21 ก.ย. 2020 เวลา 02:23 • สุขภาพ
Dr. Anthony Fauci ดร.Fauci หัวหน้าสถาบันโรคติดเชื้อของ
อเมริกา คู่กัดหรือลูกน้องหัวดื้อของทรัมป์ กับประสบการณ์การทำงานมาเกือบ40ปี ได้ออกมาแนะนำแนวทางการดูแลสุขภาพ ที่เชื่อว่าจะรักษาสุขภาพให้แข็งแรงระหว่างรอวัคซีนที่จะออกมาเพื่อต้านโควิด-19
cr:CNBC.com
สิ่งที่เขาอ้างถึงก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับวิธีการไม่ให้ตัวเองติดเชื้อหรือได้รับเชื้อจากผู้อื่น วิธีหลักๆก็ไม่ต่างจากในประเทศเรา คือการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง การล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ การหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีผู้คนแออัดยัดเยียด เป็นต้น
เขาได้ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ถึงการที่เราควรจะไปรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดนัด15-30วัน ซึ่งสำหรับคนที่ฉีดเป็นประจำก็จะมีวันเวลาที่กำหนดไว้แล้ว โดยทั่วไปวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะฉีดปีละ 1 ครั้ง และเนื่องจากตัวเชื้อโรคไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่นิ่งเพราะมีการกลายพันธุ์ จึงมีการผลิตยาเพื่อให้สามารถครอบคลุมตัวเชื้อโรคได้ดีในแต่ละปี และเราต้องไปรับการฉีดทุกปี และในยุคโควิด-19ที่ยังมีการระบาดควรไปฉีดไว้ก่อน ตามการแนะนำของ Dr.Fauci
ประเด็นที่เขาได้นำมาแนะนำ ในส่วนที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถต้านโควิด-19 คือการที่เราควรไปรับการฉีดก่อนเวลา ซึ่งจากเวลาที่อ้างถึงในบทความคือประมาณ1เดือน ก่อนถึงกำหนดจริงที่เคยกำหนด ในประเทศเรานิยมไปรับการฉีดช่วงก่อนฤดูฝน หรือก่อนฤดูหนาว และสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า9ขวบ ควรฉีดเข้มแรกและไปรับการฉีดกระตุ้นซ้ำห่างจากเข้มแรก1เดือน
สาเหตุเกิดจากการที่ระดับของภูมิต้านทาน เมื่อใกล้ครบกำหนดจะต้องฉีดเข้มใหม่ เนื่องจากร่างกายจะมีระดับการสร้างภูมิคุ้มกัน ลักษณะคล้ายระฆังคว่ำ คือจะค่อยๆสูงขึ้น สูงที่สุดและจำลดต่ำลงอย่างช้าๆระดับของภูมิคุ้มกันจะเริ่มลดระดับลงอย่างช้าๆ
การได้รับเข้มใหม่จะช่วยให้ร่างกายถูกกระตุ้น ให้เร่งสร้างเพื่อช่วยให้ระดับภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับสูงพอที่จะต้านเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ และการที่มีภูมิคุ้มกันในระดับสูงต่อการกำจัดเชื้อไว้ น่าจะเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ถูกเชื้อไวรัสโควิด-19โจมตีได้ง่ายขึ้น เพราะเราไม่เจ็บป่วย
บุคคลที่ได้รับการเชื่อถือมากกว่าทรัมป์ในขณะนี้
สิ่งที่คาดหวังก็คือการที่เราไม่ป่วยจากไข้หวัดใหญ่ มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเราป่วยเชื้อโควิดอาจตามมาเล่นงานเราซ้ำเติม ได้ง่ายขึ้น
ในวันที่ประเทศไทยเองได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อยู่แล้ว และปัจจุบันจากบทความของเพื่อนๆในblockdit ที่แจ้งข่าวอัพเดตว่า ประกันสังคมได้ให้สิทธิ์กับผู้ประกันตนไปขอรับสิทธิ์ได้เช่นกัน(ให้ศึกษาจากหน่วยงานที่ตัวเองมีสิทธิ์ ) ส่วนคนที่มีกำลังจ่าย ก็แนะนำให้ไปรับการฉีดให้ครบถ้วน เพราะในขณะนี้บริษัทที่มีการจัดระบบสุขภาพที่ดีให้กับพนักงาน ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี อยู่แล้ว
เป็นอีกหนึ่งหนทางสำหรับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อรอวัคซีนที่อาจจะยืดไปอีกนานเท่าไรจึงจะปลอดภัยในมนุษย์
อย่าลืมกดไลค์ แชร์ ติดตาม ถ้าท่านชอบหรือผ่านไปได้ตามอัธยาศัย
ติดตามตอนต่อไปกับคำแนะนำของดร.Fauci ในการเลือกกินวัคซีนเพื่อต้องการสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ติดเชื้อโควิด-19
reference
โฆษณา