22 ก.ย. 2020 เวลา 23:36 • การเมือง
นางงามยุ่งกับการเมืองได้ไหม ?
พูดถึงเรื่องนางงาม ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากรณีที่ถูกพูดถึง และแชร์ต่อกันเยอะมาก ก็คือพวกคลิปย่อ ของเหล่านางงาม ที่ต่อคิวรอกล่าวถ้อยคำ ถ้อยแถลงกันอยู่บนเวที
แล้วพากันออกมาพูดเรื่องการเมือง เรื่องม็อบ เรื่องผู้ชุมนุมกันอยู่หลายคน เรียกได้ว่ามากเป็นพิเศษกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา อาจจะเพราะปีนี้กระแสการเมืองภาคประชาชนมันแรงขึ้น
1
บวกกับการที่มีคนในแวดวงการบันเทิงแสดงตัวหนุนฝั่งม็อบ ฝั่งผู้ชุมนุมมากขึ้น (ปกติฝ่ายที่แสดงตัวเมื่อก่อนนี้มักเป็นฝ่ายที่ออกตัวว่าอยู่ฝ่ายเดียวกับรัฐบาล และอนุรักษ์นิยม)
ก็เลยกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงถึงความเหมาะสม และกาลเทศะ เพราะนางงามบางคนแสดงออกถึงอุดมการณ์ของตนเองอย่างชัดเจน ว่าตนเองเชียร์ใคร พร้อมมีการกล่าวพาดพิงบุคคลบางกลุ่ม
อันนี้อาจจะเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทยนะ แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องปกติมากๆในสังคมนางงามที่ต่างประเทศ เวทีนางงามต่างประเทศเขาอนุญาตให้นางงามแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้อย่างอิสระ
จะสังเกตว่านางงามเวทีที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะฟิลิปปินส์ แอฟริกา หรือในยุโรปนั้นต่างก็เคยได้รับคำถามแนวๆการเมืองในรอบตอบคำถามกันทั้งนั้น และหลายๆคนก็สามารถตอบได้อย่างฉะฉานด้วย
มีของไทยนี่แหละที่เจอคำถามเฉียดๆใกล้การเมืองก็จะสะอึก ต้องตอบแบบรักษาน้ำใจ และพยายามเป็นกลางจนบางที คำตอบที่ออกมาดูไม่ค่อยจะจรืงใจสักเท่าไร เพราะต้องอ้อมไปอ้อมมา
ปีนี้ นางงามไทยดูมีความกล้าที่จะตอบและพูดคำถามแนวการเมืองมากขึ้น ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ว่าเรื่องการเมืองมันกลายเป็นสาธารณะมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่ต้องแอบคุยหลบๆซ่อนๆเหมือนเมื่อก่อน
ถ้านางงามจะสนับสนุนม็อบ สนับสนุนผู้ชุมนุมก็เป็นสิทธิของนางงามนี่ครับ เขาอยากสนับสนุนก็ปล่อยเขาไป อย่าลืมว่านางงามมีหน้าที่ และบทบาทเป็นเหมือนประชาสัมพันธ์ และตัวแทนของประชาชน
ในการนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาพูด มาช่วยผลักดัน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ตามแนวคิดประเภท Agent of Change ที่มักมีการกล่าวถึงกันบ่อยๆนั่นแหละ
แล้วเรื่องที่ม็อบเสนอหลายๆเรื่อง อย่างเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เรื่อง ส.ว. สรรหา เรื่องการรัฐประหาร ที่เหล่าผู้ชุมนุมนั้นโจมตีมาตลอด ก็ถือเป็นปัญหาเรื้อรังที่อยู่ภายในสังคมไทยมานาน
ตามหลักแล้ว นางงามก็ต้องทำหน้าที่นำปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาสู่สปอตไลท์ นางงามเขาไม่ได้ชังชาติ หากเขาเห็นว่ารัฐบาลปัจจุบันนั้นมีปัญหา หรือมีความไม่สมเหตุสมผล เขาก็มีสิทธินำไปพูดบนเวทีได้
การแสดงความคิดเห็นนั้นมันก็คือการนำเสนอไอเดียรูปแบบหนึ่ง ไม่มีผิด ไม่มีถูก 100% สังคมประขาธิปไตยเขาทำกันทั้งนั้น มันคือวิธีที่ก่อให้เกิดช้อถกเถียงรูปแบบหนึ่งครับ
เหมือนกรณีคุณปู ไปรยาน่ะครับ ดารา นางงามเขามีหน้าที่ต้องนำปัญหาขึ้นมาสู่ความสนใจของสาธารณะ มันเป็นหน้าที่ สังคมไม่ควรปฏิเสธเรื่องแบบนี้ แล้วลดทอนบทบาทของดารา นางงามลงให้เหลือแต่เรื่องบันเทิง หรือเป็นของสวยๆงามๆเอาไว้ดูเล่น
ดารา และนางงามควรใช้ชื่อเสียง และ public attention ของตนเองให้เป็นประโยชน์น่ะถูกแล้ว เป็นการทำประโยชน์ให้สังคมรูปแบบหนึ่งเลย ดีกว่าปิดหูปิดตากับปัญหาภายในสังคม ภายในประเทศ
ก็ถือเป็นความแปลกใหม่ และการเปลี่ยนแปลงภายในสังคมไทยที่เห็นได้ชัดดีครับ ต่อประเด็นดังกล่าว (ถือเป็นเรื่องที่ดีนะ ควรสนับสนุนให้นางงามกล้าตอบคำถาม กล้าพูดการเมืองบนเวทีมากขึ้น ทั้งอนุรักษ์นิยม ทั้งเสรีนิยมเลย)
โฆษณา