26 ก.ย. 2020 เวลา 09:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
GOLD UPDATE : อดีต Trader ทองคำ 2 คนของ Deutsche Bank พบว่ามีความผิดในข้อหาปั่นราคาตลาดทองคำและ Silver
อัยการที่อยู่เบื้องหลังการปราบปรามตลาดที่มีการปั่นราคาของสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะครั้งใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเมื่อ Cedric Chanu และ James Vorley อดีต Trader ของ Deutsche Bank AG ถูกตัดสินว่ามีการฉ้อโกงในการควบคุมราคาทองคำและ Silver
หลังจากการพิจารณาคดีติดต่อกัน 3 วันคณะลูกขุนของรัฐบาลกลางในรัฐ Chicago ได้ให้ข้อสรุปว่า Chanu และ Vorley มีการส่งคำสั่งซื้อขายปลอมระหว่างปี 2008 ถึง 2013 เพื่อการมีอิทธิพลต่อราคาของโลหะมีค่าอย่างผิดกฎหมาย
การพิจารณาคดีตลอดสัปดาห์ที่เกิดขึ้นเป็นการฟ้องร้องคดีในข้อหา "ปั่นราคา" ของสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการร์ Flash Crash* ในตลาดโลกในปี 2010
*Flash Crash คือเหตุการณ์ที่ราคาของสินทรัพย์ทางการเงินร่วงลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วมาก โดยเกิดขึ้นได้ในทั้งตลาดหุ้น ทองคำ น้ำมัน รวมถึงตลาดอื่น ๆ และการลดลงอย่างรวดเร็วของราคานี้ก็มักทำให้นักลงทุนรายย่อยถูกบังคับขาย (Force Sell) และต้องสูญเสียเงินจำนวนมากภายในระยะเวลาเพียงเสี้ยววินาทีไปจนถึงไม่กี่วัน
อัยการ Brian Young กล่าวกับคณะลูกขุนในการปิดการโต้แย้งเมื่อวันอังคาร
Chanu และ Vorley มีส่วนร่วมในการหลอกล่อและกระตุกราคาของสินทรัพย์" แบบคลาสสิกโดยการออกคำสั่งซื้อหรือขายที่พวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะดำเนินการจริง ๆ ในช่วงเวลาอันสั้น จากนั้นก็ปิดคำสั่งทิ้ง ซึ่งถือเป็นอาวุธที่บังคับให้ Supply และ Demand ในตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างผิดปกติ ทำให้ผู้ค้ารายอื่นเข้าใจผิด
การปั่นราคาส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อ Trader เข้าสู่คำสั่งซื้อหรือขายล่วงหน้า จากนั้นจึงยกเลิกก่อนถึงวันหมดอายุ ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างตัวบ่งชี้ตลาด (Indicator) ที่ผิดพลาด และพวกเขาจะสามารถทำกำไรได้โดยการเปิด Position ตำแหน่งตรงกันข้ามกับที่ Indicator บ่งชี้
แม้ว่าการยกเลิกคำสั่งซื้อขายก่อนหมดอายุจะไม่ได้ผิดกฏหมายในสถานการณ์ปกติทั่วไป แต่พระราชบัญญัติ Dodd-Frank ในปี 2010 กล่าวว่าการกระทำที่ผิดกฎหมายคือ การสั่งส่งคำสั่งซื้อขายโดยไม่มีเจตนาที่จะดำเนินการจริง ๆ
บันทึกการเทรดที่ทั้ง 2 คนส่งมา แสดงให้เห็นว่าพวกเขารู้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นผิด Young กล่าว โดยในตัวอย่างของรายงานหนึ่ง Vorley เขียนไว้ว่า "This spoofing is annoying me. It’s illegal for a start." (การปั่นราคาครั้งนี้รบกวนจิตใจของฉันมาก ซึ่งมันผิดกฏหมายตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว)
พยานปากเอกในการพิจารณาคดีคือ David Liew อดีตเพื่อนร่วมงานของ Deutsche Bank ผู้ซึ่งบอกกับคณะลูกขุนเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียนรู้จาก Chanu และ Vorley ถึงวิธีการออกคำสั่งซื้อขายหลอกลวงเพื่อปั่นราคา ขณะที่ Liew เองก็เผชิญกับข้อหาทางอาญาของ และเขาตกลงที่จะความร่วมมือกับรัฐบาล
Chanu ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงใน 7 ข้อหาและ Vorley อีก 3 ข้อหา ขณะที่พวกเขาถูกตัดสินว่าไม่มีความผิดในประเด็นอื่น ๆ อย่างเช่นการสมรู้ร่วมคิด โดยแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี
อย่างไรก็ตาม John Tharp ผู้พิพากษาประจำเขตกล่าวว่ารัฐบาลอาจจะลดโทษให้เหลือเพียงการจำคุก 4 หรือ 5 ปี ส่วนการพิจารณาคดีจะมีขึ้นในวันที่ 21 มกราคม 2021 และทั้ง 2 คนก็ยังคงได้รับการประกันตัว
Roger Burlingame ทนายความของ Vorley กล่าวว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสิน และเขาเรียกการฟ้องร้องครั้งนี้ว่าเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการซื้อขายของ Vorley ยังคงเป็นไปตามกฎหมาย
Michael McGovern ทนายความของ Chanu กล่าวในอีเมลว่าเขารู้สึกยินดีที่คณะลูกขุนตัดสินให้ Chanu พ้นผิดในข้อหาสมคบคิดและข้อหาอื่น ๆ อย่างเป็นเอกฉันท์และตั้งใจที่จะต่อสู้ต่อไปในข้อหาที่เหลืออยู่
ทางฝั่งอัยการ ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ หลังคำตัดสิน
นับตั้งแต่การออกกฎหมายต่อต้านการปั่นราคา ภายใต้การปฏิรูปทางการเงินของ Dodd-Frank เมื่อทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ดำเนินคดีทางอาญาหลาย 10 คดี ซึ่งรวมถึง Navinder Sarao ที่เป็น Trader รายวันของอังกฤษและมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ Flash Crash ในปี 2010 ซึ่งทำให้ตลาดสูญเสียมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ คณะกรรมการด้านการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ในสัญญาล่วงหน้า (The Commodity Futures Trading Commission) ยังได้ผลักดันเรื่องนี้ด้วยการร้องเรียนทางแพ่งและการฟ้องร้องค่าเสียหายมากมาย รวมถึงการยื่นฟ้อง Deutsche Bank เป็นมูลค่าราว 30 ล้านดอลลาร์ในปี 2018
ขณะเดียวกัน JPMorgan Chase & Co ได้ตกลงที่จะจ่ายเงินเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เกี่ยวกับการปั่นราคาในตลาด Futures ของโลหะมีค่า และตลาดพันธบัตร
ขณะที่อัยการได้ตัดสินความผิดหลายครั้งในคดีการปั่นราคาในตลาด ซึ่งรวมถึง Liew, Sarao และคนอื่น ๆ แต่พวกเขาก็มีผลการพิจารณาที่หลากหลาย
ในปี 2015 Michael Coscia ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ขณะที่ในปี 2018 Andre Flotron ถูกตัดสินว่าพ้นผิดหลังจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในรัฐ Connecticut ได้ยกเลิกข้อหาส่วนใหญ่โดยให้เหตุผลว่าคดีนี้ควรถูกนำไปตัดสินที่ Chicago ซึ่งเป็นสถานที่ที่การซื้อขายเกิดขึ้น
เมื่อปีที่แล้วคดีของ Jitesh Thakkar ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ คือบุคคลแรกที่ไม่ใช่ Trader ที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการปั่นราคา และคำตัดสินจบลงด้วยความผิดพลาดในกระบวนการและไม่อาจสรุปผลได้ (mistrial) และค่าปรับก็ถูกลดลง
ทนายฝ่ายของ Chanu และ Vorley ไม่ได้นำเสนอพยานคนใด ในการพิจารณาคดี และในขณะที่ซักถามพยานฝ่ายโจทก์ พวกเขาก็ได้เน้นย้ำถึงความยากลำบากในการระบุเจตนาที่มีความผิดทางอาญาสำหรับการ "ปั่นราคา" ในตลาดโลกที่มีการแข่งขันสูง
ซึ่ง Traders มีสิทธิที่จะเก็บกลยุทธ์ไว้เป็นความลับและพยายามที่จะเอาชนะคู่แข่งคนอื่น ๆ นอกจากนี้ทนายยังได้อ้างถึงตัวอย่างของแนวทางปฏิบัติในการซื้อขายทางกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้เล่นในตลาด ปิดบังความตั้งใจของพวกเขาจากคนอื่น ๆ
"ถ้าคุณหลอกล่อในการเลี้ยงลูกบอล นั่นคือการแข่งขันไม่ใช่การฉ้อโกง" Burlingame บอกกับคณะลูกขุนระหว่างการปิดการโต้แย้งเมื่อวันอังคารที่ผ่าน และกล่าวเสริมว่า "ทุกคำสั่งซื้อของ Vorley คือของจริง 100%"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา