23 ก.ย. 2020 เวลา 15:01 • ความคิดเห็น
'รีวิว' สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต่างแคร์ ย้อนรอยกรณีเจ้าของร้านเนื้อย่างในจีนสุดโหด เมื่อลูกค้ารีวิวไม่ดี จึงส่งคนไปทำร้ายจนเจ็บหนัก เข้าขั้นโคม่า
ตอนนี้มีข่าวหนึ่งในไทยที่มีกระแสดังมาก เป็นข่าวที่พักสุดหรูแห่งหนึ่งของไทยโดนผลกระทบจากกรณีผู้บริหารแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยชาวเน็ตจำนวนมากที่ไม่พอใจ ได้พร้อมใจกันไปรีวิวเชิงลบ จนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้รับผลกระทบหนัก ไม่ใช่แค่ไทย แต่นานาชาติ เพราะถือเป็นแบรนด์ที่พักชื่อดังระดับโลก
รีวิวในโลกออนไลน์ สามารให้ทั้งคุณและโทษได้ทั้งคู่ คนที่เป็นเจ้าของกิจการจึงแคร์สิ่งนี้อย่างมาก ทำให้อ้ายจงนึกถึงเรื่องราวหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในจีนเมื่อปี ค.ศ. 2017
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2017 สามีภรรยาคู่หนึ่งในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ได้สั่ง "เนื้อย่าง หรือ ซาวเข่า 烧烤 " จากร้านหนึ่ง ผ่านแอพสั่งอาหารออนไลน์ พอกินอาหารเสร็จ สามีภรรยาคู่นี้รู้สึกไม่พอใจในอาหาร จึงเขียนรีวิวในแอพนั้น ใจความว่า "สั่งอาหารจากร้านนี้ กล่องที่แพคมาก็ดูไม่โอเค อาหารก็ดูไม่สด เหมือนไม่ได้ทำใหม่ๆ ราคาก็แพงไป รสชาติแย่มากเท่าที่เคยกินเนื้อย่างมาเลย"
หลังจากเขียนรีวิวไม่นาน วันเดียวกับที่สั่งอาหาร ก็มีชายฉกรรจ์ 7 คน มาเคาะบ้านเธอ ทันใดนั้นก็พุ่งมาทำร้ายและพยายามถอดเสื้อผ้าของฝ่ายหญิง ซึ่งฝ่ายสามีพยายามขัดขวาง จึงถูกทำร้ายที่ศีรษะ และกระทบกระเทือนต่อสมอง เข้าขั้นโคม่า ส่วนภรรยา ได้รับบาดเจ็บกระดูกหักหลายที่
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปหาเจ้าของร้านนั้น โดยเจ้าของร้านสารภาพว่าส่งคนไปทำร้ายจริง เพราะโกรธที่ได้รับรีวิวไม่ดี อันจะส่งผลต่อยอดขายและความนิยมของร้าน
ขอบอกเลยว่าที่จีน การรีวิวออนไลน์หรือบนสังคมโซเชียลยังคงมีผลให้คนจำนวนมากตามรอยไปใช้บริการหรือซื้อผลิตภัณฑ์ แต่เริ่มเปลี่ยนWayเป็นเชื่อรีวิวจาก User ทั่วไปมากขึ้น จากเดิมที่เชื่อแต่ KOL หรือคนที่มีแฟนๆติดตามเยอะ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา