26 ก.ย. 2020 เวลา 01:44 • ท่องเที่ยว
วัดพระพุทธแสงธรรม ไหว้พระในโดมยักษ์ .. Unseen สระบุรี
บนรอยทางที่ฉันเคยผ่านไปแถวสระบุรี … จากถนนแถวๆตำบลหนองนาก อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เรามองเห็นโดมหลังใหญ่มากๆตั้งอยู่ในพื้นที่ด้านใน
1
ด้วยรูปทรงที่แปลกตาไม่เหมือนอาคารอื่นๆที่เคยเห็น จึงเคยนึกสงสัยว่าอาคารรูปบาตรคว่ำนั้นคืออะไรกัน? แต่จนแล้วจนรอด ปริศนาในใจก็ยังไม่มีคำตอบ จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จึงมีโอกาสแวะเข้าไปดูว่า ภายในโดมยักษ์นั้นมีอะไรซ่อนอยู่
เมื่อขับรถเข้าไปใกล้ๆจึงรู้ว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นที่ตั้งของ “วัดพระพุทธแสงธรรม”
ความโดดเด่นมากๆในสายตาเมื่อเข้ามาในบริเวณวัด คือ โดมขนาดมหึมา สูง 50 เมตร กว้างกว่า 90 เมตร ในสถาปัตยกรรมรูปลักษณ์คล้ายบาตรคว่ำ … ดูสวยงามล้ำยุค ล้ำสมัย ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีพุทธศิลป์แบบนี้ในเมืองไทย
ด้านในของโดม เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาขนาดใหญ่มาก มองดูน่าเกรงขามอยู่ภายใต้โดมที่ก่อสร้างด้วยโครงเหล็กแล้วบุด้วยวัสดุโลหะสีเงินแวววาว
บริเวณภายโดมและบริเวณรอบๆกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการประดับตกแต่งและก่อสร้างให้สมบูรณ์ แต่ตาดหวังได้ว่า คงจะสวยงามอลังการมากมายเมื่อตกแต่งเสร็จเรียบร้อย
ใครบางคนเล่าว่า … “วัดพระพุทธแสงธรรม” เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยจิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชน เพื่อใช้เป็นศูนย์รวมจิตใจแก่ชาวพุทธและสถานที่ในการเผยแพร่ศาสนาพุทธสืบต่อไป โดยมีพระสุนทรธรรมภาณ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในการก่อสร้าง
“วัดพระพุทธแสงธรรม” .. เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่มีชื่อว่า แสงธรรมส่องชีวิต อยู่ท่ามกลางความเงียบ สงบ บนพื้นที่กว้างใหญ่มากๆกว่า 300 ไร่ มองเห็นอาคารอยู่หลายหลัง เรามีโอกาสแวะไปไหว้พระและทำบุญที่พระอุโบสถ
“อุโบสถไม้แดง” … ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นอาคารทรงล้านนา หลังคาสร้างลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ หน้าบรรณประดับด้วยลวดลายไทยสีสันสดใส แต่เน้นสีเหลืองทองเป็นสีหลัก
พัทธสีมา … ตั้งอยู่บนประติมากรรมรูปสิงโต ไม่มีกำแพงแก้วล้อมรอบพระอุโบสถ แต่มีสวนหินประดับอยู่ด้านข้าง
ด้านในพระอุโบสถ … ลักษณะคล้ายศาลาโล่งๆ เพดานสูงโปร่งเย็นสบาย เด่นที่เสาไม้แดงที่รายเรียงเป็นแนวอยู่ทั้งสองฝาก เพดานประดับด้วยโคมไฟ
ด้านในพระอุโบสถ … มีพระประธานองค์พุทธปฏิมากรปางปฐมเทศนา สีขาวล้วนดูสวยงามและสะอาดตา แต่เริ่มมีพุทธศาสนิกชนและผู้เลื่อมใสนำทองคำเปลวไปปิดที่องค์พระ
ภาพสะท้อนขององค๋พระบนพื้นหินอ่อนสวยอังการมากมาย …
ภาพพระประธานในโบสถ์ ...
ภาพพระประธาน และพระอัครสาวก
Credit ภาพจากอินเตอร์เน็ต
อาคารอื่นๆภายในวัด … มีอีกหลายหลัง ซึ่งรวมถึง ศาลาปฏิบัติธรรม อุทยานเจ้าแม่กวนอิม ที่มีการจัดสวนเอาไว้อย่างสวยงามอยู่บริเวณข้างๆ สระน้ำขนาดใหญ่ ที่สามารถมองเห็นศาลาและโดมยักษ์ เป็นจุดชมวิวและจุดถ่ายภาพสวยๆ ประจำวัด
วัดพระพุทธแสงธรรม นอกจากจะได้ฟังธรรมพร้อมชมวิวสวยๆ แล้ว ปัจจุบันยังได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของ จังหวัดสระบุรี อีกด้วยค่ะ
เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/buddhasangdham/
โทร : 0-65649-9637
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา