21 ก.ย. 2020 เวลา 13:13 • ครอบครัว & เด็ก
🍁 มีอาจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่งมีความเห็นว่า..
✨"เด็กๆไม่ได้ขอให้เกิดมานะ พ่อแม่เป็นคนทำเขาเกิดมา" ดังนั้นลูกไม่จำเป็นต้องกตัญญูต่อพ่อแม่ก็ได้✨
.. ประเด็นนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งด้านที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยความคิดเห็นส่วนหนึ่งถูกนำไปเชื่อมโยงกับหลักคุณธรรมและความเชื่อด้วย ในขณะที่ความเห็นอีกส่วนคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกัน
Pixabay
💭 ในกรณีนี้..
.. เราอาจมองในแง่ดีได้ว่าอาจารย์ท่านนี้ อาจจะตั้งประเด็นขึ้นมาเพื่อมีวัตถุประสงค์ให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญกับการวางแผนครอบครัวให้มากขึ้น และควรลดความคาดหวังของพ่อแม่ที่มีต่อลูกในการเลี้ยงดูยามแก่เฒ่าในอนาคตลง ในขณะที่พ่อและแม่เองก็ต้องสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้รับการดูแลจากลูกๆในอนาคตก็ตาม
💭 ส่วนในมุมมองของเนิ้ต..
.. ถ้าหากในอนาคตลูกกตัญญูได้ด้วยตัวเองแบบไม่รู้สึกว่านั่นคือหน้าที่ ย่อมสะท้อนถึงต้นแบบการอบรมเลี้ยงดูในครอบครัว ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดที่ทำให้ดูสืบต่อกันมา และจะส่งต่อไปถึงรุ่นลูกหลานเหลนต่อๆไปอีก
หากลองสังเกตดีๆจะพบว่าครอบครัวที่มีลูกกตัญญู ตัวพ่อแม่เองก็มักจะมีความกตัญญูต่อบุพการีเช่นกัน และมีการปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่นมา โดยพ่อแม่มักจะบอกลูกว่า ลูกไม่ต้องให้อะไรพ่อกับแม่แต่ถ้าลูกขาดเหลืออะไรให้บอก พ่อแม่พร้อมช่วยเหลือ
แม่เนิ้ตเองก็บอกแบบนี้เสมอ เนิ้ตเลยอยากที่จะให้แม่มาตลอดเท่าที่จะให้ได้ ไม่ใช่เพราะหน้าที่ ความเป็นลูก แต่เพราะเนิ้ตเชื่อว่าความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดีและเป็นที่รวมความผูกพันธ์รักใคร่ของครอบครัว ช่วยผูกครอบครัวไว้ให้อบอุ่น
Pixabay
✨ ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่คุณแม่ท่านหนึ่งตามที่เป็นข่าวบอกว่า " ไม่อยากเปลี่ยนโรงเรียนที่ค่าเทอมน้อยกว่าให้ลูก เพราะไม่อยากลดคุณภาพชีวิตของลูก และไม่ต้องการให้ลูกได้เป็นแค่พนักงานบริษัทเงินเดือน 15,000" ✨
💭 ในมุมมองของเนิ้ต เนิ้ตมองว่า.. พ่อแม่ที่สอนให้ลูกดูถูกอาชีพอื่นไม่ผิด แต่คุณกำลังทำร้ายอนาคตของลูกค่ะ
1
🌱 พ่อแม่ที่ได้แต่พร่ำสอน ได้ผลไม่เท่าพ่อแม่ที่ทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเดินตาม
1
🌱 พ่อแม่ที่ให้การศึกษาที่ดี ไม่เท่าพ่อแม่ที่สอนให้ลูกมีปัญญา มองทุกสิ่งให้เป็นการเรียนรู้ที่ดี และรู้จักการให้เกียรติคนอื่นเสมอ
1
🌱 ทุกอาชีพมีความสำคัญ และเกื้อหนุนกัน ต่างคนต่างเก่งที่สุดในอาชีพของตัวเอง
. เราต้องพึ่งหมอ พยาบาล เวลาป่วย
. เราต้องพึ่งป้าร้านส้มตำแซ่บๆ หรือร้านข้าวแกงเวลาหิว
. เราต้องพึ่งพนักงานเสิร์ฟเวลาเข้าร้านอาหาร
. เราต้องพึ่งคนกวาดถนนหรือคนเก็บขยะ
. เราต้องพึ่งพนักงานบริษัท พนักงานเซเว่น ฯลฯ
1
🌱 ทุกๆคนล้วนต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร ไม่มีอาชีพไหนที่เก่งกว่ากัน เพราะอาชีพที่ต่างกันไม่สามารถวัดความเก่งได้ด้วย "เงินเดือน"
1
🌱 ไม่มีใครควรได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่าใคร สังคมควรมีความเท่าเทียม เพราะทุกคนมีความเท่าเทียมกันในความเป็น "คน"
1
🌱 การสอนลูกให้เกียรติทุกคนเท่าเทียมกัน รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน พูดขอบคุณและขอโทษทุกคน(ทุกอาชีพ)ให้เป็นนิสัย ลูกจะเติบโตพร้อมๆกับความเอ็นดูจากคนรอบๆตัวทุกคน และไม่มีวันลำบาก เพราะทุกคนพร้อมให้การช่วยเหลือ
1
🌱 ข้อสำคัญคือสอนลูกให้ใจเย็น มีสติ และใช้เหตุผลก่อนอารมณ์เสมอ เพราะไม่ว่าอะไรในโลกก็จะไม่สามารถทำร้ายจิตใจลูกให้อ่อนแอได้
❤️ เป็นกำลังใจให้ทุกๆครอบครัวเลยนะคะ ขอให้ทุกครอบครัวรักใคร่อบอุ่นน่ารักอยู่เสมอค่ะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา