23 ก.ย. 2020 เวลา 13:49 • ปรัชญา
# รูปปั้นหินอ่อน
ยิ่งคุณต้องเผชิญกับความล้มเหลวในชีวิตมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งได้เรียนรู้และนำไปใช้ในอนาคตได้มากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นอย่าท้อแท้กับความพ่ายแพ้ และความล้มเหลว! คุณจงพยายามกับโอกาสที่ได้มาต่อไป และต่อไป จนกว่าจะถึงเป้าหมายนั้นของคุณจริง ๆ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
******
ใจกลางเมืองที่สวยงามแห่งหนึ่ง มีพิพิธภัณฑ์ที่ถูกปูพื้นด้วยกระเบื้องหินอ่อนที่สวยงาม ซึ่งภายในมีรูปปั้นหินอ่อนขนาดใหญ่ ที่ตั้งตระหง่าน อยู่อย่างสวยงาม
ผู้คนมากมายจากทั่วทุกมุมโลก ต่างเข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่เสมอ ๆ เพื่อชื่นชมรูปปั้นที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมาอย่างวิจิตรงดงาม
กระทั่งคืนหนึ่ง กระเบื้องหินอ่อน ก็ได้เริ่มพูดคุยกับรูปปั้นหินอ่อนว่า
กระเบื้องหินอ่อน : เฮ้...รูปปั้น นายไม่คิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลยหรอไง ที่ทุกคนจากทั่วโลกมาที่นี่เพื่อชื่นชมนาย ในขณะพวกเขาต่างเหยียบย้ำฉันแบบนี้
รูปปั้นหินอ่อน : โถ่ว พี่ชาย คุณจำไม่ได้หรอว่า เราเกิดมาจากสถานที่เดียวกันนะ แล้วคุณจะน้อยใจไปทำไม
กระเบื้องหินอ่อน : ก็ใช่! แต่นั่นก็คือหนึ่งในเหตุผลที่ฉันรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมยิ่งกว่าเดิมเสียอีก เราทั้งคู่เกิดจากสถานที่เดียวกัน แต่ตอนนี้ โลกกลับปฏิบัติกับเราต่างกันมาก มันไม่ยุติธรรมเลย! มันไม่ยุติธรรม!
รูปปั้นหินอ่อน : ก็จริง! แต่พี่ชาย คุณยังจำวันที่ช่างแกะสลักพยายามจะแกะสลักคุณได้ไหม คุณต่อต้านเครื่องมือของเขาอย่างหนักเลยนะ
กระเบื้องหินอ่อน : ใช่! ในตอนนั้น ฉันเลือกที่จะดูถูกผู้ชายคนนั้น เพราะฉันคิดว่า การที่เขากล้าใช้เครื่องมือที่น่ารังเกียจเหล่านั้นกับฉัน มันคือการดูถูกประสิทธิภาพและความงามดังเดิมของฉัน
รูปปั้นหินอ่อน : ก็เพราะแบบนี้ไง พี่ต่อต้านเครื่องมือของเขา เขาจึงไม่สามารถทำงานกับพี่ได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจที่จะหยุด และหันมาเริ่มแกะสลักฉันแทน ซึ่งในตอนนั้น ฉันรู้ทันทีเลยว่า ฉันจะเป็นอะไรที่แตกต่างและไม่เหมือนใครจากความพยายามของเขาที่ทำอยู่นี้อย่างแน่นอน แม้ว่าฉันจะเบื่อเครื่องมือเหล่านั้นที่เขาใช้กับฉันทั้งหมด เพราะมันทำให้ฉันเจ็บปวด แต่ฉันก็ยอมทน และอนุญาตให้เขาประดิษฐ์ฉันตามที่เขาต้องการต่อไป!
กระเบื้องหินอ่อน: เครื่องมือเหล่านั้นมันทำให้ฉันเจ็บปวดมากเช่นกัน
รูปปั้นหินอ่อน: พี่ชาย แต่หลังจากที่ทนต่อความเจ็บปวดนั้นได้ ชีวิตของฉันก็มีมูลค่ามากขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา แต่ดูพี่สิ! ตัดสินใจที่จะต่อต้าน และยอมแพ้ไปก่อนตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง เพราะแบบนี้ไงคุณจึงไม่สามารถโทษใครก็ตามที่เดินมาเหยียบย้ำคุณได้!
กระเบื้องหินอ่อนฟังคำพูดของน้องอย่างเงียบ ๆ และเริ่มไตร่ตรองกับตัวเองต่อไป
ดังที่ เดล คาร์เนกี กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก ล้วนเกิดขึ้นได้จากคนที่พยายามทำมัน แม้ในตอนแรกจะดูเหมือนว่าเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา