21 ก.ย. 2020 เวลา 14:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Good Bye Lenin!
การปฏิวัติ การเปลี่ยนผ่าน การจมอยู่ในห้วงอดีต - Part 3 of 4
ก้าวแรกที่ Christiane ก้าวออกจากประเทศ DDR ปลอมๆในอพาร์ทเมนท์ของเธอนั้น เธอก็ได้พบกับโลกใหม่ที่มีแต่ผู้คนแต่งตัวทันสมัย ข้าวของและรถยนต์แบบทุนนิยม ซ้ำยังเจอรูปปั้นยักษ์ของสหายเลนินถูกรื้อถอนออกไปอีก มันเกิดอะไรขึ้นที่นี่?!! เธออยู่ในสภาพช็อคแต่ยังมีสติอยู่ โชคดีที่ลูกๆมาเจอพอดีก็รีบจับแม่กลับขึ้นไปห้องนอนก่อนที่เธอจะยิ่งคิดมากไปกว่านี้
ดูฉากนี้ได้จาก Link นี้ครับ
เพื่อพยายามหาทางอธิบายไม่ให้แม่รู้ความจริง Alex และ Denis ต้องมาถ่ายทำข่าวเก๊กันอีกรอบคราวนี้ต้องเมคเรื่องให้ใหญ่ทีเดียว จนตกผลึกกันได้ว่า ขณะนี้มีชาวเยอรมันตะวันตกขอลี้ภัยมายังฝั่งตะวันออกอย่างล้นหลาม
เนื่องจากหนีปัญหาการว่างงานและการแผ่ขยายอย่างรุ่งเรืองของพรรคนีโอนาซีที่นั่น ทำให้รัฐบาลเราต้องยอมรับการอพยพและหาที่อยู่ให้ชาวทุนนิยมเหล่านี้ ทำให้เราเห็นรถยนต์ประเทศทุนนิยมและชาวเยอรมันตะวันตกหลายคนที่พากันหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเรา
Alex และ Denis ระหว่างถ่ายทำข่าวเก๊ (อีกครั้ง)
แผนการสำเร็จ Christiane เชื่อข่าวเก๊นี้ว่ามีประชาชนชาวทุนนิยมอยากมาอยู่ประเทศสังคมนิยมของเรามากมาย ซึ่งเพี้ยนตรงข้ามกับความเป็นจริง แถมเธอยังมีความคิดที่จะเสนอบ้านพักตากอากาศของครอบครัวให้เป็นที่พักอาศัยของผู้อพยพชาวตะวันตกนี้อีกด้วย
เธอจึงขอให้ลูกๆพาเธอไปยังบ้านหลังนี้หลังจากไม่ได้ไปนานแล้วเพื่อไปดูว่าจะต้องปรับปรุงซ่อมแซมอะไรบ้างให้เป็นที่อยู่สำหรับผู้อพยพ
บทหนักตกที่ Alex และ Ariane อีกรอบเพราะเป็นกังวลว่าระหว่างทางที่ขับรถไปนั้นจะมีวิธีปิดบังไม่ให้แม่เห็นความเจริญรอบๆไปตลอดทางได้อย่างไร ก็เลยเกิดไอเดียเอาผ้าปิดตาเธอไว้ตลอดการเดินทาง โดยกุเรื่องว่าเพื่อ Surprise เธอเรื่องรถยนต์ที่เราเพิ่งได้ซื้อมา
เพราะการมีรถยนต์ในประเทศสังคมนิยมนั้นแสนยากลำบากหลังจากกรอกแบบฟอร์มยื่นขอไปแล้วต้องรอเป็นเวลานานหลายปีที่เดียวกว่าจะได้ แล้วค่อยเปิดตาให้แม่ได้เห็นรถคันนี้เมื่อเดินทางถึงบ้านพักตากอากาศแล้ว ซึ่งแผนก็ลุล่วงไปได้ดีเพราะ Christiane ก็เชื่อและเธอก็ถูกใจกับรถคันที่พาเธอมาพักผ่อนยังบ้านตากอากาศของเรา
ลูกๆปิดตา Christiane เพื่อจะ Surprise รถใหม่ที่ได้มา แต่ความจริงคือจะปิดไม่ให้เธอเห็นความเจริญของเมืองระหว่างเดินทาง
ระหว่างพักผ่อนกันที่บ้านพักตากอากาศหลังนั้น Christiane ดูมีความสุขมากที่เธอได้รำลึกถึงอดีตที่แสนสุข เธอจึงค่อยๆสารภาพความจริงที่เธอโกหกลูกทั้งสองมาตลอดร่วมสิบปี
ที่เธอบอกว่า Robert พ่อของลูกๆนั้นหนีไปเยอรมันตะวันตกเพราะถูกภรรยาใหม่ล้างสมองนั้น ความจริงแล้วพ่อของลูกนั้นหนีไปเพราะถูกกดดันในที่ทำงานเนื่องจากเขาไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคในขณะที่เพื่อนร่วมงานเป็นกันทุกคน ทำให้อยู่ในสถานการณ์ลำบากจึงได้หนีไปฝั่งตะวันตกแล้วค่อยหาทางให้ Christiane และลูกๆหนีตามออกไป
แต่ Christiane ไม่กล้าพอที่จะหนีเพราะการเอาลูกคนสองคนไปด้วยนั้นน่าสงสัยและคงจะขอวีซ่าได้ยากมากและกลัวว่าหากความแตกเธออาจจะโดนจับและทำให้ต้องพรากจากลูกๆ เธอรู้สึกผิดกับลูกๆและครอบครัวและต้องเก็บความในใจมาตลอด
แล้วเธอก็ระบายความในใจด้วยน้ำตาที่อัดอั้นมานานแสนนานว่ายังรักและคิดถึง Robert สามีของเธออยู่ตลอดเวลา และเสียใจที่ต้องโกหกลูกๆมาตลอดว่าพ่อเป็นคนเห็นแก่ตัวและทิ้งเราไปทั้งๆที่พ่อก็คิดถึงครอบครัวและเขียนจดหมายมาหาตลอดแต่เธอไม่อ่านและเอาไปซ่อนหลังตู้
Alex นั้นโกรธมากที่รู้ความจริงว่าแม่ตัวเองที่แสดงออกว่าจงรักภักดีต่อระบบสังคมนิยมนั้นแท้จริงแล้วก็คิดอยากจะหนีไปหาประเทศเสรีเหมือนกัน แล้วละครประเทศสังคมนิยมแต่ละฉากที่ลงทุนเหนื่อยสร้างมาหลอกแม่หล่ะ มันเปล่าประโยชน์รึไงกัน?
ส่วน Robert นั้นความจริงแล้วไม่ได้หนีไปไหนไกลเลย ตอนที่หนีไปเขาก็แค่อาศัยอยู่อีกฝั่งของหนึ่งกำแพงเบอร์ลินแค่นั้นเอง พอหลังจากรวมประเทศ Ariane นั้นก็ได้เคยเจอพ่อของเธอขับ Drive-Thru มาซื้อ Burger King ที่เธอทำงานอยู่โดยตอนนั้นเธอพยายามปิดบังไม่ให้พ่อเห็นเธอ ทำให้เธอรู้ว่าพ่อไม่ได้อยู่ไกลจากเราซักหน่อย
หลังจากที่โศกเศร้าถึงสามีตัวเอง คืนนั้นอาการของ Christiane ก็ทรุดลงจนต้องถูกส่งกลับเข้าโรงพยาบาล Ariane กลับไปรื้อหาจดหมายเก่าๆของพ่อที่แม่เอาไปซ่อนไว้จนเธอได้รู้ว่าบ้านของพ่ออยู่ที่ Wannsee ไม่ไกลจากเรา Alex รู้สึกว่าเค้าควรไปตามหาพ่อให้มาพบกับแม่อีกครั้งหนึ่ง
Lara ปลอบ Alex หลังจากที่อาการของแม่เขาทรุดหนัก
Alex เดินออกมาจากโรงพยาบาลหลังจากมาเยี่ยมแม่ จะปาฏิหารย์หรือฟ้าเล่นขำขันอะไรก็ไม่ทราบ Alex มองเห็นวีรบุรุษในวัยเด็กของเค้า Sigmund Jähn กลายมาเป็นคนขับแท็กซี่ได้ไง???
Alex ขึ้นแท็กซึ่คันนั้นและบอกว่าจะไป Wannsee ซึ่งเป็นที่อยู่ของพ่อเขาและ Alex ก็ไม่อาจละสายตาจากคนขับแท็กซี่คนนั้นได้เลย จนเขากล่าวกับ Alex ว่า “ผมรู้นะว่าคุณคิดว่าอะไร แต่ผมไม่ใช่คนที่คุณคิดหรอกนะ” (พี่แท็กซี่คงโดนคนทักผิดบ่อยจนชิน)
Sigmund Jähn วีรบุรษนักบินอวกาศมาขับแท็กซี่??
Alex ให้โชเฟอร์ที่หน้าเหมือนนักบินอวกาศไอดอลวัยเด็กของเขานั้นรออยู่ระหว่างที่เขาเข้าไปพบกับพ่อในบ้าน ซึ่งเขาก็พบว่าพ่อซึ่งมีอาชีพเป็นหมอในประเทศทุนนิยมนั้นมีบ้านหรูและมีเพื่อนๆมาร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดคับคั่ง
Alex ได้พบกับลูกสาวและลูกชายของพ่อกับภรรยาใหม่ Alex แนะนำตัวเองกับพ่อซึ่ง Robert ก็ตกใจมากเพราะไม่ได้เจอ Alex มานานลูกโตจนจำเกือบไม่ได้ Alex เล่าความจริงให้พ่อฟังทั้งหมดและบอกเรื่องอาการป่วยของแม่ซึ่งเธอมีโอกาสไม่รอด จึงต้องมาขอให้พ่อได้ไปเจอแม่อีกสักครั้ง
Alex เล่าให้ Robert พ่อที่ไม่ได้เจอกันนานว่าแม่กำลังจะตาย
ระหว่างนั่งแท็กซี่คันเดิมกลับ Alex คิดอะไรลอยๆเรื่อยเปื่อยมองดวงจันทร์จนเพ้อเอ่ยถามพี่แท็กซี่นักบินอวกาศว่า “ข้างบนนั้นเป็นอย่างไรเหรอครับ?” “บนไหน? อ๋อ..บนนั้นหน่ะเหรอ มันก็สวยดีเหมือนกันนะ แต่มันไกลจากบ้านมากเลยนะ” พี่แท๊กซี่ก็รับมุกเล่นตามไปด้วย
Robert พ่อของ Alex นั้นตกลงจะมาเยี่ยม Christiane ที่โรงพยาบาลตามที่ขอแต่ทว่าละครที่ Alex นั้นจัดฉากขึ้นนั้นยังไม่สามารถเฉลยความจริงให้แม่ได้รู้ ฉะนั้นก่อนที่พ่อจะเข้าไปในห้องต้องมีการเตี๊ยมกันอย่าให้หลุด โดยให้พ่อหาเรื่องโม้ไปว่าทำไมพ่อซึ่งเป็นพลเมืองของประเทศ BRD มาทำอะไรในประเทศ DDR
แต่ก่อนที่ Alex และพ่อของเขากำลังเดินจะเข้าไปในห้องของ Christiane นั้น Lara พยาบาลแฟนสาวของ Alex ก็แอบเฉลยความจริงทั้งหมดให้ Christiane ฟังโดยเล่าเรื่องราวทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับประเทศระหว่างที่เธอโคม่าอยู่ ทั้งเรื่องกำแพงที่ถูกทุบและรื้อลง ประเทศเรารวมเป็นหนึ่งเดียวไม่มีตะวันตกและตะวันออกอีกแล้ว
Christiane ออกอาการตกใจแบบงงๆว่ามันเกิดอะไรขึ้น มันมีเรื่องราวหลั่งไหลมามากมายจนตามไม่ทันแต่ Lara ต้องหยุดเมื่อ Alex เข้าไปในห้องเพื่อไปบอกว่าพ่อมาเยี่ยม
Christiane รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เจอคนที่เธอรักอีกครั้งหลังจากเป็นเวลาสิบกว่าปี โดย Alex กับ Lara ปล่อยให้ Robert อยู่ในห้องตามลำพังกับ Christiane เป็นเวลานานกว่าชั่วโมงซึ่งมันดูเหมือนจะช่วยให้เธอมีกำลังใจดีขึ้น
หลังจากฤดูร้อนผ่านไป Alex ตัดสินใจที่จะสร้างหนังหลอกแม่เรื่องสุดท้ายเพื่อลงบทสรุปว่าประเทศสังคมนิยมของแม่นั้นมันสลายไปแล้ว เราทุกคนจะมีชีวิตต่อไปในประเทศทุนนิยม โดยจะสร้างเรื่องให้แม่ได้รับรู้ความจริงอย่างนุ่มนวลที่สุดจะได้กระทบกระเทือนจิตใจของเธอน้อยที่สุดเพื่อให้เธอยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้
Christiane ที่อาการยังน่าเป็นห่วงจะมีโอกาสรอดหรือไม่แล้วประเทศเยอรมนีแบบสังคมนิยมที่ Alex สร้างขึ้นมาใหม่นั้นถึงเวลาที่ต้องสลายไปได้หรือยัง?
โปรดติดตามต่อใน Good Bye Lenin การปฏิวัติ การเปลี่ยนผ่าน การจมอยู่ในห้วงอดีต - Part 4 of 4 ภาคจบนะครับ
โฆษณา