25 ก.ย. 2020 เวลา 12:21 • ความคิดเห็น
EP.1 เริ่มแล้ว ซีรีส์ "แนะนำทริคการเขียน" อ่านจบแต่ละตอน อาจทำให้คุณเขียนสิ่งต่างๆได้เวิร์คขึ้นกว่าเดิม เขียนโดยแอดมินวิเคราะห์บอลจริงจัง ผู้หาเลี้ยงชีพด้วยการเขียนทุกรูปแบบ exclusive เฉพาะใน Blockdit ครับผม
นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในเพจนี้จะมีซีรีส์ชื่อ Write Coach นะครับ เอาลงแค่ใน Blockdit อย่างเดียว จุดประสงค์คือสอนทริคการเขียนเบื้องต้น สำหรับคนที่มีความตั้งใจจะเขียน แล้วอยากได้คำแนะนำบางอย่าง ซีรีส์นี้น่าจะพอช่วยคุณได้บ้างครับ
ซีรีส์นี้ผมจะใช้ชื่อว่า Write Coach นะครับ อันนี้คือคิดคำจงใจเลียนแบบคำว่า Life Coach ครับ 555
ความตั้งใจแรกคือ อยากจะเอาความรู้เท่าที่ผมมี มาแนะนำทุกๆท่านนะครับ คือถ้าเห็นว่าอันไหนมันน่าจะเข้าท่า ก็สามารถเอาไปปรับใช้กับงานเขียนของตัวเองได้เลยนะครับ
1
ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมชื่อวิศรุต สินพงศพร ปัจจุบันเป็นนักข่าวอาวุโสที่สำนักข่าว workpointTODAY งานประจำของผมคือสัมภาษณ์ซีอีโอ องค์กรต่างๆ รวมถึงการเขียนสรุปเรื่องราวที่ซับซ้อน ร้อยออกมาให้เข้าใจง่ายที่สุดในชื่อคอลัมน์ชื่อ Explainer (ตัวอธิบาย)
1
ในรูปด้านบน ทุกบทความนี้ผมเขียนเองนะครับ
1
ส่วนงานที่ผมทำขนานไปด้วย คือเปิดเพจส่วนตัวชื่อ วิเคราะห์บอลจริงจังครับ มีคนติดตามใน facebook 250K และมีคนติดตามใน Blockdit 44K เนื้อหาก็จะเขียนเรื่องราวในโลกกีฬาที่น่าสนใจครับ เป็นรูปแบบ Long-form article
นอกจากสองงานด้านบน ผมเขียนหนังสือขายด้วยครับ ปัจจุบันออกหนังสือมาแล้วทั้งหมด 4 เล่มด้วยกันครับ
ที่ต้องแนะนำตัวเองก่อน เพราะเดี๋ยวผู้อ่านจะสงสัยว่า แกเป็นใครฟะ ถึงกล้าจะมาสอนฉัน คือจริงๆ อย่าเรียกว่าสอนเลยครับ ผมใช้คำว่า Write Coach ให้จำง่ายๆเฉยๆ แต่จริงๆคือแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว จากที่เคยทำงานเขียนทั้ง หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, โทรทัศน์ และออนไลน์ ครับ
2
คืออยากเล่าอะไรก็ตาม ที่คิดว่ามัน "ได้ผล" ในการเขียนครับ ถือว่าเหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟังเนอะ
เอาล่ะ Ep.1 ทริคแรกสุดเลยที่ผมอยากจะแนะนำก่อนเลย ในเรื่องการเขียนนะครับ เรื่องนี้สำคัญมาก นั่นคือ "อย่าออกตัว" ครับ
3
เคยไหมครับ หลายๆครั้งที่เราอยากจะเขียนอะไรสักอย่าง เราจะออกตัวไว้ก่อนเพื่อเป็นการเซฟตัวเอง
เช่น "ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการเมืองนะครับ แต่ผมไม่เห็นด้วยกับนโยบายแบบนี้ของรัฐบาล"
หรือ "ดิฉันก็ไม่ได้ดูหนังบ่อย ไม่ได้เป็นนักวิจารณ์ดังมาจากไหน แต่ดู Tenet แล้วอยากขอเล่ามุมมองของตัวเองหน่อย"
สำหรับผมคิดว่าในการเขียน ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม จะเป็นคอลัมน์ลงหนังสือพิมพ์ หรือ เขียนสเตตัสบนเฟซบุ๊กตัวเอง การออกตัวเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นครับ เพราะมันจะทำให้ความน่าเชื่อถือของสิ่งที่เราตั้งใจจะสื่อมันลดลง
