23 ก.ย. 2020 เวลา 16:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 วันนี้หลายๆท่านคงจะได้ยินข่าวเรื่องของ Tesla แล้ว ว่า Elon Musk ได้สัญญาว่า "จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติราคาไม่เกิน 8 แสนบาทให้ได้ภายในเวลา 3 ปี" แต่หลายๆท่านอาจจะไม่รู้ว่าคำที่สำคัญที่สุดในประโยคคือ #ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
🔋 ผ่านไปแล้วกับงาน Battery Day ที่นักลงทุนทั้งโลกจับตามองมาตลอด ถึงแม้จะเป็นงานที่ออกมาไม่ดีเท่ากับความคาดหวังที่นักลงทุนคาดหวังไว้ แต่ทาง Tesla ก็ได้ออกมาประกาศเทคโนโลยีล้ำหน้าใหม่ๆมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพแบตเตอรี่ (ตามชื่อของวันเลย)
#แต่ประโยคที่ทำให้คนฮือฮาที่สุดนั้นกลับไม่ใช่เรื่องของแบตเตอรี่ กลับเป็นประโยคที่ Elon กล่าวว่า
"$25,000 fully autonomous electric vehicle within three years" Musk Promised
1
แน่นอนว่าความสนใจของผู้คนส่วนมากจะเน้นไปที่ราคาก่อนเป็นอย่างแรก เพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพระดับโลกอย่าง Tesla จะทำต้นทุนได้ต่ำกว่า 8 แสนบาทจริงหรือ ! #แต่นักลงทุนของ Tesla ที่แท้จริงนั้นจะตื่นเต้นและสนใจในอีกคำของประโยคนั้นมากกว่า #FullyAutonomous
1
📌 "ขับเคลื่อนอัตโนมัติ" มันสำคัญอย่างไร ?
Elon เคยย้ำกับทุกคนว่า "Autonomous Driving is not the icing on the cake, It's the cake" หรือแปลได้ว่า #ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นสีสันของรถยนต์ไฟฟ้าแต่มันคือทุกสิ่งทุกอย่างของรถยนต์ไฟฟ้าต่างหาก
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของเป้าหมายของ Tesla มันไม่ได้เป็นแค่ผักชีโรยหน้า ในทางกลับกันต้องบอกว่าทาง Elon ต้องการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมานั้นก็เพื่อที่จะได้ทำให้มันสามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติเองได้ต่างหาก (เพราะรถยนต์น้ำมันทำแบบนี้ไม่ได้)
ในโลกทุกวันนี้นั้นมีพอมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ยังไม่ 100% ระบบทุกวันนี้คือการต้องใส่แผนที่ของถนนเข้าไปในระบบแล้วสั่งการให้รถขับตามทาง แต่หากเกิดรถต้องหลุดออกไนอกถนนที่ยังไม่มีข้อมูล ก็จะไม่สามารถขับต่อไปได้
ทาง Elon ตั้งเป้าว่าจะต้องทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% หรือที่เรียกว่า Level 5 Autonomous Driving ให้ได้ และการที่เขาออกมาสัญญาให้พวกเราทราบว่าเขาจะทำมันได้ภายใน 3 ปีนั้นจึงสำคัญมากๆ มากกว่าเรื่องใดอื่นๆทั้งสิ้น
2
1️⃣ ทำไมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% ถึงจะเข้ามาเปลี่ยนโลกเราอย่างสิ้นเชิง ?
2️⃣ ทำไมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะทำให้รถยนต์น้ำมันปัจจุบันกลายเป็นเหมือนรถม้าที่ล้าสมัย ?
2
3️⃣ ทำไมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะทำให้ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกหดตัวลงเรื่อยๆ ? ทำไมผู้คนจึงไม่อยากจะซื้อรถอีกต่อไป ?
4️⃣ ทำไม Tesla ถึงจะเป็นบริษัทเดียวในโลกที่จะสามารถพิชิตระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ ?
5️⃣ ทำไมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะต่อยอดธุรกิจให้ Tesla ได้อีกมากมาย
เราได้เขียนคำตอบทั้งหมดไว้แล้วในบทความในลิ้งค์นี้ เชิญทุกท่านลองอ่านดูได้เลยครับ
ถึง Autonomous จะเป็นแค่คำเล็กๆในประโยค แต่ทาง Elon ได้แฝงเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของ Tesla ไว้ได้อย่างแนบเนียนมากๆ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา