22 ก.ย. 2020 เวลา 06:09 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ไทม์ไลน์อาการป่วยของพี่โรเบิร์ต สายควัน
ขอไว้อาลัย พี่ "โรเบิร์ต สายควัน"
เรื่องน่าเศร้าวันที่ 20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา คือวงการศิลปินตลกได้สูญเสียผู้ที่มีความสามารถ และผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายต่อหลายคนให้เลิกอบายมุข คือ พี่โรเบิร์ต สายควัน นักแสดงตลกที่ผมชื่นชอบมากที่สุดเลยก็ว่าได้
ผมรู้จักพี่โรเบิร์ต จากภาพยนตร์เรื่องศักรินทร์ไบค์แมน ชอบทุกฉากที่พี่เขาออกมา และรอลุ้นทุกฉากว่าพี่เขาจะเล่นมุกอะไร พอจบภาค 1 แล้วมีข่าวว่าจะทำภาค 2
เชื่อไหมครับว่า ผมน้ำตาซึมกับหนังตลก
บรรทัดต่อไปพอจะมีสปอยล์บ้าง ถ้ายังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้กดข้ามเลยครับ
ศักรินทร์ เป็นเด็กหนุ่มเรียนจบ ป.ตรี อยากทำงานเป็นนายธนาคาร แต่สอบไม่ได้สักที เลยมาทำงานเป็นวินมอไซค์รับจ้าง ในวินมีหัวหน้าวินที่อบอุ่น ใจดี แกตลกอบอุ่น การที่แกคอยช่วยเหลือศักรินทร์มาโดยตลอดทำให้ผมประทับใจมาก
หลายคนมองว่าการขับวินมอเตอร์ไซค์ได้เงินน้อย บางคนก็ดูถูกด้วยซ้ำไป ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ผมเห็นว่านำชีวิตของพี่วินมาตีแผ่ เป็นมุมมองที่น่าสนใจ
แน่นอนว่าภาพยนตร์ย่อมมีการ Tie-In สินค้า
แต่ภาพยนตร์ศักรินทร์ ไบค์แมน เป็นการไทร์อินที่ผมว่าไม่น่าเกลียดจนเกินไปเลยจริงๆ
ฉากที่พี่วินรวมรถยนต์ไปเข้าสินเชื่อ เพื่อขอกู้มาให้พระเอกใช้ดูแลคนในครอบครัว เป็นมุมมองที่ค่อนข้างกระแทกใจ
เงินเกือบแสน กับการจำนำมอไซค์แทบทั้งวิน
ที่หนังกล้านำมุมมองนี้มาเล่น เพราะการกู้เงินด้วยวิธีจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซค์ เป็นสิ่งเดียวที่อาชีพนี้จะได้เงินก้อนมา ถ้าหากขอสินเชื่อด้วย สลิปเงินเดือน หรือสเตทเม้นท์ ก็ไม่รู้ว่าจะเอาตรงไหนมาเป็น Credit Score ได้
พี่โรเบิร์ตออกมาพร้อมกับลุงปรีชา หรือ น้าค่อม
นักแสดงตลกที่อยู่ในภาพยนตร์ไทยแทบทุกเรื่อง (เชื่อว่าอนาคตแกคงได้ตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ) ทุกครั้งที่เห็นหน้าพี่โรเบิร์ต เราต้องยิ้มออกแน่นอน แม้ว่ามุกการปลอมเป็นหัวหน้างาน เป็นคนในครอบครัว จะผิดแผกไปหน่อย แต่ทำให้คนดูสนุก อบอุ่น
ในภาค 2 ของศักรินทร์ไบค์แมน คนดูจะได้เห็นภาพของพี่โรเบิร์ตหลายตอน ผมว่ามีเยอะกว่าภาคแรก ฉากการใช้ทักษะขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อช่วยเหลือพระเอกยามขับคันทำให้ผมร้องไห้อีกครั้ง
ด้วยการใช้ทักษะ และความรักพวกพ้อง ซึ่งเรามองกันดี ๆ ก็เห็นว่ามันเป็นเรื่องหายากในสังคมเรา
ไม่อยากจะเชื่อว่านี่เป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ผมจะได้เห็นพี่โรเบิร์ต แต่อ่านข่าวเจอว่ามีภาพยนตร์อีกเรื่องที่ปิดกล้อง พร้อมฉาย โปรโมตก่อนพี่แกเสียชีวิตอีก 1 เรื่อง
***ชีวิตจริงของพี่โรเบิร์ต สายควัน***
- โรเบิร์ต สายควัน ก่อนเข้าวงการมีชื่อจริงชื่อ ไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ และชื่อในวงการว่า โรเบิร์ต ดอกมะดัน และอีกหลายชื่อก่อนเปลี่ยนมาใช้ โรเบิร์ต สายควัน
- พี่โรเบิร์ตมีคุณพ่อเป็นชาวอเมริกัน และคุณแม่เป็นชาวอ่างทอง แต่พี่โรเบิร์ตกับน้องสาวต้องเติบโตในชุมชนแออัดย่านบางเขน ประกอบอาชีพกระเป๋ารถสองแถว, เป็นมือระนาดโรงลิเก ก่อนจะเข้าวงการเป็นตลก
- ภรรยาของพี่โรเบิร์ตให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐว่าพี่โรเบิร์ตเคยยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด จนไร้งานไร้เงิน และวันหนึ่งก็เลิกได้ เมื่อไปไหว้พระ https://www.thairath.co.th/entertain/news/1856649
***ไทม์ไลน์อาการป่วยของพี่โรเบิร์ต***
- ปลายเดือนสิงหาคม 2563 มีข่าวว่าพี่โรเบิร์ตป่วยหนัก ญาติและคนที่รู้ข่าวต่างทยอยเยี่ยม
- ต้นเดือน กันยายน 2563 ญาติ และครอบครัว ได้เปิดเผยอาการป่วยของพี่โรเบิร์ตว่าเป็นโรคมะเร็งปอด
- 18 กันยายน 2563 พี่โรเบิร์ตชี้แจงว่าหายป่วยจากโรคมะเร็ง ไม่พบเชื้อแล้ว
- 20 กันยายน 2563 พี่โรเบิร์ตเสียชีวิต สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวและแฟนๆ
ชื่อ "โรเบิร์ต สายควัน" เป็นคำที่บ่งบอกตัวตน และเรื่องราวชีวิตของคนคนหนึ่งที่เติบโตมาท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ไม่ค่อยดี แต่สุดท้ายพี่แกก็เลิกได้ทั้งหมด ใช้ความสามารถประกอบอาชีพได้เป็นตำนานศิลปินตลกอีกคนหนึ่งของเมืองไทย
ข้อมูลจากวิกิพีเดีย
ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่โรเบิร์ตอีกครั้งครับ
22.09.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา