27 ก.ย. 2020 เวลา 08:26 • ศิลปะ & ออกแบบ
นักออกแบบโลโก้ที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามาเป็นเวลาหนึ่งปี คือ AI อีกหนึ่งอาชีพมาแย่งงาน!
ผลงานของ Nikolay Ironov นักออกแบบโลโก้ชาวรัสเซีย ที่มีการทดลองกันอย่างดุเดือด ใครๆ ก็บอกว่า เขาดูเหมือนไม่ใช่มนุษย์ และพวกเขาคิดถูกแล้ว เพราะ Nikolay Ironov เป็น AI
ผู้สร้างเขาซึ่งเป็นทีมงานที่แยกตัวออกจากบริษัท ออกแบบ Art Lebedev Studio ได้เก็บรักษาตัวตนของ Ironov ไว้เป็นความลับมานานกว่าหนึ่งปี ในระหว่างที่นักออกแบบไฮเทคนี้ได้ถือครองโครงการเชิงพาณิชย์ที่ประสบความสำเร็จกว่า 20 โครงการภายใต้หน้ากากของ “พนักงานระยะไกล”
การรักษาใบหน้าของนักออกแบบไว้ภายใต้การปิดบัง หมายความว่า “ ทีมสามารถจัดการความเสี่ยงของการรั่วไหลได้ ในขณะเดียวกันก็รวบรวมข้อเสนอแนะที่มีค่าจากลูกค้าเกี่ยวกับผลงานของ Nikolay Ironov โดยปราศจากอคติใดๆ ต่อการออกแบบที่เกิดขึ้น” นักพัฒนาของ Neural Network อธิบาย
แทนที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนออกแบบเหมือนเพื่อนร่วมงานของเขา Irnov ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับอัลกอริธึมผสมสานหลายรูปแบบที่ “ซับซ้อนมาก” ซึ่งแม้แต่ผู้ผลิตของเขาก็ไม่สามารถระบุได้ว่า งานสุดท้ายของเขามาจากไหน
Ironov ทำโครงการของเขาให้สำเร็จ โดยรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า กลั่นแนวคิดการสร้างแบรนด์ จากนั้นก็สร้างรูปแบบหลายๆ รูปแบบ รวมถึงโครงร่าง สี โมเดล 3 มิติ และแพทเทิร์น
“Nikolay Ironov สามารถแทนที่มนุษย์ได้ในทุกขั้นตอนของการสร้างตัวตน ตั้งแต่การค้นหาแนวคิด ไปจนถึงวิธีในการออกแบบการประยุกต์ใช้อัตลักษณ์” สตูดิโอกล่าวเสริม “สิ่งนี้ช่วยให้สามารถสร้างการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยปราศจากอิทธิพลภายนอกที่มาจำกัด เช่น สิ่งแวดล้อม แฟชั่น และอำนาจหน้าที่”
ลูกค้าที่หลงใหลในความสวยงามแบบนอกรอบของนักออกแบบ AI ซึ่งรวมถึงแบรนด์สถานที่รับประทานอาหาร แอปแบรนด์ที่ดีสำหรับผู้บริโภค และผู้มีอิทธิพลต่างก็ไม่รู้จักเกี่ยวกับตัวตนของเขา จนกระทั่งเอเจนซี่ประกาศในเดือนมิถุนายน ขณะนี้ผลงานของเขาสามารถเห็นได้ทั่วรัสเซีย
ชมคลิป :
อย่าลืมว่า Ironov เป็นเพียงการทดลอง สตูดิโอยืนยันว่า โครงข่ายประสาทเทียมสามารถรับข้อมูลจริงได้อย่างเชี่ยวชาญ
“เขาพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง” นักพัฒนาของเขาเปิดเผย “เขาไม่ป่วย เขาไม่ลา เขาไม่พบกับทางตันในการสร้างสรรค์ เขาพัฒนาอยู่เสมอ และสามารถทำงานให้เสร็จได้ภายในไม่กี่วินาที”
“ที่สำคัญกว่านั้นคือ การออกแบบของเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”
ในช่วงหนึ่งมนุษย์เคยเชื่อว่า หุ่นยนต์ไม่สามารถจำลองความคิดสร้างสรรค์ได้ ดีไซเนอร์ไร้หน้าซึ่งจัดการงานออกแบบจริงๆ โดยไม่มีใครค้นพบมานานกว่า 1 ปี ได้พลิกความเชื่อนี้!
ความเห็นส่วนตัวของผู้แปล... ดูผลงานแล้วก็ยังรู้สึกมั่วๆ อยู่ ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ยังไม่เห็นการ Combine ของ Message ของจุดยืนหรือจุดขายออกมาเป็นรูปร่างอย่างลงตัว สไตล์นี้น่าจะเหมาะกับกลุ่มวัยรุ่น ...แต่ AI อนาคตคงพัฒนาไปได้อีกเยอะ
Source : DesignTAXI
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา