1 ต.ค. 2020 เวลา 06:00 • สัตว์เลี้ยง
🚩 เรื่องของหมา ตอน Golden Retriever 🚩
เรื่องของหมา ตอน Golden Retriever
👉 สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผู้เขียนได้มีเรื่องราวดีๆ ที่น่าสนใจมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านกันอีกเช่นเคยนะครับ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่มีความซื่อสัตย์กับมนุษย์ที่สุดอย่าง สุนัข หรือ หมา หรือ Dog จะเรียกอย่างไรก็ตามใจคุณผู้อ่านเลยละกันครับ ฮ่าๆ
👉 และเจ้าหมาที่เราจะมาทำความรู้จักกันในบทความนี้นั้นก็คือ "พี่โกลเด้น" ของพวกเราชาวทาสหมากันนั้นเองงงงงงงงงง(ง.เยอะไปไหน ฮ่าๆ) ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนจะเรียก "พี่โกลเด้น" สั้นๆว่า "พี่เด้น" แทนนะครับทุกคน เอาล่ะไปเริ่มกันเลย
👉 พี่เด้น มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอังกฤษและสก๊อตแลนด์ โดยได้มีการบันทึกเอาไว้ในช่วงทศวรรษที่ 1860 ซึ่งบันทึกดังกล่าวได้กล่าวไว้ว่าวันหนึ่ง(ฉันเดินเข้าป่า แฮร่😁)ได้มีคณะละครสัตว์ของรัฐเซีย คณะหนึ่งได้นำฝูงสุนัข มาแสดง
👉 จนทำให้ท่านลอร์ดรายหนึ่งซึ่งมีชื่อว่าท่านลอร์ด ทวีดมัธ ( Lord Tweedmouth ) รู้สึกประทับใจ จึงได้มีการขอซื้อเจ้าหมาที่น่ารักนั้นไว้แล้วจึงนำมาผสมพันธุ์กันในหลายชั่วอายุ ผสมกันไปเรื่อย ๆ จึงได้สายพันธุ์ ของพี่เด้น ในที่สุด
👉 แต่ว่านำมาผสมกับสายพันธุ์ใดนั้นยังไม่มีหลักฐานสรุปที่แน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานกันไว้ว่า พี่เด้น ของเราเนี่ยมีสายเลือดผสมระหว่างสุนัขพันธุ์ "Yellow Flat-Coated Retriever" และ "Light-Coated Tweed Water Spaniels" และอาจจะมีสายพันธุ์ของ "Newfoundland" หรือ "Bloodhound" ผสมอยู่ด้วยก็เป็นไปด้ายยยยยย
สวัสดีฮะ ผมคือ...พี่เด้น...เองแหละ อิอิ
👉 พี่เด้นของเราบางครั้งก็มีบางคนเรียกว่า
เยลโล่(เชิญยิ้ม แฮร่😁) เยลโล่ รีทรีฟเวอร์ ( YELLOW RETRIEVER ) ด้วยน้า พี่เด้นเป็นที่รู้จักและนิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษแดนผู้ดี
👉 จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1930 พี่เด้น ก็เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในยุคนั้นชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะนิยมเลี้ยง พี่เด้น เอาไว้เพื่อเป็นนักล่า(หน้าตาดูใจดีแต่เป็นนักล่านะฮะ😯)
👉 ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1977 ได้มีการจัดให้มีประกวดความสามารถและความฉลาดแสนรู้ของ สุนัขหลายสายพันธุ์ แต่ผลปรากฏว่า สุนัข ที่ได้รางวัลที่ 1-3 นั้นล้วนเป็น สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ทั้งสิ้นเลยทีเดียว
👉 จากผลการประกวดในครั้งนั้นทำให้ชาวอเมริกันได้เริ่มมีความตื่นตัว และหันมาให้ความสนใจเลี้ยง พี่เด้น เป็นสัตว์เลี้ยงคู่กายกันมากขึ้น
(เก่ง เทพ หล่อ น่ารัก สุภาพ ใจดี แบบนี้ใครไม่เลี้ยงก็แย่แล้วววววว)
😁...ลุยน้ำผมก็ไม่หวั่นนะฮะ...😁
⚡ทั้งนี้ทั้งนั้น พี่เด้น ของพวกเราเป็น สุนัข ที่มีความเชี่ยวชาญทางน้ำอีกด้วยน้า โดยแต่เดิมนั้น
พี่เด้น เป็นสุนัขที่ใช้ในกีฬาล่าสัตว์ นายพรานจะใช้ พี่เด้น ให้ไปเก็บเป็ดน้ำที่ยิงได้กลับมาให้เขา
⚡เนื่องจากพี่เด้น มีประสาทสัมผัสดีเลิศเพอร์เฟคทั้งในด้านของการฟังเสียง การดมกลิ่นสะกดรอย นอกจากนี้ พี่เด้น ยังมีสายตาอันเฉียบแหลมเฉียบคมและยังมีความแม่นยำอีกด้วย
⚡และด้วยเหตุนี้ในวงการทหารและตำรวจในหลายๆ ประเทศจึงได้นำ พี่เด้น มาฝึกเพื่อเอาไว้ช่วยในงานราชการต่างๆ
⚡อาทิเช่น การตรวจค้นยาเสพติด, การดมกลิ่นสะกดรอยตามคนร้าย, เป็นยามรักษาความปลอดภัย
⚡แต่ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมสูงสุดเลยก็คือ การฝึกให้พี่เด้น เป็น สุนัขนำทางคนตาบอด ทั้งนี้ก็เพราะว่า พี่เด้นของเราเป็นสุนัขที่ชาญฉลาดและมีความสุภาพมากๆ นั้นเอง(หล่อจริงๆเลยพ่อคุณณ)
~~~~~~~ ลักษณะของพี่เด้นนนน ~~~~~~~
👉 พี่เด้น เป็นสุนัขในกลุ่มกีฬา (Sporting Group) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้งานในกีฬาล่าสัตว์ พี่เด้นเป็น สุนัข ขนาดกลาง มีอายุเฉลี่ย 12 – 14 ปี
ตัวผู้สูงราว 23-24 นิ้ว หนักประมาณ 64-70 ปอนด์ ตัวเมียสูงราว 21-23 นิ้ว น้ำหนัก 60-70 ปอนด์
👉 มีสีหลายระดับสี และมักจะเป็นสีออกครีมๆ
จนถึงสีเหลืองทอง จนถึงกึ่งเข้มแดงมะฮอกกานี
พี่เด้น มีลักษณะหัวกว้าง และมีช่วงปากที่แข็งแรง มีตาสีน้ำตาล หูค่อนข้างใหญ่เป็นรูปสามเหลี่ยม ปรกลงมาด้านข้าง
👉 มีขน 2 แบบ คือเรียบกับเป็นลอนๆ ขนชั้นนอกแน่น เงา หยิกเป็นลอนๆ เพียงเล็กน้อย และราบเรียบไปตามลำตัว สามารถกันน้ำได้ดี ขนชั้นในจะแน่น และสามารถกันน้ำได้ดีเช่นเดียวกัน ขนมีความปุกปุยหนาแน่นบริเวณคอ ขาหน้าตรงแข็งแรง เท้ากลมคล้ายๆ กับเท้าของน้องแมว
😊 ผมไม่ดื้อหรอกฮะพี่ๆ เนอะๆ 😊
~~~~~~~ อุปนิสัยของพี่เด้นนนนน ~~~~~~~
👉พี่เด้น ของพวกเราชาวทาสหมานั้น มีอุปนิสัยที่มีความสุภาพ มีความน่ารัก มีเสน่ห์อีกต่างหาก แถมยังขี้เล่น(ไม่เล่นขี้นะฮะ😊) ช่างประจบเอาใจ และมีความรักเจ้าของมากกกก จนสามารถเสียสละเพื่อเจ้าของได้
👉 พี่เด้นเนี่ย ยังเป็นสุนัข ที่ใจดี ชอบอยู่กับคนและสัตว์อื่นๆ อีกด้วย มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สามารถปล่อยให้เป็นเพื่อนเล่นกับเด็กๆ หรือลูกหลานเหลนโหลนได้อย่างสบายใจเลยทีเดียวเชียวแหละ ค่อนข้างติดคนหรืออยากให้เจ้าของสนใจเสียจนบางครั้งอาจรู้สึกว่าน่ารำคาญ(สงสารน้อน)
👉 นอกจากนี้ พี่เด้น ยังสามารถฝึกได้ง่ายด้วยน้า แต่เราควรจะเริ่มฝึก พี่เด้น เสียตั้งแต่เนิ่นๆ แต่ก็มีพี่เด้น บางตัวที่ขี้ตกใจ เป็นกระต่ายตื่นตูม
ดังนั้น การฝึกที่นุ่มนวลและมีแรงจูงใจที่ดีจะสามารถช่วยลดปัญหาเหล่านี้ลงได้นะคร้าบบ
