22 ก.ย. 2020 เวลา 11:05 • หนังสือ
สรุปหนังสือ วิ่งถูกวิธี เบิร์นดีมีแต่เฟิร์ม
#ช้างศึกสรุปให้
วิ่งเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักที่ง่ายที่สุด มีเพียงรองเท้าและเสื้อผ้าง่ายๆก็วิ่งได้แล้ว แต่หลายๆคนก็ไม่กล้าวิ่งเพราะกลัวเจ็บ วิ่งได้ไม่ไกล วิ่งไปสักระยะก็เบื่อ เพราะน้ำหนักไม่ลดเสียที หนังสือเล่มนี้มีทางออกให้ครับ
โดย เจมส์ ชูอิจิ นากาโนะ เทรนเนอร์มืออาชีพ ที่ปรึกษาแบรนด์ Adidas Japan จะมาแบ่งปันวิธีวิ่งให้ผอมเร็ว กับพวกเราครับ
หนังสือ วิ่งถูกวิธี เบิร์นดี มีแต่เฟิร์ม พูดถึงสิ่งที่ควรรู้ เพื่อวิ่งดี หุ่นเฟิร์ม มีด้วยกัน 6 ส่วน
1. ข้อเท็จจริง
2. วิธีวิ่งให้ผอม
3. วิธีสร้างกล้ามเนื้อช่วยเผาผลาญ
4. วิธีกินไม่ให้อ้วน
5. เมื่อไหร่ควรพัก
6. วิธีบริหารและเหยียดกล้ามเนื้อ
ตั้งแต่เล็กจนโต เราอาจจะมีความเชื่อ บางอย่างเกี่ยวกับการวิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เช่น วิ่งตั้งเยอะน้ำหนักไม่เห็นลดเลย วิ่งแล้วขาใหญ่ วิ่งมากระวังเจ็บเข่า ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถเริ่มจากเดินเร็ว เพื่อเตรียมพร้อมก่อนวิ่งได้
การวิ่งเพียง 2 สัปดาห์ต่อเนื่องรูปร่างก็เปลี่ยน การวิ่ง ขายิ่งเรียวเพราะกล้ามเนื้อกระชับ และไขมันใต้ผิวหนังลดลง การวิ่งมากๆแล้วไม่เจ็บเข่า ทำได้ด้วยการสร้างกล้ามเนื้อแข็งแรงพอ และยิ่งอายุมากยิ่งควรออกกำลังกายและใส่ใจเรื่องการคุมน้ำหนักตัว ถ้าเปลี่ยนความเชื่อได้แล้ว ก็ไปเรียนรู้วิธีการวิ่งให้ถูกวิธีกันครับ
แม้การวิ่งจะเป็นเรื่องที่ควรทำแค่ไหน แต่หากขาดเรื่องแรงจูงใจก็อาจจะทำให้วิ่งได้ไม่ต่อเนื่อง การเข้าใจเหตุผลในการลดน้ำหนักจะสร้างแรงขับที่มากพอให้เราลงมือทำ หนังสือยังบอกด้วยว่าให้ใส่ใจกับเสื้อผ้าที่ส่วมใส่ เพราะเสื้อวิ่งดีๆสามารถรักษาอุณภูมิร่างกายให้เหมาะสมจนสามารถเผาผลาญได้ดีขึ้น
รองเท้าวิ่งก็เช่นกันควรเปลี่ยนทุกๆ 1,000 กม. (ขึ้นอยู่กับสถานที่วิ่งด้วย) การวิ่งสม่ำเสมอ 2-3 วันเป็นอย่างน้อย จะช่วยให้การลดน้ำหนักทำได้ดี และหายใจออกให้ยาวกว่าหายใจเข้า ออกซิเจนจะเข้าไปในร่างกายได้ดีขึ้น
โฆษณา