25 ก.ย. 2020 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ใช้ google maps จากความรู้ด้านวิศวกรรมสำรวจ
เดี๋ยวนี้คงหาคนไม่เคยใช้ google maps เป็นหลักในการนำทางในชีวิตได้ยากแล้วครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นสาวก Android หรือ iOS ใน BD ก็มีหลายท่านแนะนำการใช้งาน google maps หลากหลายแล้ว ทั้งการจดจำตำแหน่งที่จอดรถ การตรวจสอบสภาพจราจร หรือ อื่นๆ
ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ สามารถใช้ google maps ผ่านจอของรถ โดยเชื่อมผ่าน Android Auto ของฝั่ง Android หรือ Car Play ของฝั่ง iOS แต่เท่าที่ทราบจากคนรู้จักรอบตัวฝั่ง iOS ก็ยังใช้ google maps นำทาง อาจเพราะเคยชิน หรือบางคนบอก google maps เก่งกว่า ที่มีใน iPhone หรือ iPad เผอิญผมไม่ได้เป็นแฟน iOS เท่าใด เลยไม่กล้าออกความเห็นเปรียบเทียบ
การใช้งานปกติทั่วไป เราอยากไปที่ไหนก็ search หา แล้วก็ให้นำทางได้เลย แต่ในกรณีที่เราทำงานปกติผ่านคอมพิวเตอร์ แล้วต้องการไปในที่ ที่ไม่มีใครปักหมุดไว้เราจะทำอย่างไรดี
ง่ายที่สุดก็หาว่าปลายทางที่เราต้องการไปอยู่ใกล้ที่ไหน แต่งานที่ผมทำอยู่ปกติ อาจต้องไปดูที่ดินที่ไม่มีที่ปักหมุดอยู่ใกล้เคียงเลย หรือน้องจากส่วนงานอื่น ต้องการอยากไปดูที่ดิน แล้วถามว่าอยู่ตรงไหน จะอธิบายโดยบอกทาง หรือมานั่งวาดแผนที่ก็คงกระไรอยู่
วันนี้ขอนำความเข้าใจด้านวิศวกรรมสำรวจมาประยุกต์ใช้งาน คือการใช้ Latitude & Longitude ในการนำทาง
ก่อนอื่นอธิบายเรื่อง Latitude & Longitude พอสังเขปก่อนนะครับ บางท่านอาจทราบอยู่แล้ว คงไม่ลงรายละเอียดเยอะแล้วกัน
ในยุคที่ผมเป็นเด็กโดนบังคับท่องจนจำได้มาถึงเดี๋ยวนี้คือ รุ้งตะแคง แวงตั้ง
รุ้ง หรือ เส้นรุ้ง คือ Latitude คือเส้นที่มีลักษณะขนานกัน คือ แต่ละเส้นมีระยะห่างเท่าๆกัน จากจุดศูนย์กลางคือ เส้นศูนย์สูตร (Equator) ส่วนเส้น แวง หรือ Longitude คือเส้นที่ลากผ่านขั้วโลกเหนือไปถึงขั้วโลกใต้ สมัยก่อนใช้ความรู้พวกนี้ในการนำทางโดยเฉพาะการเดินทางโดยเรือ โดยใช้งานร่วมกับ แผนที่ เข็มทิศ และกล้องนำทาง วันไหนหากล้องเจอสมัยตอนไปทำงานที่อินเดียจะถ่ายรูปมาฝากครับ
edurev.in
จากรูปนี้ลองค่อยๆ จินตนาการตามไปนะครับว่า ทุกจุดในโลก จะมีเส้นสองเส้นมาตัดกัน ซึ่งจะบอกเป็นหน่วยของมุม คือ องศา ลิปดา ฟิลิปดา เช่น 10° 33' 19.7" (อ่านว่า 10 องศา 33 ลิปดา 19.7 ฟิลิปดา)
ระบบที่ใช้ระบุตำแหน่งของ google maps ก็ใช้ตำแหน่งพิกัดของ Latitude & Longitude ปกติเราจะให้ google maps นำทางไปที่ไหน ก็ search หาสถานที่ เช่น "สนามบิน" แต่เราสามารถให้นำทางโดยระบุเป็นค่า Latitude & Longitude ได้
จะหาค่าพิกัดของจุดไหน ทำได้โดยคลิ๊กเมาส์ไปบนแผนที่เลยจะปรากฏ ตัวเลข สองจำนวน เป็นตัวเลขที่แปลงเป็นทศนิยมแล้ว (ทดสอบจาก Notebook ที่ใช้วินโดวส์ กับ iPad ก็ขึ้นตัวเลขครับ เลยอนุมานว่าถ้าใช้ chrome คงขึ้ตัวเลขตามนี้)
วิธีการแปลงก็ประมาณนี้ครับ ( รู้ไปก็เท่านั้น :-0 )
10° 33' 19.7"
= 10° + 33'/60 + 19.7"/3600
= 10.55547°
จุดที่ต้องการทราบพิกัดคือวงกลมสีแดง ค่าที่ขึ้นคือที่ขีดเส้นใต้
จากนั้นก็นำค่าที่ได้ไปใส่ในช่องค้นหาแล้วกด Enter หรือ คลิ๊กที่เครื่องหมายแว่นขยาย google maps ก็จะพาไปสู่จุดหมาย หรือเราส่งค่าให้คนที่เราต้องการให้ไปที่ตำแหน่งนั้นได้
จุดสีแดงในรูปจะเกิดเมื่อเรานำค่าไปใส่ในช่อง search แล้วกด Enter
กดบันทึกไว้ก็ได้ครับ ถ้าเราเชื่อมบัญชี google ระหว่างคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะที่ใช้ chrome และมือถือ เป็นบัญชีเดียวกัน เวลาเรานำทางก็จะมีจุดนี้ในมือถือ รวมถึงประวัติด้วย
ทุกจุดในโลกนี้จะมีค่า Latitude Longitude ซึ่งเราบอกเป็นตัวเลข 2 จำนวนแล้วคั่นด้วยเครื่องหมาย "," วิธีการบอกค่ามี 2 วิธี คือบอกเป็นตัวเลขทศนิยม ตามตัวอย่างด้านบน กับอีกวิธีบอกเป็น องศา ตามตัวอย่างนี้ แต่พิมพ์ยาก ผมนิยมใช้แบบทศนิยมมากกว่า
ค่าพิกัด Lat, Long
อีกอย่างที่ผมใช้บ่อย คือ บอกตำแหน่งที่นัดเจอเพื่อน บางคนอาจแย้งว่า ก็แชร์โลฯ ในไลน์ก็ได้ ค่อยๆ เลื่อนแผนที่ไปเรื่อย ไม่จำเป็นต้องแชร์จากตำแหน่งที่เราอยู่ปัจจุบันนะ ซึ่งคนเจ้าชู้หลายคนชอบใช้เวลา ผบ.ทบ. ต้องการอยากรู้ว่าอยู่ตรงไหน ^_^
ใช่ครับ ทำแบบนั้นได้ แต่ถ้าตำแหน่งที่เราอยู่ กับตำแหน่งที่ต้องการแชร์นี่ห่างกรรไกร ก็เลื่อนลำบาก บางทีเลื่อนไปเลื่อนมา ดันมีโทรศัพท์เข้า หรือ มือพลาดไปกดส่ง ก็จะต้องมาเริ่มเลื่อนๆ กันใหม่อีกรอบ ผมเลยใช้วิธีนี้เป็นหลัก
ลองใช้ดูนะครับ ชอบกดไลค์ ใช่กดเลิฟได้ตามอัธยาศัย หรือถ้ายังไม่ติดตามกดติดตามได้ไม่ว่ากันครับ
โฆษณา