28 ก.ย. 2020 เวลา 14:21 • ข่าว
ไม่แปลกใจเลยที่พ่อแม่มีอาการแตกฮือจะเข้าไปรุมทำร้ายผู้หญิงคนนี้เพราะคิดว่าต้องเอาคืน เธอทำร้ายลูกๆของพวกเขา แต่ถ้าคิดดีๆการที่ไปทำร้ายเธอ เราก็คงไม่ต่างจากเธอ คือขาดสติ และเลือกใช้ความรุนแรงให้กฏหมายตัดสินเธอตามเหตุผลที่เอาผิดได้ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา
cr:ถามตรงๆกับจอมขวัญ , dairynewsonline.com
คุณจอมขวัญซักถามปัญหาที่เกิดกับเด็ก การเยียวยารักษาจิตใจเด็กด้วยการให้กินไอศครีมและการดูการ์ตูนอาจไม่เพียงพอ การให้จิตแพทย์และทีมสุขภาพจิตช่วยบำบัดเด็กที่ได้รับผลโดยตรง การประคับประคองเด็กเล็กๆที่ต้องเจอคนใจร้าย โดยคนที่เรียกว่า.......(เธอไม่สมควรเป็น)
ครูต้องไม่ใช่ คนที่ใจร้ายเช่นนี้ การกระทำกับเด็กโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า10 ขวบ แบบนี้เป็นอันตรายและขัดขวางพัฒนาการ การเจริญเติบโตและพัฒนาการตามวัย ที่เหมาะสม
cr:ถามตรงๆกับจอมขวัญไทยรัฐทีวี32
เด็กๆควรได้รับการติดตามโดยทีมสุขภาพจิตเฉพาะทาง ก่อนที่เราจะสร้างลูกหลานที่เติบโตกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ ถูกโคลนนิ่งความรุนแรงไว้เต็มหัวใจ จากความฝังใจจากเเผลเล็กๆในเด็กอาจกลายเป็นแผลใหญ่ขึ้น ตามกาลเวลาและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
คำพูดที่มาจากการสัมภาษณ์สะท้อนถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กเหล่านี้ หลายคนกลัวการฉี่ อึ ในห้องน้ำ มีปัญหาการกลั่นฉี่ การฉี่ราดหลายคน เพราะถูกจับเข้าห้องน้ำเพื่อลงโทษ
เด็กๆลูกของพวกเขามีพฤติกรรมเปลี่ยน จากเด็กน่ารัก พูดเสียงแจ๋วๆ น่ารักน่าชังตามวัย กลายเป็นเด็กที่ก้าวร้าว แค่3-4ขวบก็เงื้อมือพร้อมตี ตะคอกพ่อแม่เมื่อขัดใจเขา นั่งรถถึงโรงเรียนลงไปหมอบไม่ยอมลง ไม่อยากไปโรงเรียน คุณทำอะไรกับพวกเขา
cr:ถามตรงๆกับจอมขวัญ ไทยรัฐทีวี32
การกล่าวว่าไม่แปลกใจ เมื่อเจอคนที่มาทำร้ายลูกเราซึ่งหน้าๆ ความโกรธที่พุ่งจี๊ด ต้องการให้เขาเจ็บเหมือนความเจ็บที่เกิดกับใจพ่อแม่ ความต้องการเอาคืน ภาพเขียวช้ำที่ปรากฏตามตัวลูกเมื่อวันก่อน ลูบหลังลูกแต่ลูกถึงสะดุ้ง เพราะถูกทุบแต่เข้าใจว่าเพื่อนๆเล่นกัน
พ่อแม่บางคนที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้ และเมื่อทราบข่าวหัวใจก็แทบสลายกับการที่ลูกรักดั่งดวงใจ ถูกทุบตีเขียวช้ำและพ่อแม่ก็คาดไม่ถึงปล่อยให้เหตุการณ์เกิดกับลูกซ้ำซากโดยคิดว่าเป็นการเล่นกันระหว่างเพื่อน ที่มีรอยเล็บหนังหลุดกลับบ้าน
การตั้ง 3 ข้อหากับเธอ อาจไม่เพียงพอ เพราะสิ่งที่เธอได้กระทำลงไปนอกจากบาดเจ็บร่างกายภายนอก ของเด็กๆ และจิตใจของพ่อแม่ที่เจ็บปวดกับการถูกทำร้ายที่ปรากฏเป็นหลักฐานมัดตัวเธอได้ แต่ที่สำคัญคือการบาดเจ็บหรือบาดแผลทางจิตใจของเด็กๆที่น่าสงสารมันจะรุนแรงปานใด
cr:ถามตรงๆกับจอมขวัญไทยรัฐทีวี32
กับคำถามของคุณจอมขวัญ การแสดงออกถึงความผิดปกติของจิตใจ
เด็กคือการละเมอ ผวาในช่วงการหลับ เด็กจะมีอาการเมื่อกำลังหลับ อาจเป็นการเพ้อตื่นกลางดึก พูดหรือแสดงท่าทางต่างๆ หรือร้องไห้โดยไม่รู้สึกตัว
ในวันพรุ่งนี้ที่จะมีการประชุมร่วมกันทุกฝ่าย การหยิบยกปัญหามาวิเคราะห์หาทางออกร่วมกัน แต่ที่มองว่าสำคัญที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก
ปัญหาที่ชวนขบคิด
1.การติดกล้องวงจรปิด แสดงภาพแบบ realtime ช่วยได้จริงหรือ
2.การจ้างครูต่างชาติเจ้าของภาษา หรือผู้ช่วย(ที่ไม่ใช่คนไทย) เช่นครูพี่เลี้ยงชาวฟิลิปปินส์เพราะเหตุผลว่ามีการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีกว่า และไม่ใช้ภาษาถิ่นสื่อสารกับเด็กไทย จะช่วยเพิ่มทักษะภาษาต่างชาติได้ดีขึ้นจริงหรือ
3.กับคำร้องขอการติดตามผลกระทบที่เกิดกับเด็ก ที่ได้จากวงจรปิดในช่วงแค่7วัน(เก็บได้ครั้งละ7วัน การลบการตัดแต่งเกิดขึ้นได้) เราอาจประเมินความเสียหายไม่ชัดเจน
4.ความต้องการได้รับการเยียวยาที่สมเหตุผล เมื่อพ่อคนหนึ่งร้องขอให้ทีมสุขภาพจิตลงมาหาลูกผมไม่ใช่ให้ผมพาไปหาหมอ สิ่งที่เขาพยายามจะบอกสังคมว่า ครูที่จะมาสอนเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ควรได้รับการประเมินภาวะสุขภาพจิตทุกราย ต้องนำมาเป็นเอกสารสมัครงานก่อนการรับเข้าทำงานทุกราย
และถ้าการติดสินลงโทษขั้นสูงสุดคือการยุบโรงเรียน จะส่งผลต่อเด็กและคุณครูที่มีความเป็นครู และรักเด็กเหมือนที่พ่อแม่รักหลายๆคน ที่อาจต้องเดือดร้อนมาลำบากจากพฤติกรรมเลวทราม ของคนๆคนเดียว ปลาเน่าตัวเดียว ต้องทิ้งทั้งเข่ง
 
แม้คนในครอบครัวจะมาขอความเห็นใจ แต่มันก็คงต้องตัดสินด้วยเหตุและผล แม้จะเห็นใจสิ่งที่เกิดขึ้น คำอ้างว่าเกิดจากจากความเครียดสะสม เห็นใจกับความทุกข์แต่การทำร้ายเด็กที่ไม่มีทางต่อสู้เพื่อระบายอารมณ์มันเลวยิ่งกว่า....ความเมตตาสงสารมีมังมัย
โฆษณา