27 ก.ย. 2020 เวลา 11:33 • ธุรกิจ
สตาร์ทอัพ 5 อันดับแรกของประเทศจีนที่มีการระดมทุนมากที่สุดในครึ่งปีเเรกของ 2020
Top Thinker Times
-บริษัทที่พัฒนาออนไลน์โซลูชั่นเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตใหม่ช่วงการเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากใน
ประเทศจีน เช่นแพลตฟอร์มซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีมาจำลองภาพห้องให้เสมือนจริง และการเรียนการสอนออนไลน์ หรือ E-learning
- บริษัทที่ให้บริการด้านการตรวจวินิจฉัยโรคโควิด-19 โดยตรง และบริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่ออำนวยการตรวจโรคให้รวดเร็วยิ่งขึ้นต่างก็ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากการแพร่ระบาดเช่นกัน
สตาร์ทอัพ 5 อันดับแรกของประเทศจีนที่มีการระดมทุนมากที่สุดระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน 2020 ได้เเก่
1. บริษัท Beike ระดมทุนได้มากถึง 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐนำโดย Softbank, Tencent
- เป็นแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ที่เชื่อมต่อเจ้าของบ้าน โบรกเกอร์ และผู้ซื้อ
-นำเสนอ ‘live stream’ และ ‘virtual reality tours’ หรือ การใช้เทคโนโลยีมาจำลองภาพห้องให้เสมือนจริงเพื่อที่จะให้ผู้ซื้อได้บรรยากาศห้อง และเรียนรู้เลย์เอาท์ห้องได้ดีขึ้น
-ทุกขั้นตอนการเซ็นสัญญาสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทั้งหมด
-มีอสังหาริมทรัพย์มากถึง 100 ล้านรายการ โบรกเกอร์กว่า 1 ล้านคน ครอบคลุมถึง 300 แห่ง ในเมืองจีน และ 11 ประเทศรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ สิงคโปร์ และไทย
-การเงิน: ครึ่งแรกของปี 2020 บริษัทมีรายได้ประมาณ 3.86 พันล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับปีก่อน) และกำไรสุทธิประมาณ 230 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 188 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน)
Top Thinker Times
2. บริษัท Ziroom ระดมทุนได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ นำโดย Softbank
-เป็นบริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ สำหรับผู้ที่ต้องการจะเช่าที่อยู่อาศัยระยะยาวไม่ว่าจะเป็นบ้าน เเละอพาร์ทเมนท์ผ่านแอพเช่าที่อยู่อาศัยออนไลน์
-บริหารห้องพักมากกว่า 500,000 ห้องและให้บริการผู้เช่ากว่า 3 ล้านคนทั่วประเทศจีน
-บริษัทยังให้บริการต่างๆ เช่นช่วยทำระบบบ้านอัจฉริยะ ปรับปรุงซ่อมแซมสภาพห้อง บริการทําความสะอาด และการขนย้าย
-แอพนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษาจบใหม่ในเมืองต่างๆเช่น เซี่ยงไฮ้ซึ่งมีต้นทุนการซื้อที่เเพง และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าค่าเช่า
3. บริษัท Yuanfudao ระดมทุนได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ นำโดย Hillhouse Capital
-เป็นแพลตฟอร์มด้านการศึกษาออนไลน์ในประเทศจีนที่เน้นการสอนสำหรับเด็ก K-12 หรือ ประถม 1 ถึงมัธยม 6 ของบ้านเรา ปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคน
-มีการจัดห้องเรียนเสมือนจริงผ่านปัญญาประดิษฐ์ที่ครอบคลุมหลักสูตรการเรียนที่หลากหลาย รวมถึงการการสอนสด และการสอนตัวต่อตัวผ่านระบบออนไลน์
-บริษัทเติบโตได้รวดเร็วส่วนหนึ่งมาจากการที่แพลตฟอร์มครอบคลุมการศึกษาครบวงจร นอกจากหลักสูตรปกติยังมีการเตรียมสอบ แอพเรียนภาษาอังกฤษ แอพสนับสนุนการทำการบ้านเช่น แอพที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาช่วยตรวจคำถามเลขคณิต อีกทั้งยังนำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงหลักสูตร
-กลยุทธ์การตลาด: มีการทำรายงานเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของการสอน และข้อสอบเพื่อทดสอบการเรียนของนักเรียน ผลการสอบที่ดีช่วยให้เกิดการตลาดแบบปากต่อปาก อีกทั้งยังมีการนำเสนอหลักสูตรทดลองที่ฟรี และคอร์สที่ไม่แพงมากเพื่อที่จะผลักดันให้มีการสมัครสมาชิกมากขึ้น
-สําหรับการโฆษณาเพื่อจับตลาดกลุ่มใหญ่บริษัทได้จับมือกับ Jixun การรถไฟแห่งชาติของจีน
4. บริษัท MGI Tech ระดมทุนได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ นำโดย Citic Securities
-เชี่ยวชาญในการผลิตอุปกรณ์ และสารเคมีที่ใช้ในการวิเคราะห์ทดลองสำหรับอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพในด้านการศึกษา
ลำดับนิวคลีโอไทด์ภายในโครงสร้าง DNA หรือสารพันธุกรรม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน
-ระบบตรวจนี้ได้รับการรับรองจาก NMPA (คล้ายกับเป็น FDA ของประเทศจีน) บริษัทยังช่วยติดตั้งระบบอัตโนมัติสำหรับ nucleic acid extraction หรือ การสกัดสารพันธุกรรม ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการตรวจหาเชื้อโควิด-19
-ช่วงการระบาดที่รุนแรง MGI Tech ได้ทำการสกัดสูงสุด 100,00 ตัวอย่างต่อวัน และส่งออกชุดอุปกรณ์นี้ไปยังอินเดีย ออสเตรเลีย แคนาดา เเละฝรั่งเศส
5. บริษัท Zuoyebang ระดมทุนได้ 750 ล้านเหรียญสหรัฐ นำโดย FountainVest และ Tiger Global
-เป็นคู่แข่งหลักของ Yuanfudao เพราะเป็นแพลตฟอร์มด้านการศึกษาออนไลน์ที่เน้นการสอนสำหรับเด็ก K-12 เช่นกัน โดยที่ครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร
-มีการใช้เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน และปัญญาประดิษฐ์เพื่อที่จะให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ เช่นการดูโมเดลโลกที่หมุนได้ในรูปแบบ 3D เพื่อศึกษาพื้นผิวในวิชาภูมิศาสตร์
-แอปมี image recognition technology ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดรูปการบ้านเพื่อให้ AI ช่วยแก้ปัญหาให้ได้
-ประสบการณ์ที่ดีของนักเรียน และผู้ปกครองจะช่วยส่งเสริมการตลาดแบบปากต่อปาก โดยแอปมีระบบสายด่วนสําหรับการช่วยแก้ปัญหา หรือถ้ามีข้อสงสัยต่างๆ เเละยังมีการคืนเงินให้หากไม่พอใจในบริการที่ได้รับ
ขอบคุณที่มาอ่านค่า ฝากติดตามสองพี่น้องนักวิเคราะห์ใน FB เเละ IG ด้วยนะคะ
เป็นกําลังใจให้พวกเราเขียนสิ่งดีๆต่อไปค่า
โฆษณา