25 ก.ย. 2020 เวลา 06:11 • ประวัติศาสตร์
• ภาพแผนที่โลกที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ตามการถือสัญชาติของการเกิด โดยประเทศสีน้ำเงิน หมายถึง สัญชาติของคนที่เกิดจะขึ้นกับประเทศที่เกิด ส่วนประเทศสีแดง หมายถึง สัญชาติของคนที่เกิดจะขึ้นกับสัญชาติของพ่อแม่
Credit India Pixels
เมื่อคนเราเกิดมาบนโลกใบนี้นั้น การที่จะบอกได้ว่าเราจะเป็นคนสัญชาติใดหรือเป็นคนประเทศอะไรนั้น มีวิธีการแบ่งอยู่ทั้งสิ้น 2 แบบด้วยกัน
โดยแบบแรกถูกเรียกว่า "สิทธิโดยแผ่นดิน" (ภาษาละติน Jus Soli หรือภาษาอังกฤษ Rule of Land) หมายถึง สัญชาติของคนที่เกิดนั้น จะขึ้นอยู่กับสถานที่เกิดว่า เกิดที่ประเทศใด
สำหรับประเทศบนโลก ที่มีสัญชาติการเกิดเป็นแบบ Jus Soli นี้ ก็คือประเทศที่เป็นพื้นที่สีนำเงินบนแผนที่ ซึ่งได้แก่ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ (ยกเว้นโคลอมเบีย) ในทวีปแอฟริกา อาทิ ชาด, นามิเบีย, แทนซาเนีย, โมซัมบิก, เลโซโท รวมไปถึงปากีสถาน ในทวีปเอเชีย
ส่วนแบบที่สอง ถูกเรียกว่า "สิทธิโดยสายโลหิต" (ภาษาละติน Jus Sanguinis หรือภาษาอังกฤษ Rule of Blood) หมายถึง สัญชาติของคนที่เกิดนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าพ่อแม่เป็นคนสัญชาติใด โดยประเทศที่มีสัญชาติการเกิดแบบ Jus Sanguinis ก็คือประเทศที่มีพื้นที่สีแดงบนแผนที่ทั้งหมด
โดยจะขอยกตัวอย่างแบบง่าย ๆ ตัวอย่างเช่น พ่อแม่ของคุณเป็นคนไทยแท้ ๆ แต่คุณไปเกิดที่สหรัฐอเมริกา คุณก็จะได้รับสัญชาติเป็นชาวอเมริกันโดยอัตโนมัติ
หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง สมมติว่าพ่อแม่ของคุณเป็นคนสวีเดนทั้งคู่ แต่คุณมาเกิดที่ประเทศไทย ในกรณีนี้ คุณก็จะได้รับสัญชาติเป็นคนสวีเดนตามพ่อแม่ของคุณนั้นเอง
อธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ ในกรณีของ Jus Soli ถ้าพ่อแม่เป็นคนประเทศ B ลูกเกิดที่ประเทศ A ลูกก็จะมีสัญชาติเป็นประเทศ A ตามประเทศที่เกิด ส่วนกรณีของ Jus Sanguinis ถ้าพ่อแม่เป็นคนประเทศ B ลูกเกิดที่ประเทศ A ลูกก็จะมีสัญชาติเป็น B ตามสัญชาติของพ่อแม่
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา