27 ก.ย. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
วิถีกษัตริย์! ชีวิตประจำวันของฟาโรห์อียิปต์โบราณ แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง
1
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถ้าจะอธิบายชีวิตของฟาโรห์ด้วยคำหนึ่งคำ คำนั้นก็คือ “ความยุ่ง” แม้ฟาโรห์จะใช้ชีวิตด้วยความหรูหรา มีคุณภาพชีวิตที่ดีเยี่ยมกว่าชาวอียิปต์โบราณทั่วไปเป็นไหนๆ แต่ฟาโรห์ก็ไม่ได้มีเวลาส่วนตัวมากนัก
ตั้งแต่ตื่นนอนฟาโรห์จะถูกรายล้อมไปด้วยผู้คนมากมายอย่างสมาชิกในครอบครัว คนของราชสำนัก คนรับใช้ ขุนนาง ชนชั้นสูงและผู้รักษาความปลอดภัย เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาจากเตียง ฟาโรห์จะมีคนรับใช้คอยดูแลและเตรียมความพร้อมในทุกๆ วัน คนรับใช้ทำงานงานอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วยฟาโรห์อาบน้ำ แต่งกายและประดับเครื่องราชกกุธภัณฑ์
WIKIPEDIA PD
ชาวอียิปต์โบราณนั้นให้ความสำคัญกับวิกผมเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่มีกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่ามีใครบ้างที่สามารถสวมใส่วิกได้ แน่นอนว่าทาสไม่สามารถใส่วิกได้อย่าง ยิ่งเป็นชนชั้นสูงมียศฐาบรรดาศักดิ์มากเท่าไหร่คุณภาพของวิกก็จะดีขึ้นเท่านั้น วิกของสมาชิกราชวงศ์นั้นถูกจัดทำอย่างประณีตที่สุด วิกบางอันนั้นประดับด้วยเงินหรือทอง มิใช่วิกเพียงอย่างเดียวที่แสดงถึงสถานะทางสังคมเพราะบางครั้งฟาโรห์ก็ต้องใส่หนวดปลอมในโอกาสพิเศษอีกด้วย
อำนาจที่ยิ่งใหญ่ของฟาโรห์ก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่งไปด้วยเช่นกัน สิ่งที่ฟาโรห์ต้องทำในแต่ละวันนั้นถูกกำหนดไว้ในกฎหมาย ไม่ใช่แค่สิ่งที่ต้องทำตามหน้าที่เช่นการบริหารบ้านเมืองเท่านั้น แต่เวลาพักผ่อน เวลารับประทานอาหารก็ยังถูกกำหนดเอาไว้อีกด้วย
WIKIPEDIA PD
ฟาโรห์คือผู้นำสูงสุดแห่งอียิปต์โบราณ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ที่จะต้องรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแผ่นดิน ในช่วงเช้าจะมีการประชุมเพื่อรับฟังเรื่องการบริหารจัดการอาณาจักรจากข้าราชการที่คอยดูแลบ้านเมืองในส่วนต่างๆ คล้ายกับคณะรัฐมนตรี การกำกับกิจการของบ้านเมืองนั้นไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นหน้าที่ที่ถูกกำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา
เมื่อใดก็ตามที่ฟาโรห์ต้องออกเดินทางจากพระราชวังจะต้องเสด็จโดยขึ้นเสลี่ยงที่แบกโดยคนรับใช้ โดยมีข้าราชบริพารที่ทำหน้าที่พัดคอยติดตามไปด้วย โดยในการเสด็จออกนอกพระราชวังแต่ละครั้งนั้นมีคนติดตามไปด้วยไม่ต่ำกว่า 50 คน ประกอบไปด้วย ข้าราชบริพาร ผู้รักษาความปลอดภัยและสมาชิกราชวง
WIKIPEDIA PD
เพราะฟาโรห์คือตัวกลางระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ ดังนั้นฟาโรห์จึงมีหน้าที่ต้องเสด็จไปยังวัดเพื่อประกอบพิธีการทางศาสนาอย่างการบวงสรวงเทพเจ้าเพื่อขอพรให้อาณาจักรมีความสงบเรียบร้อยอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
ชาวอียิปต์โบราณทั่วไปจะรับประทานขนมปัง เบียร์ ผักและปลา แต่สมาชิกราชวงศ์จะได้รับประทานอาหารที่ดีกว่านั้น ในมื้ออาหารอาจประกอบไปด้วยเนื้อห่าน, เนื้อวัว ผลไม้สดอย่างมะเดื่อ อินทผลัมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างไวน์ แต่อาหารที่หรูหราเหล่านี้กลับเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพทำให้ฟาโรห์หลายพระองค์ป่วยด้วยโรคอ้วนและโรคหัวใจ
WIKIPEDIA PD
ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในอียิปต์โบราณนั้นมีผัวเดียวเมียเดียว แต่ฟาโรห์เพศชายมีมเหสีหลายคน ยิ่งฮาเร็มของฟาโรห์มีขนาดใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งแสดงถึงความมั่งคั่งของพระองค์ ฟาโรห์สามารถ “นัดหมาย” ให้หญิงที่ถูกเลือกเข้าเฝ้าในเวลาค่ำคืนได้
ส่วนหนึ่งที่ให้ฟาโรห์สามารถมีมเหสีได้หลายพระองค์ก็เพื่อให้แน่ใจว่าฟาโรห์จะมีทายาทสืบสกุล ราชวงศ์จะไม่ล่มสลาย อย่างฟาโรห์รามเสสที่ 2 มีทายาทมากกว่า 100 คน ทายาทของพระองค์นั้นอยู่กันเป็นสัดส่วนในพระราชวังโดยมีครูพี่เลี้ยงและนางพยาบาลคอยดูแล
WIKIPEDIA PD
ฟาโรห์อาจฆ่าเวลาในแต่ละวันด้วยการเสด็จพระราชดำเนินไปรอบๆ เมือง โดยมีฝูงชนเฝ้ามองไปตลอดทาง ตลอดเส้นทางพระองค์อาจจะหยุดยังพื้นที่ที่กำลังก่อสร้างวิหารเพื่อดูแลการก่อสร้าง
มีเพียงสมาชิกราชวงศ์เท่านั้นที่จะสามารถล่าสัตว์อย่างสิงโตหรือสัตว์ชั้นสูงชนิดอื่นๆ ได้ ในบางครั้งฟาโรห์ก็ได้อนุญาตให้ชนชั้นสูงคนอื่นๆ เข้าร่วมการล่าสัตว์เพื่อความบันเทิงได้ การล่าสัตว์ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ของฟาโรห์เหมือนงานอื่นๆ เพราะฟาโรห์เองนั้นมีอาหารที่เพียบพร้อมอยู่แล้วแต่ฟาโรห์จะออกมาล่าสัตว์ก็เพื่อความบันเทิงเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา