25 ก.ย. 2020 เวลา 01:31 • สุขภาพ
วัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลก ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้ประหยัดเงินได้ถึงครึ่งหนึ่ง วิจัยโดยบริษัท Johnson&Johnson
Johnson&Johnson เป็นบริษัทยาขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้แถลงว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท สามารถฉีดเพียงเข็มเดียวก็ป้องกันโรคได้(Single shot vaccine)
วัคซีนนี้จัดเป็นลำดับที่ 4 ของสหรัฐอเมริกา ที่เข้าสู่การทดลองเฟสสามในมนุษย์ โดยที่จะมีอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองกว่า 60,000 คน
1
P.Stoffels หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางวิทยาศาสตร์(Chief Scientific officer)ของบริษัท Johnson กล่าวว่า จะมีข้อมูลมากเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นทั้งในเรื่องความปลอดภัย(Safety) และเรื่องประสิทธิผล
(Efficacy)ในการป้องกันโรคภายในปลายปีนี้ และวางแผนว่าจะผลิตให้ได้ 1,000 ล้านเข็มภายในปีหน้า
ในขณะที่วัคซีนอีก 3 ชนิดของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มทยอยทดลองในเฟสสาม นำหน้าวัคซีนของบริษัท Johnson ไปแล้ว เมื่อตอนเริ่มต้นฤดูร้อนของปีนี้
แต่วัคซีนของ Janssen ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของบริษัท Johnson&Johnson นี้ มีข้อเด่นกว่าบริษัทอื่น ตรงที่ฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น แทนที่จะต้องฉีดสองเข็มเหมือนของบริษัทอื่นๆ
1
นอกจากนั้น ลักษณะของวัคซีนซึ่งจะเป็นแบบแช่แข็ง(Frozen) แต่ก็สามารถเก็บในรูปของเหลวที่อุณหภูมิของตู้เย็นได้นานถึง 3 เดือน ทำให้สะดวกขึ้นมาก เมื่อเทียบกับของบริษัทอื่นที่วัคซีนเป็นแบบแช่แข็งและต้องเก็บที่อุณหภูมิต่ำมาก(Ultracold temperature) เท่านั้น
1
จึงทำให้วัคซีนของบริษัท Johnson มีความสะดวกสบายและง่าย ในการที่จะขนส่งไปยังผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนลดลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง
2
D.Barouch ผู้อำนวยการศูนย์ไวรัสและวิจัยวัคซีนที่บอสตันกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการที่จะดำเนินการขนส่งและกระจายวัคซีนไปทั่วโลก เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19
โดยรัฐบาลสหรัฐได้ให้เงินสนับสนุนในการพัฒนาวัคซีนแก่บริษัทไปแล้วกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และยังได้จ่ายเงินมัดจำเพื่อซื้อวัคซีนล่วงหน้าจำนวน 100 ล้านเข็ม
โดยวัคซีนดังกล่าวนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง(Nature) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นผลการทดลองว่า วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดในลิงได้จริง และได้เริ่มทดลองในมนุษย์จำนวน 400 คน ทั้งในสหรัฐและเบลเยียมซึ่งจะตีพิมพ์งานวิจัยต่อไป
1
P.Stoffels กล่าวว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี มีผลข้างเคียงน้อย รวมทั้งอาการไข้ที่ปรากฏ ก็หายไปได้ในเวลาหนึ่งถึงสองวัน และจะตีพิมพ์รายละเอียดทั้งหมดต่อไป
1
นับเป็นความก้าวหน้าที่น่าตื่นเต้น ของวัคซีนอีกชนิดหนึ่ง ที่เข้าสู่เฟสสามของการทดลองในมนุษย์ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย คือฉีดเพียงเข็มเดียว แทนที่จะเป็นสองเข็ม ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ และวัคซีนนี้แม้ต้องเก็บในลักษณะแช่แข็ง แต่สามารถนำมาเก็บในลักษณะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิระดับตู้เย็นได้นานถึงสามเดือน จึงเป็นความหวังที่น่าสนใจมาก
1
วัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว และยังสามารถเก็บรักษาอยู่ในตู้เย็นธรรมดาได้นานถึงสามเดือนนี้ จะทำให้มนุษยชาติทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้สะดวกมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายลดลงไปอย่างมากทีเดียว
นับเป็นความหวังที่ต้องตั้งหน้าตั้งตาคอยกันเลยทีเดียวครับ
Reference
โฆษณา