23 ก.ย. 2020 เวลา 06:49
ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
หนังสือรวมบทกวีโดยตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวงอินดี้ชื่อแปลกอย่างอพาร์ตเมนต์คุณป้า..
ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลงไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอที่ถูกนำไปร้องโดยป็อป แคลอรี่บลาบลา กับดา เอ็นโดรฟินจนโด่งดัง ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็ใช้ชื่อเดียวกัน ซึ่งจะคุมโทนบทกวีให้เป็นบทกวีที่เกี่ยวกับความรักเท่านั้น..
ภาพรวมของหนังสือให้ความรู้สึกเหมือนการแอบอ่านไดอารี่ของคนอื่นอย่างจงใจ เนื้อหาของแต่ละบทกวีนั้นจะอ่านไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างที่จะพูดถึงเรื่องส่วนตัวที่ส่วนตัวมากๆ
มากจนเราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตในด้านความรักของเขาบ้างอย่างละเอียด (แต่หลายๆ จุดที่อ่านแล้วก็พอเดาได้บ้าง) และในแต่ละบทกวีก็เหมือนถูกบันทึกเอาไว้แบบไม่ต่อเนื่อง หรือถ้าจะเสพความงดงามของภาษาก็อาจจะได้รูปแบบภาษาที่แปลกๆ มาแทน
แต่ก็น่าแปลกที่อ่านแล้วผู้รีวิวรู้สึกชอบ เหมือนได้เปิดไอเดียใหม่ๆ ที่หาไม่ได้ในหนังสือเล่มอื่นๆ ส่วนของฉันทลักษณ์แล้วก็แทบจะไม่ตรงตามหลักเลยสักบท แต่พอมีจุดที่คล้องจองบ้าง เล่นคำบ้าง ซึ่งไม่อาจนับเป็นกลอนจริงๆ จังๆ ได้
แถมด้วยรูปประกอบซึ่งตุลเป็นคนวาดเอง และคงวาดจากสมุดที่เป็นต้นแบบของหนังสือไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอเล่มจริง ซึ่งจะเป็นลายเส้นประหลาดๆ เอาสวยงามไม่ได้ บางรูปดูไม่รู้เรื่อง บางรูปดูรู้เรื่องแต่ก็ไม่ค่อยน่าเอาออกมาอ่านให้คนอื่นเห็นในที่สาธารณะเท่าไหร่ ยิ่งให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ่านไดอารี่ของคนอื่นอยู่จริงๆ..
ที่มา
zaba x2
ปัจฉิมลิขิต
ได้เเรงบันดาลใจมาจากเพจ ความคิดถึง by..ส้ม
ปัจฉิมลิขิต2
กามาเกาะกิ่งต้น กาหลง
กลางป่ากาหลงพง ร่อนเหล้
กาหลศัพท์เสียงสง กาก่า ก้าเอย
กาละครั้งโพล้เพล้ กู่ก้องเอกา..
ปัจฉิมลิขิต 3
เห็นเพจใหญ่ๆเขาเล่นคอมเม้น
ก็ขอเล่นบ่างใน สำนวนของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา