28 ก.ย. 2020 เวลา 17:44 • ไลฟ์สไตล์
เตือนภัย!!! เว็บทำงานออนไลน์ รายได้ดี แค่ไม่ถึง 5 นาที ก็รับตังค์ แต่ดูยังไง๊ยังไง มันก็แชร์ลูกโซ่ชัดๆ.. .
เมื่อผมเบื่อหน่ายและหนีมาจากชีวิตในเมือง.. .ep.9
เรื่องนี้หลายท่านอาจจะทราบแล้วนะครับ แต่ผมเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ถึงรู้ก็ยังสองจิตสองใจอยู่ และบางคนได้ถลำลงไปแล้ว และอีกจำนวนไม่น้อยที่ถลำดำดิ่งลึกลงไปอีก
ช่วงโควิด-19 ถล่มหนักที่ผ่านมา ธุรกิจซื้อ - ขายขยะ ได้รับผลกระทบเข้าอย่างจัง ร้านรับซื้อของเก่าซึ่งเป็นร้านที่มีใบอนุญาตจากกรมควบคุมมลพิษ ได้รับคำสั่งจากรัฐบาล ให้ปิดทำการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งออกมาใหม่ว่าสามารถเปิดได้อีกเมื่อไหร่
เดือดร้อนกันละสิครับงานนี้ ที่บ้านนี้ได้รับผลกระทบเข้าไปเต็มเปา รายได้เพียงอย่างเดียวของครอบครัวก็คือการขับรถเร่ออกไปรับซื้อขยะตามบ้าน ทำยังไงดีล่ะทีนี้ เงินเก็บก็มีเพียงสองพันกว่าบาท อยู่ในกระเป๋าทุนที่ใช้ในการออกไปรับซื้อนั่นแหละ
ช่วงนั้นรัฐบาลก็เข้าใจหัวอกคนหาเช้ากินค่ำเสียจริง ผุดนโยบายจ่ายเงินเยียวยาเพื่อช่วยเหลือประชาชนตาดำๆ ที่ต้องขาดรายได้ไม่ค่อยประจำจากการประกอบอาชีพอิสระ ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 ไปก่อนแบบลูบหน้าปะจมูก โดยเริ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ ในวันที่ 28 มีนาคม 2563
ที่บ้านนี้ก็เช่นกัน ลงทะเบียนในวันแรกที่เปิดโครงการเลย โดยใช้สมาร์ทโฟนเครื่องของผมกับรุ่นพี่ เนื่องด้วยพ่อกับแม่นั้น ใช้เพียงแค่เครื่องปุ่มกด ลงทะเบียนกันหมดทุกคน ด้วยหวังว่าจะพอมีเงินได้ไปใช้หนี้ไฟแนนซ์ซักสองสามเดือนก็ยังดี แล้วก็ยังมีข้าวสารพอกรอกหม้อประทังชีวิตไปจนกว่าร้านจะเปิด
ช่วงนั้นเป็นอะไรที่ทรมานจิตใจถึงขั้นเล่นเอาผมประสาทหลอนไปเลย แม่นั้นทรุดแล้วทรุดอีก กินอะไรก็ไม่ได้ เครียดจนล้มเจ็บเจียนตาย เพราะไม่รู้จะไปหากินได้ทางไหนอีก โรงงานเล็กๆในพื้นที่ใกล้ๆ ปิดกิจการชั่วคราวเช่นกัน ผมกับรุ่นพี่ต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ข้ามเขตไปลองหางานแถวจังหวัดสระบุรี ก็ให้ปรากฎว่ามีสภาพไม่แตกต่าง
ความหวังเดียวคือ รอการอนุมัติจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ว่าจะมีความเมตตาปราณีต่อลูกนกลูกกาตาดำๆบ้าง แต่ก็จะเอาอะไรกับคอมพิวเตอร์ล่ะครับ
ทุกๆเช้าก่อนจะเข้าห้องน้ำทำกิจวัตรส่วนตัว พอลืมตามาได้ ก็ต้องเปิดหน้าจอโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบสิทธิ์ทันที หน้าที่ไม่ต่างจากปัญญาประดิษฐ์เท่าไหร่ เป็นอย่างนี้ทุกวันๆ จนในที่สุด ได้มีขั้นตอนต่อมาถึงการยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ในขณะที่คนใกล้บ้านกันนั้นได้ไปก่อนแล้วตั้งแต่แจกครั้งแรก คือวันที่ 8 เมษายน 2563
ความหวังเรืองรองของแม่ที่เคยเปล่งประกายทอจรัสเจิดจ้า ทีนี้เริ่มริบหรี่ลงๆ กลายเป็นว่าความกดดันทั้งหมดมันมาลงอยู่กับผมและรุ่นพี่ล่ะสิครับทีนี้
"ทำไมไม่ได้เหมือนเขาซักที?" และ "เมื่อไหร่จะได้?" เป็นคำถามและคำพูดเดียวที่ผมได้ยินตลอดแทบทั้งวัน อาการเสียจริตที่แกเคยมีและมันเบาบางลง ตอนนี้มันไหลวนย้อนกลับ และทำท่าว่าจะหนักกว่าเก่า
ยอมรับว่าผมเริ่มเครียดและเบื่อหน่าย อยากจะสละเรือลำนี้เสียที แล้วยอมทนไปกดดันกับมารดาบังเกิดเกล้าที่บ้านคนเดียวดีกว่า
ผมและรุ่นพี่ยื่นทบทวนสิทธิ์ให้พ่อกับแม่ ส่วนตัวผมนั้นหมดสิทธิ์เพราะไม่ผ่าน เนื่องด้วยเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33 ของประกันสังคม และรุ่นพี่ตอนลงทะเบียน ดั๊นไปกรอกสถานะอาชีพว่า "ว่างงาน" ก็หมดสิทธิ์น่ะสิครับ ถามได้ หลังจากนั้น ของผมก็อย่างที่เป็นข่าวน่ะครับ ในเรื่องเงินเยียวยาของผู้ประกันตนมาตรา 33 ส่วนรุ่นพี่นั้นได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ไป แต่จนป่านนี้ ไม่มีอะไรคืบหน้าทั้งสิ้น "เออ ช่างแม่ง ตอนนี้เราก็เบาลงมาแล้วนี่หว่า ของพ่อกับแม่ก็ได้ ของมึงก็แบ่งมาช่วยพวกกู ปล่อยเฮอะ คนที่เดือดร้อนกว่าเรายังมีอีกมาก"
ทีนี้ย้อนกลับไปในวันนั้น ความที่สภาพมันตึงเครียด และมาคุตลอดเวลา ประดุจภูเขาไฟปะทุลาวา ที่พร้อมทะลักเดือดและระเบิดขึ้นมาตอนไหนก็ได้ เราก็ดิ้นรนขวนขวายหางานหรือรายได้อะไรก็ได้ ที่มันมาจากโลกออนไลน์ โดยความอนุเคราะห์อีกแล้ว จากรัฐบาล ที่ร่วมจับมือกับ กสทช. ให้ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 10 กิ๊กกะไบต์ รวมถึงโทรฟรีอีก 100 นาที ตามมาติดๆ ทั้งทำแบบสอบถาม ดูโฆษณา อ่านข่าว ถ่ายรูปขาย และทำงานได้เงินฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต
ทำแบบสอบถาม และดูโฆษณานั้นต้องใจเย็นพอ อดทนพอ และต้องว่างมากจริงๆ รวมถึงขยันด้วย งานพวกนี้จ่ายผ่าน paypal ครับ หลายท่านคงทราบดี รายได้มันเหมือนน้ำซึมบ่อทราย ต่อให้ขยันมากแค่ไหน วันๆนึง ค่าตอบแทนไม่คุ้มกับค่าไฟที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ในแต่ละวัน ต้องแบบว่า ทำไปเรื่อยๆ หลายๆเว็บ ทำกันจนลืมเวลาไปเลยว่ากูน่ะเริ่มทำตอนไหนกันหว่า ปีนึงค่อยถอนออกมาพร้อมๆกัน เพื่อเอามาเป็นกำไรชีวิต ส่วนงานอ่านข่าวนั้นค่าตอบแทนน้อยถึงน้อยมากต่อวัน ไม่คุ้มกับที่ตาลาย อดตาหลับขับตานอน เรื่องถ่ายรูปยิ่งแล้วไปกันใหญ่ งานของมือโปรเฟสชั่นแนลนั้นมีให้เปรียบเทียบกันไม่หวาดไม่ไหวทุกเว็บ แค่คิดจะส่งสักรูปนึง ก็พากันถอดใจแล้ว
ส่วนเล่นพนันออนไลน์ที่คลอดออกมาอย่างเกลื่อนกลาดดาษดื่นนั้น เลิกพูดไปเลยดีกว่า นาทีนั้นและในตอนนี้ ก็ไม่มีความคิดที่จะเล่นแต่อย่างใด เหตุผลคงอธิบายได้ไม่ยาก
แต่ไอ้ทำงานแล้วได้เงินฟรีผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นสิ น่าสนใจอยู่ไม่หยอก เพราะโอนเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง ค่าตอบแทนอาจจะน้อยนิดในแต่ละวัน แต่ถ้ารวมกันเข้าสองคน หลายๆเว็บ รายได้มันคงพอค่าน้ำค่าไฟ และมีเหลือซื้อกินเปรี้ยวกินหวานนิดๆหน่อยๆเป็นแน่แท้
ผมกับรุ่นพี่ที่กำลังอยู่ในอาการหน้ามืดตาลาย ไม่ทันฉุกคิดอะไรทั้งนั้น ดีใจเป็นอย่างยิ่ง รีบสมัครแล้วก็รีบลงมือทำ เฮ้ย!! ถึงมันจะวันละไม่กี่บาท แต่มันมีตั้งห้าหกเว็บ รวมกันสองคน อิอิ.. .พลางนึกวาดวิมานบนอากาศ
แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่จินตนาการไว้เลย ทุกอย่างนั้นไม่เหมือนอย่างที่คิดไปเอง "ของฟรีไม่มีในโลก" มาดูกันเลยนะครับ แฉมันแบบนี้แหละ
ส่วนใหญ่มันก็จะมียูทูปเบอร์ ที่ทำคลิปจำพวกงานฟรีอะไรแบบนี้ลงยูทูบ เพื่อหวังยอดวิว ยอดติดตาม เพื่อสร้างรายได้ และค่าคอมมิชชั่นจากการสมัครต่อจากพวกเค้า โดยการแปะลิงค์ไว้ที่ด้านล่าง ซึ่งเว็บพวกนี้ จะสมัครไม่สำเร็จหากคุณไม่มีรหัสเชิญ (ผมไม่ได้กล่าวหาว่ายูทูปเบอร์เหล่านี้เป็นคนชักชวนชี้นำให้คุณสมัคร ทุกสิ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของตัวคุณเอง)
หลังจากคุณสมัครเสร็จแล้ว คุณก็ไปรับภารกิจที่ทางเว็บกำหนดให้ ไม่มีอะไรมาก ก็แค่เข้าไปรับชม กดไลค์ หรือกดติดตาม ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแอพพลิเคชันอย่าง Tiktok, Facebook, Instagram, Line หรือไม่ก็ Youtube ที่ต้องการยอดวิว ยอดไลค์ ยอดติดตามเยอะๆ ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติที่สมัยนี้ ใครก็อยากมีชื่อเสียง อยากดัง และหารายได้จำนวนมหาศาล ผ่านโลกออนไลน์ โดยการอาศัยการปั่นยอดให้เยอะๆ และถ้ามีเว็บที่เป็นสื่อกลางอย่างเว็บพวกนี้ มันก็ไม่ยากถ้าหากมีการจ้างผ่าน Vendor (ผมเข้าใจถูกไหม) มันก็เป็นอะไรที่วินวินกันทั้งสามฝ่าย เจ้าของผลงานอยากได้ยอด เจ้าของเว็บและผู้เข้าไปสมัครงานอยากได้เงิน มันก็น่าจะจบด้วยดี
แต่ทีนี้มันไม่ใช่นี่สิครับ มันมีเรื่องของการลงทุนเข้ามามีเอี่ยวด้วย
ถ้าคุณอยากได้งานเพิ่ม ตัวอย่าง เข้าไปสมัคร โดยอยู่ในชนชั้นสามัญ ยังไม่ยกระดับถึง VIP1 คุณก็จะได้แค่วันละ 3 งานเท่านั้น สมมติอีกทีว่างานละ 8 บาท วันนึงคุณก็จะมีรายได้ตกวันละ 24 บาท
โดยมีข้อแม้ว่าคุณต้องทำยอดให้ไปถึงขั้นต่ำคือ 100 บาท คุณถึงจะสามารถถอนได้ โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเราโดยตรง ช่วงแรกๆที่เปิดเว็บ ยอมรับว่าสามารถถอนเงินออกมาได้จริง ก็แฮปปี้กันถ้วนหน้าน่ะสิครับ เริ่มมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว
แต่หลังจากนั้นไม่นาน (ไม่นานจริงๆ เพราะพวกผมทำหลังจากเค้าเปิดมาได้ซักพักแล้ว) มีการปรับเปลี่ยนเรื่องการถอนเงิน โดยเว็บให้เหตุผลว่า มีคนเข้ามาทำงานในเว็บเป็นจำนวนมาก หลังจากถอนได้หลายร้อยแล้วก็ปิดเบอร์ไป แล้วเหมือนกับว่าเปลี่ยนไปใช้เบอร์ใหม่ อีเมลใหม่เข้ามาสมัครทำฟรีอีก ทางเว็บได้รับความเสียหาย จึงขอเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงิน โดยให้ถอนได้ขั้นต่ำ 1,000 บาท และต้องสมัครเลื่อนชั้นเป็นระดับ VIP เท่านั้น จึงจะสามารถถอนเงินได้ แต่ว่าจำนวนงานที่รับต่อวันก็จะมากขึ้นเพิ่มตามไปด้วย ซึ่งต้องเสียค่าเข้าร่วมในการสมัครเป็น VIP1 อยู่ที่ 1,000 บาท หรือจะเลื่อนชั้นในระดับที่สูงกว่านี้ก็ย่อมได้ แต่อัตราค่าสมัครและจำนวนงานที่จะให้ทำนั้น ก็จะมากขึ้นเช่นกัน
โดยมีเรื่องการแนะนำเพื่อนให้เข้าร่วมสมัคร พร้อมกับที่เราจะได้รับค่าคอมมิชชั่นเพิ่มขึ้นมาอีกทาง ถ้าหากเพื่อนร่วมลงทุนด้วย ในการสมัครหรือเรียกว่าเติมเงินนั้น พูดง่ายๆว่า เมื่อคุณถอนทุนคืนได้แล้ว
ที่เหลือน่ะ เป็นกำไรล้วนๆ เอ๊า!! อย่างนี้ใครก็สนใจสิครับ ยิ่งช่วงนั้นจนถึงตอนนี้ เป็นยุค Work at home เสียด้วย มีรายได้เสริมเข้ามาอีกขนาดนี้ ลงทุนนิดหน่อย เสียเวลาน้อยนิด คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม ลองดูตารางผลประโยชน์สิครับ
มันช่างเย้ายวนชวนให้เคลิบเคลิ้มเสียนี่กระไร แต่ครับ แต่.. .ผมเริ่มเอะใจตงิดๆแล้ว คิดอยากจะลงทุนซักพันนึงเหมือนกัน แต่ผมมีความรู้สึกว่ามันจะง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ มันไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะบางทีงานที่ให้รับมาทำ คือการกดไลค์ กดติดตามโปรไฟล์ของคนนั้นๆแล้วแคปชั่นหน้าจอส่งไปให้ บางทีมันก็ซ้ำกันทั้งสามงานในคนเดียวกัน ซึ่งมันก็ผ่านการตรวจสอบ ทีนี้ในวันถัดไป ผมลองเอาแคปชั่นเก่าๆ ที่ผมมีอยู่ในเครื่องส่งไป เหมือนเดิมครับ มันก็ผ่านอีก เลยลองไปตรวจสอบโดเมนดูใน Who.is ปรากฎว่าเป็นเว็บที่เพิ่งจดทะเบียนใหม่เมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้เอง และจะหมดอายุในเดือนมีนาคมปีหน้า เท่ากับว่า ถ้าคุณไม่อัพเดทใหม่ในปีหน้า เว็บก็ต้องถูกปิดตัวลง
แล้วถ้าเกิดว่า ยังไม่ทันถึงปี แล้วมันปิดเว็บหนีล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น?
