวิกฤติโควิด-19 แต่สงครามการค้าสหรัฐ-จีน  + การขาดความเชื่อมั่นในการบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ ทำให้กิจการขนาดใหญ่ของสหรัฐยื่นขอความคุ้มครองตามมาตรา 11 ของพระราชบัญญัติล้มละลายกันเป็นจำนวนมาก
1
พ.ศ. 2563 วิกฤติโควิด-19 ผสมกับวิกฤติที่เกิดจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนที่ทรัมป์สร้างขึ้น ทำให้มีกิจการที่มีหนี้สินมหาศาลยื่นศาลขอล้มละลายมากกว่าปีที่แล้วหลายเท่า เอาแค่เดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของปีนี้ บริษัทอเมริกันขนาดใหญ่ล้มละลายมากกว่าช่วงนี้ของปีที่แล้วถึงร้อยละ 224
เท่าที่อ่านรายงานทางเศรษฐกิจ ผมเชื่อว่าปัญหาจากการล้มละลายที่เราได้ยินข่าวทุกวันนี้ยังเปิดเผยออกมาน้อย ที่กำลังเตรียมยื่นล้มละลายยังมีรออีกพะเนินเทินทึก
ใครจะนึกเล่าครับว่าสหรัฐจะมีวันนี้ พวกที่รวยคือบริษัทกฎหมายที่ชำนาญการล้มละลาย ตอนนี้ทำงานกันทั้งคืนทั้งวันอย่างไม่มีวันหยุด
https://www.cnbc.com/2020/05/15/these-companies-have-filed-for-bankruptcy-since-the-coronavirus-pandemic.html
ที่น่าสงสารคือกลุ่มบริษัทที่ไม่มีเงินจ้างทนายความให้ยื่นคำร้องต่อศาลและจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ พวกนี้ตัดสินใจทำธุรกิจต่อไป ทั้งที่รู้แน่อยู่แก่ใจว่าอนาคตอันใกล้ยังไงก็ต้องล้ม
การล้มแบบนี้จะถูกศาลสั่งและยึดทรัพย์ เจ้าของ พนักงาน และผู้ถือหุ้นทั้งหลายจะไม่ได้อะไรกลับไปเลย เท่าที่ติดตามถามข่าว ทราบว่าบริษัทสหรัฐที่ไม่มีเงินจ้างทนายความมีเป็นจำนวนมาก
รัฐบาลและธนาคารของสหรัฐพยายามอุ้มกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กด้วยการเสนอโครงการโน่นนี่นั่น อย่างเช่น PPP หรือ Payroll Protection Program หมายถึง โครงการปกป้องค่าแรงหรือค่าตอบแทนของพนักงาน
ถึงแม้ว่าจะได้ความช่วยเหลือ ทว่าผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินต่างทำนายทายกันว่าไม่รอด ความใฝ่ฝันปรารถนาของหลายบริษัทในเวลานี้คือ อยากมีเงินสักก้อนหนึ่งใช้จ้างทนายความ เพื่อให้บริษัทยังมีอะไรเหลือบ้างหลังล้มละลาย
ย้อนหลังไปสิบกว่าปีที่แล้ว เพื่อนชาวเยอรมันคนหนึ่งได้ทำงานในบริษัท เฮิรทซ์ ซึ่งเป็นบริษัทกิจการรถเช่าที่ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2461 (102 ปีมาแล้ว) และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐ
https://dailynewshungary.com/the-ford-model-t-and-hertz-car-rental-are-hungarian-in-origin/
ตอนนั้น ใครๆ ก็แสดงความยินดีกับเพื่อนผู้นี้ ที่ได้ทำงานกับบริษัทที่มั่นคง
ไม่มีใครนึกดอกครับ ว่า The Hertz Corporation จะยื่นขอล้มละลายเมื่อ 22 พฤษภาคม 2563 เพราะปีที่แล้วเฮิรทซ์ยังมีรายได้มากถึง 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทรัพย์สิน 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์ พนักงาน 3.8 หมื่นคน แต่เพราะฤทธิ์โควิด-19 ทำให้ปีนี้เฮิรทซ์ประคองธุรกิจต่อไปไม่ไหว
https://www.forbes.com/sites/christopherhelman/2020/06/12/bankrupt-hertz-seeks-permission-to-raise-1-billion-in-preposterous-new-stock-sale/#360faa1a5483
ก่อนหน้านี้ เพื่อนที่ทำงานในธุรกิจการบินต่างอู้ฟู่หรูหรา รายได้ดี มีงานมั่นคง เป็นที่อิจฉาชื่นชมของเพื่อนๆ
ทว่าปัจจุบันไม่ใช่แล้ว สิ้นเดือนนี้ หากไม่มีเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าไปเยียวยาสายการบินสหรัฐ สายการบินต้องปลดพนักงานกว่า 3 หมื่น
หากรัฐบาลให้เงินช่วยเหลือก็จะทำให้สายการบินสามารถจ้างพนักงานกลุ่มนี้ต่อไปได้นานถึงเดือนมีนาคม 2564 หลังจากนั้นก็ตัวใครตัวมัน
บริษัทที่ยื่นล้มละลายที่ผ่านตาไปไวๆ ก็มีบรูก บราเธอร์ส ห้องเสื้อที่ตั้งมานานกว่า 200 ปีและมีลูกค้าประจำเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐหลายคน
https://www.businessinsider.com/brooks-brothers-files-for-bankruptcy-2020-6
แคลิฟอร์เนีย พิซซ่า คิทเช่น
ห้างสรรพสินค้าลอร์ด แอนด์ เทย์เลอร์
กิจการน้ำมัน เชสอะพีก เอนเนอร์จี
กิจการผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือน เซอร์ลาเทเบิล ฯลฯ
ดีที่สุดในยุคนี้คือ Small is beautiful. จิ๋วแต่แจ๋ว
ทำกิจการขนาดเล็กที่ปรับตัวเข้ากับแนวโน้มของโลกได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมต้นทุนอย่างมุ่งมั่นเคร่งครัด จำเป็นต้องหาจุดเด่นของตนเองในด้านใดด้านหนึ่ง อย่าทำงานครอบจักรวาล
พวกที่ทำตัวยิ่งใหญ่ในตอนนี้มีโอกาสที่เผชิญหายนะภัยได้ทุกเมื่อ
‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ ท่องไว้ทุกวันครับ.
โฆษณา