27 ก.ย. 2020 เวลา 00:05 • สัตว์เลี้ยง
อรุณสวัสดิ์ครับเพื่อนๆชาว BD ทุกท่าน เช้านี้ผมขอแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงพิทบูลของผมให้ทราบครับ
เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ผมได้ไปเดินเล่นที่สวนจตุจักรและได้เจอเจ้าพิทบูลตัวหนึ่ง รู้สึกถูกชะตามากๆ เลยครับ เลยสอบถามข้อมูลจากคนขาย ทั้งเรื่องวิธีการเลี้ยง อาหาร อุปกรณ์ในการเลี้ยงและค่าตัวครับ อยากได้มากๆ แต่ขอตัดสินใจก่อน เดินไปดูอย่างอื่น เดินไปก็คิดไปว่าจะเอาไงดี จะเลี้ยงไหวมั้ย จะมีเวลาให้เขารึป่าว สุดท้ายก็เดินกลับมาพาน้องกลับบ้านครับ ขอสมมุติชื่อน้องว่า “สไปค์” น่ะครับ เพราะชื่อที่ตั้งให้น้องไม่เหมาะแก่การออกสื่อครับ
ในช่วง 3 เดือนแรก ผมเลี้ยงสไปค์ด้วยอาหารเม็ดของ F1 ซึ่งมีสารอาหารเหมาะสำหรับพิทบูลมากๆครับ อุปกรณ์ในการเลี้ยงต่างๆเช่น ปลอกคอ เชือกล่าม ผมก็ใช้ของทั่วไปครับ พาเดินเล่น วิ่งออกกำลังกายตอนเช้า
พอสไปค์อายุได้ 4 เดือน ร่างกายเริ่มบึ้กขึ้นครับ ปลอกคอ และ เชือกจูง/ล่าม ทั่วๆไปใช้ไม่ได้แล้วครับ กระชากขาดหมดเลยครับ ผมเลยตัดสินใจขับรถเข้ากรุงเทพฯ ไปหาซื้ออุปกรณ์ที่สวนจตุจักร เดินวนไปมาอยู่หลายรอบ จนได้มาเจออยู่ร้านนึงครับ ให้คำแนะนำดีมากๆครับ ปลอกคอ เชือกจูง โซ่ล่าม ต้องใช้แบบพิเศษเลยครับ ส่วนเรื่องอาหารห้ามให้โครงไก่ทอดเด็ดขาดครับ เนื่องจากสุนัขไม่สามารถย่อยกระดูกที่สุกแล้วได้ครับ
สายจูงและปลอกคอสำหรับพิทบูล
หลังจากได้อุปกรณ์ใหม่และความรู้เพิ่ม ผมก็เริ่มการฝึกให้กับสไปค์ครับ วิ่งออกกำลังกายทุกเช้า ลากน้ำหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ (เอาเชือกผูกกับยางรถกระบะให้สไปค์ลาก) พาไปว่ายน้ำที่บ่อด้านหลัง ส่วนเรื่องอาหารก็เริ่มบำรุงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โดยผมให้อาหารเม็ด F1, โครงไก่ดิบหั่นชิ้น, เนื้อวัวดิบสั่นเต๋า, น้ำมันพืชและไข่ไก่ดิบผสมรวมกัน ให้ 2 มื้อ เช้า – เย็น ผลจากการเลี้ยงแบบนี้คือ ร่างกายเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ แข็งแรงมากๆครับ
เวลาให้อาหารผมจะเอาชามอาหารมาวางไว้ให้ แล้วเรียกสไปค์มานั่งคอยที่ชามอาหาร เสร็จแล้วผมจะเดินหนีไปไกลๆ โดยที่ถ้าผมไม่บอกให้กิน สไปค์ก็จะไม่กินครับ เรียกให้มาหาก็มาครับ แต่ถ้าผมพูดว่า “กินข้าวได้” สไปค์จะรีบไปกินทันทีครับ ผมสอนให้สไปค์กินอาหารในชามของเขาเท่านั้นครับ ห้ามกินชามอื่นหรือบนพื้น ฉะนั้นเวลาไปเที่ยวไหนก็ต้องเอาชามเขาไปด้วยครับ
โซ่ล่ามต้องใหญ่ ไม่งั้นกระชากขาดหมด
ผมเลี้ยงสไปค์ออกสังคมด้วยการพาไปเดินเล่นข้างนอก ให้พบปะผู้คนและสัตว์อื่นๆแถวบ้าน พาไปนั่งรถเล่น ทำแบบนี้เป็นประจำครับ ผลที่ได้คือ สไปค์เชื่องมาก ไม่เห่า ไม่กัดใครเลยครับ เป็นมิตรกับทุกคนครับ ยกเว้นในเวลากลางคืนครับ หากเข้ามาที่บ้านโดยไม่เรียกชื่อเขาก่อน เขาจะเห่าไม่เลิกครับ ยืนในท่าพร้อมโจมตี
เวลากลับบ้านที่กรุงเทพฯก็จะพาสไปค์กลับมาด้วย ก่อนขึ้นรถก็จะบอกให้อาบน้ำ สไปค์ก็จะไปยืนรอที่ลานอาบน้ำ พออาบน้ำเช็ดตัวเสร็จแล้วก็จะยืนรออยู่บนพาไม่เดินไปไหน เพราะเขารู้ดีว่าถ้าเดินเล่นเท้าเลอะจะอดขึ้นรถ เวลาขึ้นรถต้องอุ้มขึ้นครับ ละจะต้องเป็นเบาะหน้าเท่านั้น เบาะอื่นไม่ยอมนั่งครับ ขึ้นรถได้ก็นั่งนิ่ง ไม่งุ่นง่าน ไม่เห่า นั่งเรียบร้อยมากๆครับ ไม่อาเจียน ไม่ฉี่ ไม่อึบนรถครับ
ผมรักสไปค์มากๆครับ พาไปทุกที่ นิสัยดี รักเด็ก เป็นมิตรกับทุกคน ขี้เล่นครับ เล่นได้ทั้งวัน อย่าเผลอปาบอลให้น่ะครับ มีปวดแขนครับ เล่นไม่ยอมเลิกจริงๆ พลังงานเยอะมากๆ
และแล้ววันนั้นก็มาถึง วันที่ไม่อยากให้เกิด สไปค์หายตัวไปจากบ้าน วันนั้นผมมีงานต้องไปทำที่ชลบุรี คนงานมากันเกือบ 30 คน ก่อนไปทำงานผมให้ลูกน้องและคนแถวบ้านช่วยกันตามหา ไม่ว่าจะในป่าข้างบ้าน ในโรงไม้ข้างบ้าน(สไปค์เคยไปแอบในโรงไม้เพราะกลัวเสียงประทัด) หายังไงก็ไม่เจอ ผมจะต้องไปทำงานแล้ว เลยฝากลูกน้องที่เฝ้าบ้านให้ช่วยตามหาให้ที
เวลาผ่านไปจนช่วงเย็น รู้สึกใจคอไม่ดี ไม่มีกะจิตกะใจทำงานเลย แล้วลูกน้องก็โทรมาหา
ลูกน้อง : “เจอแล้วลูกพี่ เจอสไปค์แล้ว”
ผมดีใจมากๆ เลยถามไปว่า
ผม : “สไปค์หนีไปเที่ยวที่ไหนมา”
ลูกน้อง (ตอบเสียงเบา) : “เจอสไปค์อยู่ในบ่อ”
ผม : “แล้วลงไปเล่นอะไรในบ่ออ่ะ ว่ายน้ำเล่นรึ เอาอาหารให้สไปค์กินด้วยล่ะ เสร็จงานแล้วจะรีบกลับ”
ลูกน้อง : “สไปค์ตายแล้ว เจอลอยอืดอยู่ในบ่อ”
ผมเงียบ พูดอะไรไม่ออก แล้วน้ำตาก็ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว พอตั้งสติได้ ผมก็บอกกับลูกน้องไปว่า
ผม : “ช่วยจัดการทำพิธีฝังสไปค์ให้ด้วยน่ะ ทำให้เสร็จก่อนผมกลับไป” แล้วผมก็วางสาย
เหตุที่ผมให้ลูกน้องจัดการให้เนื่องจากผมไม่อยากเห็นสภาพนั้นของสไปค์ ผมอยากจดจำภาพปกติ ภาพที่เขามีชีวิตอยู่ หลังจากวันนั้นผมก็ทำบุญกรวดน้ำให้สไปค์เป็นประจำ
สงสัยกันมั้ยครับว่าสุนัขที่แข็งแรงขนาดนี้ ฝึกว่ายน้ำตลอด ทำไมถึงจมน้ำเสียชีวิตได้ เหตุที่สไปค์เสียชีวิตเนื่องจากวันก่อนหน้านั้น สไปค์เล่นปาบอลกับคนงานทั้งวัน โดยครั้งสุดท้ายคนงานไปลูกบอลไปทางบ่อ และสไปค์ก็วิ่งและกระโดดลงน้ำไป จากที่เล่นทั้งวันทั้งเหนื่อยและร้อน เมื่อลงไปในน้ำที่เย็นทำให้ช็อคและจมน้ำครับ (ถามคุณหมอมาครับ)
สไปค์รูปร่างหน้าตาแบบนี้เลยครับ
โฆษณา