เว็บพวกนี้เอาความโลภของมนุษย์มาหากิน ลองย้อนกลับไปดูนะครับว่า VIP ระดับสูงสุดนั้น ลงทุนเท่าไหร่ และถ้าหลงกลลงทุนไปซักร้อยคนก็พอ มูลค่ามันมากมายพอที่จะบินหนีได้มั้ย
เว็บพวกนี้จะมีหน้าม้าเข้าไปคอมเมนต์ในยูทูบ เวลาที่พวกยูทูปเบอร์ลงคลิปเชียร์ให้ลองเล่นว่าได้เงินจริง รวมถึงแคปชั่นหน้าจอการโอนเงินให้หลงเชื่อ และเขียนโปรแกรมชักจูงในเว็บ เช่นขอแสดงความยินดีกับยอดโอนของวันนี้ โดยจะรันไปเรื่อยๆทั้งวัน เพื่อเพิ่มแรงจูงใจอันหนักหน่วงให้ร่วมลงทุน
ตัดกลับมาที่ตัวผมและรุ่นพี่ ผมเลยลองเล่นดูจนกระทั่งถึงยอดสะสมที่ 1,000 บาท แล้วแชทถามกับแอดมินของเว็บว่า ผมเอายอดตรงนี้ สมัครเป็น VIP ได้มั้ย? ปรากฎว่าได้ เลยอัพเลเวลเป็น VIP ดู จนถึงป่านนี้ สถานะภาพของผม ก็ยังไม่ขึ้นว่าเป็น VIP เสียที จึงมั่นใจได้ 100% ว่าเว็บมิจฉาชีพแน่นอน
ประกอบกับหาข้อมูลเพิ่มเติมดูในเว็บพันทิป ก็พบว่า เว็บนี้ถูกจัดสร้างโดยแก๊งมิจฉาชีพเครือข่ายชาวจีนที่มาหลอกลงทุนเงินดิจิตอล ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกจับกุมทลายแก๊งมาหลายต่อหลายแก๊งแล้ว
ความเข้าใจของผม คือทุกเว็บที่เห็นอยู่ตอนนี้ น่าจะมีนายทุนเป็นคนๆเดียวกัน
ใช้ความต้องการด้านการเงินของคนส่วนใหญ่ในตอนนี้ที่ประสบปัญหาวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวช่วยเร่งในการตัดสินใจที่จะร่วมลงทุน โดยมีแนวคิดที่ว่า กูทำก่อนกูก็ได้อยู่บนยอดก่อน กินค่าคอมมิชชั่นเป็นทอดๆกันไป เหมือนแชร์ลูกโซ่ไม่มีผิด
หลายคนเคยมีประสบการณ์เลวร้ายตรงนี้ เข้ามาคอมเมนต์ในเว็บพันทิปว่า พวกมันจะทำให้เหยื่อตายใจในช่วงแรกๆ ก็จ่ายดีไม่มีสะดุด แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางทาง ก็จะสร้างเพดานจำนวนการถอนเงิน จะถอนได้ก็ต่อเมื่ออัพเลเวลขึ้นไปอีก รวมถึงการถอนเงินที่มีปัญหา อ้างว่าระบบขัดข้องบ้าง ระบบเสียต้องให้รอบ้าง แล้วก็เตะเหยื่อพวกนั้นทิ้ง ให้เข้าสู่ระบบของพวกมันไม่ได้ หลังจากนั้น เมื่อได้กลุ่มเครือข่ายบวกกับผลกำไรที่มันพอใจแล้ว มันก็จะปิดเว็บหนี ไปหาวิธีคิดหลอกหาเงินออนไลน์ในรูปแบบใหม่ๆ
ส่วนตัวผม ผมไม่ได้ลงทุนไปหรอกครับ ด้วยความที่เป็นคนขี้ระแวงอยู่แล้ว ประกอบกับมีเว็บลักษณะอย่างนี้ โผล่ขึ้นมาเป็นดอกเห็ดจนน่าผิดสังเกต เลยทำให้เกิดความกลัว ยิ่งยุค นิว นอร์มอล แบบนี้ เงินทองหายาก ไม่มีอะไรให้ต้องพลาดแบบพร่ำเพรื่อ แล้วก็ไม่ได้นึกเสียดายเวลาด้วยที่ต้องมานั่งเล่นนอนเล่นเว็บพวกนี้ด้วย เพราะจะได้มีข้อมูลแบบจริงๆมาเขียนให้คุณได้อ่านไงครับ และก็เป็นไปเพราะความอยากได้ (เผื่อฟลุค)ใคร่รู้ต่างหาก ถ้าไม่ลองด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ได้ยังไง
จริงๆรายละเอียดยังมีอีกเยอะ ในเรื่องการเติมเงิน ถอนเงิน จุดสังเกตความผิดปกติหลายๆอย่าง แต่ผมก็มั่นใจว่าได้รวบรัดเอาใจความสำคัญมาเรียบเรียงให้กระชับเป็นอย่างดีแล้ว
ว่าแต่.. . มีเว็บไหนรับปั่นยอด Blockdit บ้างนะ จะลองไปจ้างดู อิอิ.. .😁😁
ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วน
โฆษณา