23 ก.ย. 2020 เวลา 07:23 • ไลฟ์สไตล์
ในวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ
โลกเรานี้หนอ มีหนาว มีร้อน และมีฝน ฝนตัวแทนของชีวิต เพราะชีวิตส่วนใหญ่ดำรงอยู่ได้ด้วยน้ำ มีน้ำย่อมมีชีวิต ธรรมชาติเก็บกักน้ำไว้ในส่วนต่างๆตามธรรมชาติของน้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ตำ และในบริเวณปิดน้ำย่อมขังรวมกันเป็นแอ่ง เป็นบ่อ เป็นบึง เป็นสายน้ำ เป็นแม่น้ำลำคลอง
มีแต่ฝนที่แหล่งน้ำกลายร่างเป็นไอลอยสู่เบื้องสูง เป็นไอน้ำบริสุทธิ์ล่องลอยไปสู่พื้นที่ต่างๆให้แหล่งน้ำกระจายไปตามธรรมชาติกำหนด เมื่อไอน้ำรวมตัวกันมากมายจนเป็นเมฆตัวอ้วน อ้วนขึ้นๆ ก็ลอยต่ำลงมากระทบความเย็น ย่อมกลั่นตัวเป็นยหดน้ำพร่างพราย
จนมนุษย์เริ่มวิวัฒน์การบริหารน้ำให้อยู่ในแหล่งที่สามารถกักเก็บไว้ได้ในที่ที่สามารถนำมาใช้งานทั้งอุปโภค บริโภค เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และกิจกรรมอื่นๆ ตามความปรารถนาอันไม่มีวันหมดสิ้น สร้างและสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดเป็นพลวัฒน์ สู่มวลมนุษย์
แม้น้ำแม้ฝนที่มากประโยชน์ยิ่งแล้ว เมื่อมาไม่ถูกที่ถูกเวลา ย่อมไม่ถูกใจคนทั่วไปนัก ตรงที่ฝนตกก็ไม่ค่อยอยาก ที่ไหนอยากฝนก็ไม่ค่อยตก ฝนเอย ตกแรงไปมั่ง ตกน้อยไปบ้าง ลมก็อย่าแรงนักนะ ขอพอดีๆพอประมาณก็ได้
เกษตรกรยามต้นฤดูย่อมต้องการน้ำในการเพาะปลูก เมื่อหว่านพืชเพื่อหวังผลย่อมไม่ต้องการฝนที่มีน้ำบริมาณมากนัก อันจะสร้างความเสียหายแก่พืชผลได้
ซักผ้าตากทีไร ฝนตกได้ตกดี
คนทำงานย่อมไม่ชื่นชอบฝนยามเมื่อต้องการเดินทางสัญจร ทำให้เดินทางได้ไม่สะดวกและปลอดภัย
คู่รักย่อมอยากให้ฝนตกไม่มีวันหยุดเพื่อจะได้อยู่กันตราบนาน จวบจนฝนซาค่อยอำลาจากกันด้วยอาลัย รอวันที่จะได้มาพบกันใหม่ หวังได้เพียงหวังว่าคงไม่นานเกินไป
สรรพสิ่งอยู่ที่ใจ แม้มีวันที่อึดอัดคับข้อง หม่นหมอง ใหม้ไปด้วไฟโทสะบ้างก็ขึ้นกับใจเราจะยับยั้ง ตวงชั่งไตรตรอง ตามสติปัญญามี ให้บารมีเกิด ตราบจนวันที่เหตุอันใดเกิดก็ไม่มีผลกับใจย่อมส่งผลให้ใจเจริญยิ่งนานวันยิ่งห่างทุกข์ได้ ใจย่อมเป็นใหญ่ ใจชนะใจ ย่อมชนะได้ดั่งใจ
ถึงกระนั้น พอวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ หลังฝนซาฟ้าย่อมสดใส ขอให้ใจเราเบิกบาน และผ่านวันเวลาไปได้ด้วยดีกันทุกคนนะ แม้วันนี้จะเป็นงันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจนัก ก็แค่นั้น.... หยุดฝันเราไม่ได้หรอก
ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป
สอนตัวเอง
23 ก.ย. 2563
โฆษณา