👉 พี่เด้น จะชอบเห่าเมื่อมีคนมาอยู่ที่หน้าประตูบ้านของเรา แต่มีบ่อยครั้งที่การเห่านั้นเป็นแค่การแสดงการทักทาย ไม่ใช่การข่มขู่ ผู้เป็นเจ้าของควรจะทำรั้วล้อมรอบบริเวณบ้านเอาไว้ให้ดีๆ
👉 เพราะถ้าขืนปล่อยให้พี่เด้น เป็นอิสระมากเกินไป พี่เด้นจะซนจนสามารถจะหนีออกไปข้างนอกบ้านได้ และคนที่เหนื่อยตามหาก็คือพวกคุณผู้เป็นเจ้าของเองนั้นแหละ
👉 เพราะคุณคงจะต้องพลิกแผ่นดินตามหากันจนเหนื่อยอย่างแน่นอน เพราะว่าพี่เด้น ของพวกเรานั้น มีนิสัยชอบเที่ยว ชอบผจญภัยอย่างมากเลยทีเดียวเชียวแหละ
🥺 เลี้ยงดูผมดีๆน้าาาาาา 🥺
~~~~~~~~ การเลี้ยงดูพี่เด้นนนน ~~~~~~~~
👉 พี่เด้น นั้นมีขนร่วงมาก เพราะว่ามีขนเยอะมากนั้นแหละ เราจึงจำเป็นจะต้องแปรงขนและหวีขนให้มันสัปดาห์ละหลายๆ ครั้งเลยทีเดียว
👉 พี่เด้น จะมีความสุขและฟินมากๆ เลยล่ะ ถ้าหากว่าเจ้าของพามันไปเดินเล่นไกลๆ ในทุกๆวันหรือหาสนามโล่งๆ ให้พี่เด้นได้ ทำการวิ่งเล่นแบบสบายใจ ไร้กังวล หรือการที่ได้ไปเล่นกับสุนัขตัวอื่นๆ การได้วิ่งเก็บลูกบอล หรือว่ายน้ำ เป็นต้น
👉 และด้วยความที่ พี่เด้นของเรามีต้นกำเนิดเกิดมาเพื่อล่าสัตว์ที่อยู่ริมน้ำ ดังนั้น บุคลิกที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของพี่เด้น นั้นก็คือ การที่ชอบวิ่งลงไปในบริเวณที่มีน้ำขังอยู่
👉 ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ กระถางบัว บ่อปลา หรือแม้แต่ชามใส่น้ำของตัวมันเองก็ไม่เว้น ผู้เขียนจึงอยากจะขอแนะนำท่านผู้อ่านทุกคนให้หาอ่างน้ำ หรือภาชนะใดๆ ก็ได้ เพื่อเอาไว้ใส่น้ำสำหรับให้เขาเล่นโดยเฉพาะ คิดดูว่าพี่เด้นของเรา เขาจะมีความสุขและฟินมากๆแค่ไหนกันน้าาาาาาาาาาาาา
👉 อาหารที่ พี่เด้น ขนาดที่โตเต็มวัยต้องการควรเป็นอาหารชั้นดี โดยให้เพียงวันละ 1 ครั้งในปริมาณที่เพียงพอไม่ต้องเยอะจนเกินไปไม่งั้น
พี่เด้นของเราได้อ้วนตุบแน่ๆ และในระหว่างวันเราเจ้าของอาจจะมีการให้บิสกิตเสริมวันละ 2 ครั้งได้
👉 สำหรับที่นอนก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะ พี่เด้น ต้องการผ้าปูรองนอนนุ่มๆ และเราเจ้าของควรจะหาของเล่นส่วนตัวสักชิ้นสองชิ้นที่สามารถให้พี่เด้นกัดแทะได้ เช่น กระดูกเทียม หรือลูกบอลยางวางเอาไว้รอบๆ ตัวให้มันด้วย
👉 มันจะช่วยให้ พี่เด้น มีที่ที่สงบและปลอดภัย สำหรับช่วงเวลาที่พวกมันต้องการความเป็นส่วนตัวและต้องการพักผ่อน นอกจากนี้ ผู้เป็นเจ้าของยังจะต้องดูแลเรื่องความสะอาดภายในใบหู ดูแลเรื่องเห็บและหมัด รวมทั้งตัดเล็บให้มันอย่างสม่ำเสมออีกด้วยเพื่อให้พี่เด้น สามารถวิ่งและกระโดดได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะครับบบบบบบบบบบ
🙏 หวังว่าทุกท่านจะชอบกันนะครับ ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะครับ🙏
🙏 ถ้าชอบก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามให้กันด้วยนะคร้าบบ ขอบคุณมากๆเลยคร้าบบ 🙏
พี่เด้น ขอบคุณทุกคนมากเลย โฮ่งๆ
โฆษณา