2
แวบแรกที่คนอ่านเห็น ก็จะคิดก่อนเลยว่า ถ้าไม่เชี่ยวชาญ ถ้าไม่รู้เรื่องอะไรเลย แล้วจะมาเสนอความเห็นทำไม มันกลายเป็นว่าคนอ่านจะดิสเครดิตเรา ก่อนจะเปิดใจอ่านสิ่งที่เราตั้งใจจะสื่ออีกครับ
ถ้าจะเขียนอะไรก็เขียนสิ่งนั้นไปเลย ไม่ต้องบอกว่าเราไม่เชี่ยวชาญ (แม้จะไม่เชี่ยวชาญจริงๆก็เถอะ) จากนั้นให้คนอ่านตัดสินในสิ่งที่เขาอ่านเอง ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ
ถ้าเรามีเหตุผลพอเขาก็จะเชื่อ ถ้าเราไม่มีเหตุผลพอเขาก็จะไม่เชื่อ อย่างน้อยที่สุดเขาก็จะเริ่มต้นอ่านโดยที่ไม่มีอคติในใจไปก่อนแล้ว
10
หลายๆครั้ง ในงานที่ workpointTODAY ผมต้องเขียนอะไรที่ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองถนัดเลยครับ เช่นเรื่องการเมือง เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องเทคโนโลยี เป็นต้น แต่เราก็หาข้อมูลอย่างเต็มที่ สืบค้นประวัติศาสตร์ หรือไปถามผู้เชี่ยวชาญ แล้วเอามาร้อยเรียงให้ดีที่สุด
เวลาผมเขียนเสร็จแล้วเอามาแชร์ในเพจวิเคราะห์บอลจริงจัง ผมไม่จำเป็นต้องออกตัวเลยว่า "แม้ผมจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่ผมอยากเขียนให้อ่านนะ" ไม่ต้องเขียนอะไรลักษณะนี้ครับ คือให้คนอ่านตัดสินเอาเองด้วยตัวอักษรของเรา
1
ดังนั้น ทริกแรกสุดใน EP.1 ของผมก็คือ ถ้าคุณอยากเขียนก็เขียนเลย อย่าถล่มตัวเองไปก่อน
6
ถ้าอยากวิจารณ์นโยบายรัฐบาล ก็ไม่ต้องบอกว่า "ผมไม่เชี่ยวชาญด้านการเมืองนะครับ"
1
ถ้าอยากวิจารณ์หนัง Tenet ก็ไม่ต้องออกตัวว่า "ดิฉันก็ไม่ได้เป็นนักวิจารณ์ดังมาจากไหนนะคะ"
ตัดการออกตัวไปครับ แค่นี้ก็จะทำให้คนอ่าน ไม่ตั้งแง่กับบทความเรา ในวินาทีแรกที่เห็นแล้วครับ
1
รวมถึงประโยคที่ว่า "ถ้าเขียนผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย" ถ้าในเรื่องอื่นๆ คุณอาจใช้ได้ แต่ถ้าในงานเขียน จะดีกว่าถ้าไม่ใช้คำนี้
3
ถ้าอยากจะเซฟตัวเอง ใช้คำว่า "หากอ่านแล้ว มีอะไรเสนอแนะ สามารถติดต่อ หรือแจ้งกันได้ตลอดเลยนะครับ" แบบนี้ก็ยังพอไหว แต่อย่าตั้งป้อมออกตัวไว้ก่อนว่า เราคือมือใหม่ เราต้องทำอะไรผิดพลาดสักอย่างแน่ๆ ก็เลยต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ คือไม่ต้องทำแบบนั้น
3
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ สำหรับผมมันใช้ได้ผลนะครับ ทุกท่านที่อ่านก็สามารถเอาไปประยุกต์กับตัวเองได้นะครับ
1
สำหรับ EP. ใน Write Coach จะมีความยาวประมาณนี้ครับ อ่านง่ายเนอะ แป้บเดียวจบ คุณผู้อ่านที่รัก สามารถรอติดตาม EP.2 ได้ในเร็ววันนี้นะครับผม
4
#WRITECOACH
ป.ล. ถ้าซีรีส์นี้ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
12
(ล้อเล่น!)
5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา