22 ก.ย. 2020 เวลา 08:38 • ไลฟ์สไตล์
ใช้กระเป๋าเป้อย่างไร ไม่ให้ปวดหลัง
จากการศึกษาวิจัยพบว่าหนังสือ 1 เล่มที่อยู่ในกระเป๋าเป้มีน้ำหนักเท่ากับหนังสือ 7 เล่มที่กระทำต่อกระดูกสันหลัง ถ้าตัวเราก้มไปด้านหน้าประมาณ 20 องศา หนังสือ 1 เล่มจะมีผลกระทบต่อกระดูกสันหลังเพิ่มขึ้นเป็น 12 เล่ม
ผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายหลัง โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนและทหารที่มีการใช้เป้เป็นอย่างมาก ในงานวิจัยที่ได้กล่าวถึงนี้ได้มีการศึกษาผลของแรงกระทำจากการสะพายเป้ที่มีน้ำหนักต่างๆกัน และท่าทางของร่างกายว่าจะเกิดแรงที่กระทำต่อกระดูกสันหลังมากน้อยเพียงใด โดยพบว่ายิ่งแบกเป้ที่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น ก็จะมีผลกระทบต่อกระดูกสันหลังเพิ่มมากขึ้น
ถ้าสะพายเป้ในท่าก้มตัวไปด้นหน้าหรือโน้มตัวไปด้านหน้ามากก็จะเพิ่มแรงที่กระทำต่อกระดูกสันหลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออาการปวดหลัง ปวดกระดูกต้นคอ หรืออาจจะมีอาการปวดส้นเท้า เพิ่มความเสี่ยงจ่อการเกิดปัญหากับหมอนรองกระดูกสันหลังมากยิ่งขึ้น
มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แนะนำว่าน้ำหนักที่ปลอดภัยในการใช้กระเป๋าเป้คือประมาณ 10% ของน้ำหนักร่างกายในวัยเด็ก(6-15ปี) และประมาณ 15-20% ของน้ำหนักร่างกายในช่วงผู้ใหญ่
ความเสี่ยงในการสะพายกระเป๋าเป้ที่มีน้ำหนักมากคือ มีผลกระทบต่อเส้นเอ็นบริเวณกระดูกสันหลังทำให้เกิดการอักเสบของเส้นเอ็น ทำให้เกิดอาการปวด หลังแข็ง สูญเสียความยืดหยุ่นของสันหลัง มีผลต่อหมอนรองกระดูกสันหลัง
การป้องกัน
โฆษณา