1 ต.ค. 2020 เวลา 00:55 • ปรัชญา
สุดปลายทางหรือแค่เริ่มต้น “ชีวิตต้องสร้างได้ด้วยตัวเรา”
จากวิกฤติทางด้านสุขภาพ กลับลามไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ มีหลายๆคนที่ถูกเลิกจ้าง แล้วอีกหลายคนที่ต้องปิดกิจการของตัวเอง
ผลกระทบที่เกิดจากวงกว้าง ในระบบทุนนิยม ที่เมื่อกระทบสิ่งหนึ่งยอมต้องกระทบอีกหลายๆสิ่งตามมา จะเห็นภาพการพึ่งพาทางด้านธุรกิจซึ่งกันและกัน
คนที่ถูกเลิกจ้าง ก็ควรที่จะมองหาอาชีพใหม่ ไม่ควรกลับไปมองอาชีพเก่าได้แล้ว และไม่ควรที่จะคิดพึ่งพิงคนอื่นๆ แม้กระทั่งการเริ่มสร้างอาชีพ
คุณต้องเริ่มมองหาอาชีพที่คุณสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวของคุณเองเท่านั้น และ มันต้องเป็นอาชีพที่คุณสามารถทำอะไรก็ได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่มีใครเข้ามายุ่ง แต่คุณก็สามารถทำได้
วันนี้เพจใจดีจะมาแนะนำเทคนิคดีๆ ที่เราจะใช้ในการเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่
เครดิตตามรูปภาพครับ
1️⃣ เริ่มรู้จักตัวเองก่อนรู้จักคนอื่น
มีหลายคนที่ชอบตั้งคำถามว่าเราจะขายอะไร หรือ เราจะเริ่มต้นธุรกิจอะไรดี ก่อนที่จะถามว่าตัวเราเองมีความสามารถทางด้านไหนก่อน
จงหาข้อดีของตัวเอง เพราะการที่คุณรู้ข้อดีที่คุณมีอยู่ มันจะทำให้คุณมีความมั่นใจในตัวคุณเองไปก่อนแล้ว 50%
2️⃣ อย่าแค่คิด
เมื่อคุณมั่นใจในสิ่งที่คุณจะทำแล้ว จงแน่วแน่ในเป้าหมาย อย่าคิดเล่นๆ เพราะนั้นอาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่ตั้งใจไว้ ผมเชื่อว่าถ้าเริ่มต้นอย่างมุ่งมั่น ทุกสิ่งที่เราต้องการก็ไม่ไกลเกินที่จะคว้า
3️⃣ อย่าทำอะไรโดยขาดการวางแผน
ไม่ใช่ทุกอย่างที่เราถนัด หรือ คิดมุ่งมั่นลงมือทำจะประสบผลสำเร็จ การวางแผนก็เหมือนแผนที่ที่เราจะใช้กำหนดเป้าหมายของเรา เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าคุณเดินบทเส้นทางที่ต้องการแล้วหรือยัง หรือคุณกำลังเดินออกนอกเส้นทาง
4️⃣ มีมนุษยสัมพันธ์นำหน้าอยู่เสมอ
การทำธุรกิจจะเกิดขึ้นได้นั่นจะต้องมีองค์ประกอบใหญ่ๆ อยู่2ฝ่าย คือฝ่ายคนขาย กับฝ่ายผู้ซื้อ ต่อให้คุณจะทำในสิ่งที่คุณถนัด หรือ วางแผนการตลาดมาดียังไง ตัวคุณเองก็อาจจะตกม้าตายเพราะแค่ รอยยิ้มก็ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรจะมีคือ “ยิ้ม”นำ”คำพูด” เพราะสุดท้ายมนุษย์ยังต้องการความเป็นมิตรมากกว่าความเป็นศัตรู
5️⃣ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
โดยปกติของตัวสินค้า จะต้องมีจุดทดถอย เราจะต้องคอยเก็บข้อมูลลูกค้า หรือความต้องการของลูกค้า ที่แตกต่างจากเดิมอยู่ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาตัวสินค้าของเราให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
6️⃣ มีความพยายามและอดทน
เทดนิคทั้ง 5ข้อที่ข้างต้นที่กล่าวมาแล้วจะไม่เกิดผลเลยถ้าขาดข้อสุดท้าย “ความพยายามและอดทน”
อย่าทิ้งงานและอาชีพของคุณลงกลางคันแม้มันจะมีอุปสรรคมากมายขวางทางอยู่ข้างหน้า จงฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปให้ได้ เพราะไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะเดินสู่ความสำเร็จโดยไม่มีอุปสรรค จงมองว่าอุปสรรคเป็นครูที่มีค่าตัวที่แพงที่สุดในชีวิตเรา จงเรียนรู้และข้ามสิ่งเหล่านั้นไปให้ได้ เมื่อทำได้แบบนั้นแล้ว ความสำเร็จจะต้องอยู่ตรงหน้าอย่างแน่นอน
เครดิตตามภาพครับ
ถึงหลายๆอย่าง หลายๆเรื่อง ตัวเราเองเข้าไปกำหนดไม่ได้ แต่อย่างน้อยขอให้เราพร้อมที่จะมีพลังที่จะก้าวไปข้างหน้าเพื่อเริ่มต้นใหม่ และจงลืมเลือนความผิดพลาดไว้ที่ข้างหลัง
ไม่ว่ามันจะเป็นการเดินทางที่เราคิดว่า มันได้เดินมาจนสุดปลายทางแล้ว หรือ ที่แท้แล้วเราเพิ่งจะเริ่มต้นในการเดินทางในครั้งใหม่ สุดท้ายคนที่จะเลือกเส้นทางชีวิตก็คือ “คุณ”
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา