21 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • กีฬา
" บทอำลาของ ดิ คานิโอ กับเวสต์แฮม "
เดือนกันยายน 1998 ขณะนั้น เปาโล ดิ คานิโอ ยังเล่นให้กับ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ แต่ในเกมที่ฮิลส์โบโร่ห์ ซึ่งทีมนกเค้าแมวเจอกับ อาร์เซน่อล ก็มีเหตุการณ์สุดช็อคเกิดขึ้น
ดิ คานิโอ ไม่พอใจการตัดสินเลยเข้าไปผลักผู้ตัดสิน พอล อัลค็อค จนถอยหลังล้มไป หลังเหตุการณ์นี้ ดิ คานิโอ โดนโจมตีอย่างหนัก และเขาถูกแบนถึง 11 นัดรวมถึงปรับเงิน 10,000 ปอนด์
นั่นนับเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับนักเตะที่มีความเซนสิทิฟอย่างเขา ไม่ได้ลงสนาม ไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลเลย จนกระทั่งเดือนมกราคม 1999 เวสต์แฮม ก็ติดต่อเข้ามาขอซื้อตัวเขาไปจาก เวนส์เดย์ ด้วยราคา 1.5 ล้านปอนด์
ขณะนั้น แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ ยังคุมเวสต์แฮม เขาขึ้นชื่อเรื่องการมีสายตาเฉียบแหลมในการดึงนักเตะเก่งๆ ในจังหวะที่เหมาะสมด้วยราคาไม่แพง จ่าแฮร์รี่ บอกว่า สิ่งที่ดิ คานิโอ ทำกับลูกฟุตบอลนั้นหลายคนทำได้เพียงฝันถึง
สำหรับกองหน้าวัย 30 ปีอย่าง ดิ คานิโอ การเข้ามาของเวสต์แฮม เหมือนมือที่ดึงเขาขึ้นมาจากก้นเหว ในช่วงที่เขารู้สึกดิ่งที่สุดในชีวิต
การเข้ามาของ ดิ คานิโอ สถาปนาตัวเองเป็นที่รักของแฟนเวสต์แฮม ได้ในทันที โดยเฉพาะฤดูกาล 1999/2000 ที่เขาทำไปถึง 16 ประตูจาก 30 นัดในพรีเมียร์ ลีก
มิหนำซ้ำปลายปี 2000 ดิ คานิโอ ลบภาพการเป็นผู้ร้ายของเขาจากการผลักผู้ตัดสินเมื่อ 2 ปีก่อน ในเกมบดบี้กับเอฟเวอร์ตัน ทั้งสองฝ่ายกำลังต้องการประตูชัยในช่วงท้ายเกม เขาทิ้งโอกาสยิงประตูเมื่อเอามือจับบอลที่เปิดมาจากด้านข้าง และให้หยุดเล่นเมื่อเขาเห็น พอล เจอร์ราร์ด นายทวารของทีมท็อฟฟี่นอนเจ็บอยู่
การกระทำของเขาหนนี้ทำให้ได้รับเสียงยกย่องจากความมีน้ำใจนักกีฬา รวมถึงรางวัล ฟีฟ่า แฟร์ เพลย์ อวอร์ด ในปีต่อมาด้วย
ด้วยลักษณะการเล่น บุคคลิก ความสามารถของเขา ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สนใจอยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม
เฟอร์กี้ เดินหน้าจริงจังในช่วงฤดูกาล 2001/02 ต้องการดึง ดิ คานิโอ ไปร่วมทัพ ครั้งหนึ่งเลยโทรหากองหน้าจอมศิลปินด้วยตัวเอง
ดิ คานิโอ เผยถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นในภายหลัง เขานึกว่าตอนแรกเพื่อนโทรมาแกล้ง แต่สุดท้ายก็รู้ว่าเป็นเรื่องจริง
"แมนฯ ยูไนเต็ด โทรหาคุณ พยายามโน้มน้าวให้คุณย้ายเพราะพวกเขาต้องการคุณ เป็นเวลา 2 นาทีที่คุณรู้สึกว่าตัวใหญ่ แข็งแกร่ง"
"มันแปลกๆ สำหรับผมที่จะตอบปฏิเสธต่อเซอร์ อเล็กซ์ ผมตอบไปว่า 'ขอบคุณมาก ขอบคุณ 1,000 ครั้ง แต่ผมย้ายไม่ได้' เวสต์แฮม คือครอบครัวที่มอบความอบอุ่นให้ผมในช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในชีวิตผม ผมเป็นกัปตันทีม ผมย้ายไม่ได้จริงๆ"
"(เซอร์ อเล็กซ์) บอกผมว่า 'เปาโล ฉันนับถือนายเรื่องนี้' ผมรักคนที่คิดในลักษณะนี้ คุณเป็นคนอย่างที่ผมคิดจริงๆ ผมย้ายมาเวสต์แฮม ในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ปกติ แต่เป็นในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต"
ท้ายที่สุด เปาโล ดิ คานิโอ เลือกที่จะอยู่กับเวสต์แฮม ต่อไป แต่ในขณะเดียวกัน เส้นทางชีวิตของเขากับทีมขุนค้อนก็ไม่ค่อยสวยงามเหมือนเดิม
แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ แยกทางออกไปในปี 2001 สโมสรแต่งตั้ง เกล็นน์ โรเดอร์ ขึ้นมาคุมทีมแทน หลังจากไม่สามารถดึงกุนซือมีชื่ออย่าง สตีฟ แม็คลาเรน หรือ อลัน เคอร์บิชลี่ย์ มาได้
ในปี 2002/03 ดิ คานิโอ เริ่มมีปัญหาขัดแย้งกับ โรเดอร์ ทีมเริ่มแย่เพราะนักเตะเจ็บเยอะ รวมถึงแนวรับอย่าง โทมัส เรปก้า ติดเรื่องวินัยในสนาม ทำฟาวล์แรงตลอดจนโดนแบนหลายนัด
กุนซืออย่างโรเดอร์ ตัดสินใจดร็อป ดิ คานิโอ ออกจากทีม ในช่วงเวลาที่ทีมกำลังต้องดิ่นหนีตกชั้นสุดขีด จากเกมที่ 1 ถึง 24 พวกเขาชนะเพียง 3 นัดเท่านั้น
1
ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นจุดแตกหักอย่างรุนแรงเมื่อ โรเดอร์ ไม่ใส่ชื่อ ดิ คานิโอ ไว้ในทีมเลย แต่ถึงอย่างนั้น เวสต์แฮม ก็มีผลงานที่ดี เป็นช่วงที่พวกเขาเก็บแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ
วันที่ 21 เมษายน 2003 ก็มีเรื่องน่าตกใจเกิดขึ้นเมื่อ เวสต์แฮม เปิดบ้านชนะ มิดเดิลสโบรช์ 1-0 แต่ เกล็นน์ โรเดอร์ หมดสติไป ต้องเข้าโรงพยาบาล และถูกตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกในสมอง
เหลืออีก 3 นัดสุดท้ายของฤดูกาล เวสต์แฮมต้องบดบี้กับ โบลตัน เพื่อหนีตาย สโมสรแต่งตั้งตำนานอย่าง เซอร์ เทรเวอร์ บุ๊คกิ้ง เข้ามาคุมทีมขัดตาทัพ
เกมแรก เซอร์ เทรเวอร์ พาทีมบุกชนะแมนฯ ซิตี้ 1-0 เพิ่มโอกาสในการหนีตกชั้น เป้าหมายขณะนั้นคือ เวสต์แฮม ต้องชนะทุกเกมที่เหลือ
เกมต่อมา นัดที่ 37 ของฤดูกาล เวสต์แฮม ต้องเปิดรัง โบลีน กราวน์ด เจอกับ เชลซี
เซอร์ เทรเวอร์ จัดสามกองหน้าลงบุกเต็มที่เพื่อเอาชัยทั้ง เฟรเดอริก กานูเต้, เลส เฟอร์ดินานด์ และ เจอร์เมน เดโฟ
เวสต์แฮม เป็นฝ่ายเล่นได้ดีกว่าจริงๆ สร้างโอกาสลุ้นประตูหลายหน แต่ไม่สามารถส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายได้
ในนาทีที่ 56 เซอร์ เทรเวอร์ ตัดสินใจครั้งสำคัญ ส่ง เปาโล ดิ คานิโอ ลงสนามแทน เลส เฟอร์ดินานด์ เป็นการลงสนามในเกมเป็นทางการให้เวสต์แฮมเป็นหนแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
เหมือนบทถูกเขียนไว้แล้ว ต่อหน้าแฟนบอลที่ อัพตัน พาร์ค ในจังหวะที่ โจ โคล เลื้อยเลาะมาผ่านบอลออกทางขวา เทรเวร์ ซินแคลร์ สอดขึ้นมาครอสบอลมาหน้าปากประตู มาริโอ เมลคิอ็อต สกัดจังหวะแรกไม่ดี ก่อนที่ วิลเลี่ยม กัลลาส จะเหยียดขาสกัดอีกทอด แต่กลายเป็นเหมือนตั้งบอลระยะ 6 หลากลางประตู ดิ คานิโอ ตวัดยิงด้วยขวาเข้าประตูไปในนาทีที่ 71
เขาวิ่งถอดเสื้อออกอย่างบ้าคลั่ง ก่อนจะโดนเพื่อนร่วมทีมรุมเข้ามาล้มทับจนมิด บนอัฒจรรย์แฟนบอลขุนค้อนฉลองอย่างสุดเหวี่ยง เกมนั้น เวสต์แฮม ยื้อสกอร์นำ 1-0 นั้นเอาไว้ได้จนจบเกม โอกาสอยู่รอดของพวกเขาเปิดกว้าง นี่คือประตูที่พวกเขารอคอย
หลังสิ้นเสียงนกหวีดยาว ดิ คานิโอถอดเสื้อสีเลือดหมูออกมา จูบตราสโมสร แล้วขว้างมันขึ้นไปให้กลุ่มแฟนบอลบนอัฒจรรย์ นี่คือการกลับมาของสุดที่รักของเหล่า "ดิ ไอร์อ้อนส์" อย่างแท้จริง
การสู้เพื่ออยู่รอดถูกลากมาถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล เวสต์แฮม กับ โบลตัน มีแต้มเท่ากันแต่ขุนค้อนมีผลต่างที่แย่กว่า ขณะที่ โบลตัน รับมือมิดเดิลสโบรช์ ทางฝั่ง เวสต์แฮม ออกไปเยือน เบอร์มิงแฮม
หลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวสุดท้ายของฤดูกาล 2002/03 โบลตัน เอาชนะ โบโร่ 2-1 นั่นหมายความว่าผลของ เวสต์แฮม ไม่มีประโยชน์อะไรอีกแล้ว
ขุนค้อนทำได้แค่เสมอกับเบอร์มิงแฮม 2-2 แม้ เปาโล ดิ คานิโอ จะทำได้อีก 1 ประตู แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้ทีมอยู่รอดปลอดภัยได้
ประตูชัยเหนือ เชลซี กลายเป็นประตูสุดท้ายของ ดิ คานิโอ ที่อัพตัน พาร์ค หลังจบฤดูกาลนั้น เวสต์แฮม ตกชั้น นักเตะกระสานซ่านเซ็น
เลส เฟอร์ดินานด์, เทรเวอร์ ซินแคลร์, เฟรเดริก กานูเต้, โจ โคล, เกล็น จอห์นสัน รวมถึง เปาโล ดิ คานิโอ เองแยกย้ายกันไป
ดิ คานิโอ ในวัย 35 ปี หมดสัญญากับทีมพอดี ย้ายไปอยู่กับชาร์ลตันแบบฟรีเอเยนต์ ปิดฉากสี่ปีครึ่งกับเวสต์แฮม แต่เขาก็ได้เข้าไปอยู่ในหัวใจของแฟนๆ เรียบร้อยแล้ว
1
เพราะนอกจากผลงานในสนาม บุคลิกที่มันเข้ากับสโมสรอย่างเวสต์แฮม แล้ว เขายังซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง เขามีโอกาสย้ายไปประสบความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ก็ตอบปฏิเสธไป
1
ชายชาวโรมันแต่กำเนิดคนนี้ตระหนักดีว่าหากไม่มีมือที่ยื่นมาของ เวสต์แฮม เมื่อต้นปี 1999 เขาอาจมีช่วงเวลาที่เลวร้ายในเส้นทางอาชีพต่อไป เวสต์แฮม เปรียบเหมือนแซงชัวรี่ของเขา
1
"ในท้ายที่สุด ผมอยู่กับ เวสต์แฮม และผมไม่ได้เสียใจเรื่องนี้เลย แม้ว่า ยูไนเต็ด จะกลายเป็นทีมที่ดีที่สุด คว้าแชมปเปี้ยนส์ ลีก และได้แชมป์ลีกมากมาย"
"ผมจะไม่แลกการได้แชมป์เหล่านั้นกับ 4 ปีครึ่งที่ผมสวมเสื้อเวสต์แฮม"
1
อ่านบทความย้อนหลัง
" มิดเดิลสโบรช์ ทีมรวมดาวที่ถูกลืม " : โบลตัน เคยมีทีมรวมดาวกาลาติกอสเวอร์ชั่นอังกฤษ แต่พวกเขาก็แพ้ให้กับอีกหนึ่งทีมรวมดาวที่หลายคนลืมไป นั่นก็คือมิดเดิลสโบรช์
" เวทีของหมายเลข 9 " : ในยุคที่นักเตะหมายเลข 9 ยังรุ่งเรือง มีเกมที่พิสูจน์คุณค่าของพวกเขาเหล่านี้ ที่สำคัญยังเป็นเวทีประกาศศักดาของกองหน้าวัยเพียง 17 ปีเศษจากบราซิลนามว่า "โรนัลโด้" ด้วย
" รวมเชื้อชาติแคนาดา ": อัลฟอนโซ่ เดวีส เป็นนักเตะทีมชาติแคนาดาคนแรกที่คว้าแชมป์ถ้วยใหญ่ยุโรปได้สำเร็จ แต่บรรดาแข้งแคนาเดี้ยนที่มาสร้างชื่อในยุโรปส่วนใหญ่ พวกเขามีแบ็คกราวน์ด ที่หลากหลายแตกต่างกันเหลือเกิน
" ความฉาวเป็นเหตุ " : เมสัน กรีนวูด และ ฟิล โฟเด้น ตกเป็นข่าวฉาว แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในแคมป์ทีมชาติอังกฤษ ย้อนไปในปี 1996 มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครลืมลง
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา