22 ก.ย. 2020 เวลา 06:39 • ธุรกิจ
Looptworks บริษัทที่เริ่มต้นจากอดีตนักกีฬาผู้ผิดหวัง
ที่เคยมีความฝันอยากเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่สุดท้ายโอกาสของเขาก็พังทลายลง
เรื่องราวนี้เกิดขึ้นอย่างไร ? มาติดตามอ่านกันเลย
บริษัท Looptworks ก่อตั้งขึ่นเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2009 โดย Scott Hamlin
(สกอตต์ แฮมลิน)
อดีตนักกระโดดค้ำถ่อและนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีความฝันที่อยากจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่เกิดอุบัติเหตุจากการฝึกซ้อม ทำให้เอ็นร้อยหวายฉีกขาด ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกในปี 1992 ทำให้ความหวังของเขาครั้งนั้นพังทลายลง
Cr: Looptworks
ถึงแม้เขาไม่ได้ทำตามความฝันนั้นแต่เขาก็ไม่หยุดที่จะสร้างความฝันใหม่โดยการทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำของโลกที่อยู่ในแวดวงกีฬาก็คือบริษัทผู้ผลิต เสื้อผ้า รองเท้ากีฬา นั่นเอง
หลังจากที่เขาผิดหวังในครั้งนั้น Hamlin ก็เริ่มต้นทำงานที่บริษัท Adidas ในปี 1993 ซึ่งในช่วงเวลาที่เขาทำงานอยู่ที่ Adidas มีโรงงานต่างๆ จะออกใบแจ้งหนี้ให้เขาสำหรับผ้าส่วนที่เกิน ทำให้เขาเกิดความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับราคานี้
เขาพบว่ามีเศษผ้าที่เหลือจากกระบวนการผลิตสินค้าถูกทิ้งเป็นขยะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15-30 เปอร์เซนต์ และเขาก็มองว่านี่แหละเป็นโอกาสที่จะสร้างธุรกิจ ที่มีความหมายต่ออุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม
เขาจึงตั้งบริษัท Looptworks ขึ้นมาเพื่อรวบรวมวัสดุเหลือใช้เหล่านั้นมาทำการ Upcycling เป็นกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับ และของใช้ต่าง ๆ โดยปัจจุบันมีพนักงานราว 20 คน
Cr: Looptworks
Upcycling คือกระบวนการเปลี่ยนวัสดุที่จะถูกทำลายให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงกว่าเดิมและมีวัตถุประสงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม การนำขยะกลับมาใช้ใหม่โดยไม่ทำลาย
โดยลูกค้าของ Looptworks มีตั้งแต่บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 จากเกือบทุกอุตสาหกรรม และธุรกิจได้ขยายไปสู่ National Basketball Association(NBA) ในปี 2016
Cr: Looptworks
Looptworks ไม่เพียงแต่ทำงานร่วมกับ NBA เท่านั้น แต่ยังทำข้อตกลงกับNike , Adidas, Patagonia และบริษัทสายการบินรายใหญ่อีกมากมาย เช่น สายการบิน Southwest Airlines
ทำให้บริษัท Looptworks มียอดขายเติบโตขึ้น 300% ในช่วงสองปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะเติบโต 100% ในปีนี้
การที่เราจะเลือกที่จะอยู่กับความผิดหวังนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดี ลองนึกถึงสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มันผ่านมาแล้ว เราไม่สามารถจะแก้ไขมันได้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แน่นอนเราอาจจะครุ่นคิดถึงมันซ้ำ ๆ อีกหลายครั้ง
แต่อย่านาน....!! เราควรลืมความผิดหวังจากเหตุการณ์ในอดีตและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับความผิดหวังที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
โฆษณา