21 ก.ย. 2020 เวลา 22:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️ Elon Musk ทวีตออกมาเผยความลับ เกี่ยวกับงาน Battery Day คืนนี้เป็นครั้งแรก !
ในที่สุดก็มาถึงวันที่ 22 กันยายน หรือวันที่นักลงทุนและผู้ที่สนใจในนวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้กาปฏิทินรอกันมานาน เพราะวันนี้คือวัน "🔋Battery Day" ที่ทาง Tesla มีแผนที่จะประกาศความล้ำหน้าในนวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ของ Tesla ให้ทั้งโลกได้รับทราบไปพร้อมกัน #ที่อาจเปลี่ยนประวัติศาสตร์วงการรถยนต์โลกไปได้ตลอดกาล และหลายฝ่ายกล่าวกันว่าอาจเป็นวันที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท Tesla อีกด้วย
ใครสนใจรายละเอียดว่า Battery Day นี้มีที่มาและความสำคัญอย่างไรลองอ่านดูได้จากบทความก่อนหน้านี้ของเรานะครับ
1
ส่วนเช้าวันนี้ทางแอดก็ได้ตื่นขั้นมาพร้อมกับทั้ง ✅ ข่าวดี และ ⛔️ ข่าวร้าย หลังจากทาง Elon Musk เพิ่งทวีตออกมาแย้มข้อมูลสำคัญให้พวกเราทราบเกี่ยวกับงาน Battery Day ในคืนนี้ ไปเมื่อเวลาตี 4 บ้านเราครับ
1️⃣ #ข่าวดี ✅
ขอเริ่มกันด้วยข่าวดีก่อนละกันครับ หลังจากที่พยายามเก็บเรื่องทั้งหมดเป็นความลับมาตลอด ในวันนี้ทาง Elon Musk ได้ตัดสินใจออกมาเฉลยให้เราทราบว่า (ข้อความเต็มๆแนบในคอมเม้นท์นะครับ)
"Important note about Tesla Battery Day unveil tomorrow. This affects long-term production, especially Semi, Cybertruck & Roadster," Musk Tweeted
"ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับงาน Tesla Battery Day ในวันพรุ่งนี้ (คืนนี้บ้านเรา) คือเทคโนโลยีนี้จะส่งผลดีต่อการผลิตรถของ Tesla ในระยะยาว โดยเฉพาะกับรุ่น Tesla Semi (รถบรรทุกไฟฟ้า) , Cybertruck (รถกระบะไฟฟ้า ที่หน้าตาเหมือนมทจากอวกาศ) และ Roadster (รถสปอร์ตไฟฟ้า)"
"We intend to increase, not reduce battery cell purchases from Panasonic, LG & CATL (possibly other partners too)." Musk Tweeted
เราตั้งใจที่จะเพิ่มการซื้อเซลล์แบตเตอรี่จาก Panasonic (พันธมิตรในสหรัฐ) LG & CATL (พันธมิตรในเอเชีย) และอาจเพิ่มการซื้อจากพันธมิตรอื่นๆด้วย การประกาศครั้งนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะตอนแรกนักลงทุนคาดว่าทาง Tesla จะหันมาผลิตแบตเตอรี่ด้วยโรงงานของตัวเองมากขึ้น แต่วันนี้ทาง Elon เผยแล้วว่าจะเพิ่มการซื้อขึ้น ไม่ใช่ลดลง
2️⃣ #ข่าวร้าย ⛔️
ทั้งหมดก็น่าจะฟังดูเป็นข่าวดีสิ ? แต่ทำไมถึงเป็นข่าวร้ายไปได้ ?
นั้นก็เพราะทาง Elon ยังได้ทวีตต่อมาอีกว่า "But what we announce will not reach serious high-volume production until 2022."
1
หรือแปลว่าเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทาง Tesla จะประกาศใรคืนนี้จะยังไม่มีการผลิตในปริมาณสูงหรือกระทบกับการผลิตรถจริงๆของ Tesla ไปจนถึงปี 2565 หรืออีก 2 ปีต่อจากนี้ !
#ความผิดหวังเพราะนักลงทุนคาดหวังไว้สูงมาก ทำให้ราคาหุ้นของ Tesla กำลังร่วงลงมาทันที -5% ในตลาดการซื้อขายหลังตลาดปิดไปแล้ว (After Hours Market) ลงมาอยู่ที่ 420 เหรียญ
อีกทั้งการที่รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั้ง 3 ประเภทที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นยังไม่กับรุ่นรถเก๋งอย่าง Tesla Model S หรือ Model 3 ที่มีความต้องการสูงในหมู่คนขับรถธรรมดามากที่สุดอีกด้วย แต่กลับจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพิเศษอย่าง Tesla Semi , Cybertruck และ Roadster อย่างที่ได้กล่าวไป ทำให้เกิดการ Sell On Facts อย่างที่หลายฝ่ายมองว่าอาจเกิดขึ้นด้วย
3️⃣ #เรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง ⚠️
อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายข้อความทวีตของ Elon นั้นน่าติดตามอย่างยิ่ง และอาจจะเป็น #การสับขาหลอก ของ Elon ให้พวกเราตายใจว่าคืนนี้การประกาศจะเป็นการผิดหวัง
"However, even with our cell suppliers going at maximum speed, we still foresee significant shortages in 2022 & beyond unless we also take action ourselves." Musk Tweeted
"ถึงแม้ว่าผู้ผลิต (Supplier) ของแบตเตอรี่เซลล์ของ Tesla จะดำเนินการผลิตด้วยความเร็วสูงสุดเต็มที่แล้ว แต่เรายังคงคาดการณ์การว่าเราจะยังไม่สามารถผลิตแบตเตอรี่เซลล์ได้เป็นจำนวนเพียงพอในปี 2565 #เว้นแต่ว่าทางเราจะดำเนินการผลิตแบตเตอรี่เซลล์ด้วยตัวเอง"
#นั้นแหละครับ ! ประโยคสุดท้ายที่ทาง Elon กล่าวปิดท้ายนั้นสำคัญมาก... Elon นั้นเป็นที่โด่งดังมากกับการเล่นคำหรือออกมาหลอกล่อผู้คนผ่านทวีต และคำกล่าวสุดท้ายนั้นอาจหมายถึงเป็นการแย้มว่าทาง Tesla อาจลงมาเดินหน้าผลิตแบตเตอรี่เซลล์ด้วยตัวเองอย่างที่หลายๆคนคาดหวังไว้
ซึ่งถ้าเป็นจริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยเพราะทาง Tesla นั้นโด่งดังในเรื่องของการ Vertical Integration หรือ กลยุทธ์การควบรวมกิจการแนวดิ่งอยู่แล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่ Supplier ของ Tesla ไม่สามารถทำการผลิตได้ตามเป้าเนื่องจากการผลิตของ Tesla นั้นเติบโตได้เร็วมากและหลายครั้งก็ต้องการเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าที่ Supplier ในปัจจุบันสามารถผลิตได้อยู่ทาง Tesla ก็ไม่กลัวที่จะลงไปลงทุนในธุรกิจนั้นเอง
อย่างเมื่อครั้งที่ผู้ผลิตไมโครชิปให้กับทาง Tesla ไม่สามารถผลิตของที่ตรงสเปคได้ ทำให้ทาง Elon ตัดสินใจลงทุนในการสร้างโรงงานไมโครชิปใหม่ขึ้นมาเองเลยมาก่อนแล้ว และกลายเป็นไมโครชิปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกด้วย และด้วยการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและไม่กลัวความเสี่ยงของผู้นำอย่าง Elon #จึงทำให้เทสล่าสามารถผลิตรถได้ตามเป้าอันน่าทึ่งมาโดยตลอด
4️⃣ ติดตามผลการประกาศ Battery Day ของ Tesla ได้ที่นี่ที่แรก !
คืนนี้เวลาตีสามครึ่งบ้านเรา (03.30 น.) งาน Battery Day ของ Tesla จะเริ่มต้นขึ้น แล้วทางเราสัญญาได้เลยว่าคุณจะได้รับอัพเดทเรื่องความคืบหน้าใหม่ๆจากทางเราเป็นที่แรกแน่ๆ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา