23 ก.ย. 2020 เวลา 22:19 • สุขภาพ
5 ข้อต้องปฏิบัติช่วง "ประจำเดือน" ของผู้หญิง
รู้อยู่แล้วว่าในช่วงมีประจำเดือน เป็นช่วงเวลาที่สาว ๆ รู้สึกอึดอัด หงุดหงิดอยากผ่านช่วงเวลานี้ของเดือนไปให้เร็วที่สุด เพราะมันทั้งทรมานจากการปวดประจำเดือน ทำให้มีอาการทางอารมณ์ทำให้คนรอบไม่อยากสนทนาปราศรัย แต่อาการเหล่านี้ สามารถแก้ไขและป้องกันได้ง่าย ๆ แค่ปฏิบัติ 5 ข้อ ก่อนและช่วงมีประจำเดือน มาฝากในวันนี้
การรับประทานอาหาร
อาหารที่ควรรับประทาน ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถ้ารู้ว่าประจำเดือนกำลังจะมาโดยเน้นอาหารประเภทผักใบเขียวเพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และผักใบเขียวเพราะผักใบเขียวเป็นแหล่ง ของแคลเซียม ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการ ปวดประจำเดือนได้
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ในช่วงก่อนมีประจำเดือนและระหว่างมีประจำเดือน คุณสาวๆมักจะรู้สึกอ่อนเพลียหิวง่าย หิวบ่อยและอยากทานอาหารตลอดเวลาสาวๆหลายๆคนจึงจัดหนักจัดเต็มให้ให้สมกับความอยากอหารู้ไหมว่า อาหารบางชนิด ไม่เหมาะสำหรับในการรับประทานในช่วงนี้ เพราะอาจกระตุ้นให้รู้สึกร่างกายอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงเพิ่มแรงบีบส่งผลให้ปวดท้องประจำเดือน ซึ่งอาหารนั้นมีอะไรบ้าง ที่ควรงด
เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้อาการปวด เมื่อย ปวดหลัง ปวดศีรษะ หงุดหงิด โกรธง่าย อารมณ์ตึงเครียด นอนไม่หลับเพิ่มขึ้น
เครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน จะส่งผล ให้ร่างกาย มีอาการคล้ายๆ กับการรับประทาน เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์
อาหารหมักดอง รสจัด และอาหารแปรรูป ในช่วงมีประจำเดือน ระบบย่อยอาหาร ของคนจะเริ่มรวน ลำไส้เกิดการหดตัว มีอาการเหมือนถ่ายท้อง หรือปวดท้อง ในช่วงมีประจำเดือน ดังนั้นการบริโภคอาหารประเภทหมักดอง รสจัด จะไปกระตุ้น ทำให้เกิดภาวะท้องเสียท้องร่วง การทำงานของลำไส้หนักมากขึ้น นอกจากนี้ อาหารที่มีการแปรรูป อาหารที่มีรสเค็ม มีโซเดียมสูง ร่างกายจะดูดซึมน้ำจนทำให้เกิดอาการบวม น้ำ และเก็บตึงบริเวณเต้านมท้องอืด ปวดท้องประจำเดือน มากกว่าปกติ
อาหารประเภทเนื้อ ของมัน ของทอด จากที่ทราบกันดี ในช่วงมีประจำเดือนระบบย่อยอาหารของหลายคนจะเริ่มรวน จึงแนะนำให้รับประทาน ที่มีเส้นใยอาหารสูงและย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ผัก ธัญพืช ไข่ นม และหลีกเลี่ยงอาหาร ประเภทเนื้อ ของมันและของทอด และมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การออกกำลังกาย
การออกกำลังกาย การออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายเบาๆ ไม่ต้องใช้แรงเยอะ เพราะจะทำให้เสียเลือดเยอะขึ้น ปวดท้องมากขึ้น แถมยังยืดระยะเวลาในการเป็นประจำเดือนในรอบนั้น ให้นานไปอีก แนะนำให้ เล่นกีฬาโยคะ เพราะนอกจากไม่ต้องออกแรงเยอะแล้ว เป็นการยืดกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อีกด้วย
ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก หรือยกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมาก เช่นเครื่องยกน้ำหนัก เพราะจะทำให้ร่างกายเสียเลือดมากขึ้น
การพักผ่อน
ช่วงมีประจำเดือน ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ระบบในร่างกายได้พักฟื้น และฟื้นฟู สู่ภาวะปกติได้รวดเร็วขึ้น
พฤติกรรมที่ควรงด
การสระผมและการแช่น้ำ ในช่วงมีประจำเดือนร่างกายจะอ่อนแอ การสระผมและแช่น้ำ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเย็น และอาจทำให้ไม่สบายได้
การดื่มน้ำเย็น ควรหลีกเลี่ยง หากดื่มไม่ควรดื่มเยอะเกินไป เพราะจะทำให้ตัวเย็นมากเกินไป อาจเป็นไข้ทับฤดูได้
งดการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากช่วงมีประจำเดือน ปากมดลูกจะเปิดเต็มที่ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย เพราะเลือด เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรีย
อื่น ๆ ที่ควรปฏิบัติ
ยาแก้ปวด หากจำเป็นจริงๆ การใช้ยาแก้ปวด เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดให้หายลง แต่ควรรับประทานในปริมาณ ที่เหมาะสม
ถุงร้อน เมื่อรู้สึกปวดท้องประจำเดือนมากๆ อาจใช้ถุงร้อนเติมน้ำอุ่นเกือบเต็ม ประคบบริเวณท้อง เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวด
กางเกงใน สำหรับประจำเดือน หากสาวๆ รู้สึกไม่มั่นใจ ก็สามารถเพิ่มกางเกงชั้นใน สำหรับประจำเดือนซึ่งเป็นกางเกงชั้นในโดยเฉพาะ กรณีมีประจำเดือน นอกจากจะกระชับ แล้วยังป้องกันการรั่วไหลของ ประจำเดือนจากผ้าอนามัยอีกด้วย
รับประทานอาหารที่มีโปรแตสเซียม ซึ่งเป็นองค์ประกอบของเลือดเพื่อช่วยลดความปวดเมื่อยได้อย่างดี ซึ่งจะพบใน กล้วย อะโวคาโด ผักขม ปลา มันฝรั่ง เป็นต้น
ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยที่ใช้อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงหรือเมื่อผ้าอนามัยที่รองรับเต็มแผ่นแล้ว เพื่อลดการระคายเคืองและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์
หากคุณสาวๆ ทุกคน รู้จักดูแลตนเอง การมีประจำเดือน
รอบต่อไป ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วง อีกแล้วนะ
โฆษณา