23 ก.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
เด็กสาววัย 15 ปีที่ต้องตายเพราะน้ำส้มขวดเดียว จุดชนวนสู่การจลาจลในลอสแอนเจลิส
“Latasha Harlins” เป็นเด็กสาวชาวอเมริกันวัย 15 ปีที่อาศัยอยู่ในลอสแอนเจลิส
เธอเป็นเด็กสาวธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ความตายของเธอในปีค.ศ.1991 (พ.ศ.2534) ได้จุดประกายความรุนแรงและทำให้สังคมต้องหันมามองและแก้ไขปัญหาความต่างของสีผิว
“Latasha Harlins” เกิดที่อิลลินอยส์ในปีค.ศ.1975 (พ.ศ.2518) แต่มาโตที่ลอสแอนเจลิส ภายใต้การดูแลของย่า เนื่องจากแม่ของเธอถูกยิงเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเด็ก
ในเวลานั้น ชุมชนที่ Harlins อาศัยอยู่ มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าของร้านค้าต่างๆ ซึ่งเป็นชาวเกาหลี มีปัญหากับคนผิวสี
คนผิวสีหลายคนไม่พอใจที่เจ้าของร้านชาวเกาหลีมักจะแสดงท่าทางหยาบคายใส่พวกเขา และยังมักจะคิดราคาแพงเกินจริง แถมเจ้าของร้านหลายๆ แห่งก็ปฏิเสธที่จะจ้างลูกจ้างที่เป็นคนผิวสี
ความขัดแย้งนั้นยิ่งรุนแรงขึ้น เมื่อกรมตำรวจลอสแอนเจลิสได้ส่งกำลังตำรวจเข้ามาจับ ตรวจสอบคนผิวดำในย่านคนผิวดำ ซึ่งหลายๆ คนก็เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย
Harlins เองก็เป็นเด็กหญิงผิวสีที่โตมาในย่านที่เป็นที่จับตามอง และย่าของเธอก็มักจะเตือนเธอไม่ให้เข้าร้านของชาวเกาหลี ยกเว้นว่าตั้งใจจะซื้อของจริงๆ เนื่องจากย่าของเธอก็ทราบว่าคนเกาหลีเหล่านี้เหยียดผิวขนาดไหน
ในวันที่ 16 มีนาคม ค.ศ.1991 (พ.ศ.2534) Harlins ได้เข้าไปที่ร้าน “Empire Liquors” ซึ่งเป็นร้านขายของชำ มีคนเกาหลีที่ชื่อ “”Soon Ja Du” เป็นเจ้าของ
Soon Ja Du
Harlins ได้หยิบน้ำส้ม และนำมาใส่กระเป๋า ตั้งใจจะไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์
แต่เมื่อ Soon Ja Du เห็นน้ำส้มโผล่ออกมาจากกระเป๋าของ Harlins ก็เข้าใจว่า Harlins จะขโมยน้ำส้ม และตะโกนด่า Harlins ทันที
พยานที่อยู่ในร้านได้เล่าว่า Harlins นั้นชูเงินในมือขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าเธอไม่ได้จะขโมย จะจ่ายเงินซื้อ แต่ Soon Ja Du ก็ไม่ฟัง และตรงเข้ามาทำร้าย Harlins ในทันที ทั้งสองจึงเกิดการต่อสู้กัน
1
Harlins พยายามบอกให้ Soon Ja Du ปล่อย แต่ก็ไร้ผล เธอจึงตบไปที่หน้าของ Soon Ja Du จนล้มลงไป
1
Harlins หยิบน้ำส้มขึ้นมาและเก็บขึ้นไปวางบนชั้น และหันหลังจะเดินออกจากร้าน และจังหวะนั้นเอง Soon Ja Du ก็หยิบปืนขึ้นมา และยิงใส่ที่ด้านหลังศรีษะของ Harlins
Harlins ล้มลงกับพื้น เสียชีวิตทันที
Empire Liquors
Soon Ja Du ถูกจับกุมและนำตัวขึ้นศาล
ผลการตัดสินของศาล ตัดสินให้ Soon Ja Du รอลงอาญา ให้ทำงานรับใช้สังคมเป็นเวลา 400 ชั่วโมง และปรับเงินอีก 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 15,000 บาท)
ผลการตัดสินสร้างความโกรธแค้นแก่ครอบครัวของ Harlins และประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนผิวดำ
Soon Ja Du ไม่ต้องติดคุก เดินออกจากคุกอย่างสบายๆ และบทลงโทษก็ไม่ได้หนักหนาอะไรเลย
ความอดทนของประชาชนได้หมดลงในปีต่อมา คือปีค.ศ.1992 (พ.ศ.2535) เมื่อตำรวจที่ซ้อมชายผิวดำ ถูกตัดสินว่าไม่ต้องรับโทษ
ประชาชนในลอสแอนเจลิสได้ลุกขึ้นมาก่อจลาจล เกิดการประท้วง และวางเพลิงสถานที่ต่างๆ
การจลาจลครั้งนี้รุนแรงถึงขนาดที่กองทัพต้องส่งเจ้าหน้าที่กว่า 2,000 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ และจบลงด้วยการปะทะที่มีคนเสียชีวิตกว่า 50 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน เมืองได้รับความเสียหายเป็นจำนวนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 ล้านบาท)
ปัจจุบัน เรื่องราวของ Harlins ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง และเรื่องนี้ก็เหมือนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมครั้งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
โฆษณา