24 ก.ย. 2020 เวลา 09:22 • ธุรกิจ
Tesla ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ยกเลิกการขึ้นภาษีนำเข้าส่วนประกอบรถยนต์จากจีน
Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสหรัฐฯ กำลังยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากที่โดนผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน
หลายคนอาจจะสงสัย ว่าสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน แล้วกระทบกับ Tesla อย่างไร
ซึ่งเรื่องนี้ เดาได้ไม่ยาก..
ก็เพราะว่า Tesla มีการนำเข้าส่วนประกอบรถยนต์หลายชิ้นส่วนจากจีนนั่นเอง
โดย Tesla ยื่นฟ้องเรื่องนี้ต่อศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯ ลดการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าหลายรายการจากจีนในอัตราสูง
และขอคืนเงินภาษี หลังจากที่ Tesla ถูกเก็บภาษีอากร 25% ในปี 2018 และภาษีพิเศษอีกหลายรายการ อีก 7.5% ในปี 2019 จากการนำเข้าส่วนประกอบรถยนต์จากจีน
ก่อนหน้านี้ในปีที่ผ่านมา Tesla เคยยื่นข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ในเรื่องนี้แล้ว แต่ก็โดนปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว
โดยชิ้นส่วนหลัก ที่ Tesla นำเข้ามาจากจีน คือ ชิป ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการนำมาประกอบเป็นระบบขับอัตโนมัติ (Autopilot) ซึ่งเปรียบเสมือน “สมอง” ของรถยนต์ Tesla
ในข้อเรียกร้องถึงผู้แทนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ของ Tesla ระบุว่า Tesla มีความจำเป็นต้องนำเข้าชิปจากจีนสำหรับการผลิตระบบ Autopilot เนื่องจาก Tesla ยังไม่สามารถหาผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนนี้ได้อย่างรวดเร็วและเพียงพอในตอนนี้ ซึ่งถ้าสหรัฐฯ ยังคงเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตราสูงเช่นนี้ ก็จะส่งผลกระทบกับการส่งมอบรถยนต์ และการเติบโตของ Tesla ในอนาคต
ทั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแต่ Tesla เท่านั้น บริษัทผลิตรถยนต์รายอื่น ที่มีโรงงานการผลิตอยู่ในสหรัฐฯ เช่น Volvo, Ford, Mercedes-Benz ก็ลงนามยื่นฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐฯ ในเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าจากจีน เช่นเดียวกัน..
โฆษณา