23 ก.ย. 2020 เวลา 10:56 • ปรัชญา
บทความที่ 41
ลับสมอง SHARPEN UR WIT.
ขอบคุณ Covid 19 ที่แก้ปัญหาร้อยแปดพันเก้าถึงแม้ภาพรวมเศรษฐกิจและความเป็นอยู่จะแย่ลงตามลำดับแต่ในวิกฤติมักจะมีโอกาสเสมอ มีอาชีพใหม่ๆหลากหลายเกิดขึ้น New Normal ธุรกิจใหญ่ๆปิดตัวลงคนตกงานมากขึ้นบางคนก็กลับภูมิลำเนาเดิมเพื่อใช้วิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจเพียงพอก็พอเพียงในการดำรงชีวิตเพราะในน้ำมีปลาในนามีข้าว เกษตรกรมีกินมีใช้ไม่ฟุ่มเฟือยเพราะเราต้องการแค่ปัจจัย 4 การดำรงชีวิตคือที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า น้ำอาหาร และยารักษาโรค
เราอยู่ในเมืองใหญ่จึงสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส มีอาหารตามสั่งออนไลน์ สั่งซื้อสินค้า online เก็บเงินปลายทาง มี Home Delivery จ่ายเงินผ่าน QR code ในอนาคตคงใช้เงิน digital (digital currency แทน) ทำงาน/เรียน ที่บ้าน (Work/Learn from Home) สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา ปลอดภัย มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค...
ในความลำบากที่ได้เกิดขึ้นช่วงนี้ ปู่ยังคงขอคิดบวกและขอบคุณ Covid-19 อีกครั้ง ที่เกริ่นมาไม่ได้ต้องการจะพูดถึงเรื่องโควิดที่เกิดขึ้นแต่ที่อยากมาชวนเม้ามอยคือการที่ปู่ได้มีโอกาสอยู่กับครอบครัวทำให้ปู่ IOU ได้เรียนรู้ความคิดความอ่านของหลานสาวหลานชายที่ย่างสู่วัย teenager และวัย 6-8 (Toddler) ขวบมุมมองของเขาน่าทึ่งมากอยากรู้ว่าเด็กทุกวันนี้คิดอย่างไร ก้าวกระโดดแค่ไหนตามปู่มาดู...
Quiz 1:
ถาม: ถ้ามีสะพานเดินข้ามจากฝั่งเหนือไปยังอีกฝั่งใต้ ตรงกลางสะพานจะมีแขกยามเฝ้าไม่ให้คนฝั่งนี้ข้ามไปฝั่งโน้น แขกยามจะแอบนอนหลับและตื่นนอนทุก 15 นาที จึงไม่มีใครข้ามไปได้ถ้ามิได้รับอนุญาต ถ้ามีใครพยายามข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง แขกยามก็จะไล่กลับไปทางเดิม ถ้าคนฝั่งเหนือที่ปลูกมะม่วงอกร่องรสชาติหอมหวานอยากกินมังคุดแสนอร่อยที่คนฝั่งใต้ปลูกไว้ หรือฝั่งที่ปลูกมังคุดอยากกินมะม่วงจะทำอย่างไร?
ตอบ: หลานสาวหลานชายปู่มีคำตอบที่ต่างๆกัน (ดูคำตอบของเด็กๆและคำเฉลยในท้ายบทความที่ 42 (บทความต่อไป)รับประกันขายหัวเราะและ ระวังขำขันจนตกเก้าอี้นะครับ ...555)
แฟนเพจ: คิดว่าเด็กเล็ก 6-8-10-12 ขวบและเด็กโต 16-17-18 ตอบอย่างไรครับ?
Quiz 2: คืนหนึ่งฝนตกหนักมีลมแรงไฟฟ้าดับ คุณพ่ออยากสูบบุหรี่มาก แต่มีไม้ขีดไฟเพียงก้านเดียว ถามว่าคุณพ่อจะจุด ตะเกียง เทียนไข หรือ บุหรี่ ก่อนครับ?
Quiz 3: ถ้ามีก้นบุหรี่ 21 อันเอาไม่จิ้มฟันเสียบก้นบุหรี่ 3 อันต่อกันเป็นบุหรี่ 1 มวนแล้วสูบบุหรี่ติดต่อกัน ถามว่าจะได้สูบบุหรี่ทั้งหมดกี่มวน?
Quiz 4: ถ้าเด็กเล็กขว้างก้อนหินสุดแรงไปไกลถึง 10 เมตรถ้าเด็กเล็กเฟี้ยงก้อนหิน 5 ครั้งจะไปได้ไกลกี่เมตร?
Quiz 5 : 1 + 1 =? 3 + 3 = ? 1 + 1 ทำไม = 3 ?
Quiz 6: เลขอะไรที่อยู่ระหว่างเลข 5 ?
Quiz 7: ถ้านับ 1 ถึง 100 จะมีเลข 9 กี่ตัว?
ถ้าแฟนเพจจะกรุณาร่วมสนุกแสดงความคิดเห็น ต่างมุมมอง ต่างคนต่างคิดต่างทัศนคติเพื่อเป็นวิทยาทาน และกดติดตาม กดไลค์กดแชร์จะเป็นพระคุณยิ่งครับ
#IOU ลับสมอง SHARPEN UR WIT
โฆษณา