23 ก.ย. 2020 เวลา 15:36 • ข่าว
"สหรัฐฯ โจมตีจีน กรณีโควิด-19 ทำชาวอเมริกันตาย 200,000 คน"
วันนี้ สหรัฐอเมริกาทำสถิติ มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วประเทศทะลุ 200,000 คน และยังครองตำแหน่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก
ล่าสุด ผู้นำสหรัฐฯ หยิบเรื่องนี้ไปโจมตีจีนบนเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ จนเกิดวิวาทะระหว่าง 2 ชาติ อีกครั้ง การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่คลายความรุนแรง ขณะเดียวกันหลายประเทศเริ่มเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 2
จุดที่ได้รับผลกระทบรุนแรงยังเป็นสหรัฐฯ อินเดีย และบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 3 อันดับแรกของโลก สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงที่สุดในโลกกว่า 7 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 คน ด้านผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิต 200,000 คน เป็นเรื่องน่าอับอาย จากการตอบคำถามของผู้สื่อข่าว ถอดนัยจากคำสัมภาษณ์มีทั้งการชูความสำเร็จของรัฐบาลในการรับมือกับโควิด-19 และการโจมตีจีนพร้อมกัน
ความสูญเสียต่อชีวิตของชาวอเมริกันจากการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ มากกว่าผู้เสียชีวิตจากสงครามที่สหรัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงถึง 5 ครั้งรวมกัน โดยผู้เสียชีวิตจากสงครามอ่าวเปอร์เซีย อัฟกานิสถาน อิรัก เกาหลีและเวียดนาม รวมกันมีประมาณ 86,000 คน
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากการทยอยกลับมาเปิดเรียนตามปกติในหลาย ๆ พื้นที่ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ยังเป็นห่วงว่าฤดูหนาว ที่กำลังจะมาถึง อาจทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก พูดถึงการกล่าวโจมตีจีนของทรัมป์ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศเท่านั้น แต่ยังขยายวงไปถึงเวทีการเมืองโลกด้วย
วันนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบทางไกลต่อเวทีประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครั้งที่ 75 พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหประชาชาติถามหาความรับผิดชอบจากจีน ที่เป็นต้นตอโควิด-19 และให้ข้อมูลผิดพลาด
ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกร่วมมือกันรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆ บนพื้นฐานของหลักการทางวิทยาศาสตร์ ไม่ควรนำโรคระบาดมาเป็นประเด็นทางการเมือง หรือ นำมาใช้เป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้ามให้เสื่อมเสีย แม้ผู้นำจีนจะไม่เอ่ยชื่อใครเป็นพิเศษแต่ก็อนุมานได้ว่าสุนทรพจน์นี้ต้องการสื่อสารไปถึงผู้นำสหรัฐฯ โดยตรง
การสื่อสารของผู้นำสหรัฐฯ ในลักษณะโจมตีจีนที่หนักหน่วงขึ้นเป็นการสร้างความรู้สึกชาตินิยม นอกจากนี้ยังเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจไปจากความล้มเหลวในการรับมือกับโควิด-19 ในประเทศ
..............................................................................................
ข่าวค่ำมิติใหม่ทั่วไทย ติดตามย้อนหลัง https://program.thaipbs.or.th/EveningNews
โฆษณา