29 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
👶🔥👶🔥เข้าสู่ช่วงท้ายของปี 2020 วงการลูกหนังเมืองผู้ดียังดูคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของบรรดาแข้งดาวรุ่ง ที่เหมือนทุกวันนี้กำลังได้รับความนิยมจากลีกใหญ่ทั่วยุโรป ดูมีแววอนาคตไกลส่งผลดีให้กับทีมชาติอังกฤษได้เป็นอย่างดี
แล้วนี่คือ 10 นักเตะดาวรุ่งสัญชาติผู้ดีที่กำลังออกไปท้าทายโชคชะตานอกบ้านเกิด ขอโลดแล่นพิสูจน์ผลงานในเวทีลีกต่างๆอยู่ในเวลานี้…
จู๊ด เบลลิงแฮม, อายุ 17 ปี
สโมสร : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
ตำแหน่ง : กองกลาง
“น้องจู๊ด” สร้างชื่อขึ้นมากับทีมเบอร์มิงแฮม ได้เล่นทีมชุด U18 ตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปี และ ถูกดันขึ้นเล่นชุด U23 ด้วยวัยเพียงแค่ 15 ปี เท่านั้น ก่อนที่เมื่อฤดูกาลที่แล้วด้วยฟอร์มเก่งกาจเกินวัยจึงถูกส่งลงเล่นชุดใหญ่ให้ทัพ “ลูกโลก” และ ติดทีมชาติอังกฤษชุด U21 ไปขณะที่อายุแค่ 16 ปี
แน่นอนว่าฟอร์มเด่นขนาดนี้หลายทีมยักษ์ใหญ่ต่างก็จ้องตาเป็นมัน ก่อนเป็นทาง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่สมหวังได้เขาไปครอง ซึ่งดูความคล่องแคล่ว และ เทคนิคการจ่ายบอลอันชาญฉลาด ได้รับโอกาสลงเล่นอยู่ต่อเนื่อง และ ลงชื่อทำประตูให้ทีมได้แล้วด้วยในเกม เดเอฟเบ โพคาล
จาดอน ซานโช่, อายุ 20 ปี
สโมสร : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
ตำแหน่ง : ปีก
นี่น่าจะนับเป็นดาวรุ่งผู้ดีที่ชื่อฮอตฮิตที่สุดที่ค้าแข้งอยู่นอกบ้านเกิด หลัง ซานโช่ ตัดสินใจย้ายออกจาก แมนฯ ซิตี้ มาอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ในปี 2017 แล้วก็สามารถพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็ว ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีม ทำไปแล้ว 35 ประตู กับ 45 แอสซิสต์ จากการเล่น 101 เกม
ขณะที่ผลงานในระดับชาติก็กำลังไปได้ดี เมื่อติดทีมไปแล้ว 13 เกม ทำได้ 2 ประตู ด้วยผลงานเจ๋งแบบนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะตกเป็นข่าวเกี่ยวข้องกับการย้ายทีมอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เชื่อได้เลยว่าข่าวนี้คงขายไปได้อีกนาน พร้อมกับค่าตัวที่คงสูงขึ้นทุกวัน
ยูนุส มูซาห์, อายุ 17 ปี
สโมสร : บาเลนเซีย
ตำแหน่ง : กองกลาง
ชื่อของ มูซาห์ ถูกพูดถึงมากขึ้นทันทีหลังเขากลานเป็นแข้งอิงลิชคนแรกที่ได้เล่นให้กับ บาเลนเซีย ในลา ลีกา นัดที่พบกับ เลบานเต้ ด้วยวัยเพียง 17 ปี แข้งที่เกิดที่นิวยอร์ค ก่อนย้ายมาอยู่ที่อิตาลี รายนี้ เริ่มฝึกปรือฝีเท้ากับอคาเดมี่ของอาร์เซน่อล โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การจ่ายบอลได้เฉียบคม
ซึ่งด้วยผลงานที่แกร่งเกินตัวตอนเล่นอยู่ U15 เขาก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีม U18 บ้างบางเกมแล้ว และแม้ว่าทัพ “ปืนโต” พร้อมผลักดันเขาให้มีอนาคตที่ดี แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็เลือกออกมาหาความท้ายทายในถิ่นกระทิงดุมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าต่อจากนี้จะได้ลงเล่นมากขึ้นเพื่อเสริมกระดูกกันไป
โจนาธาน ปานโซ่, อายุ 19 ปี
สโมสร : ดิฌง
ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์แบ็ก
ย้อนไปตอนเป็นดาวรุ่งของ เชลซี ทาง ปานโซ่ ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลก U17 ในปี 2017 รวมถึงเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูโร U17 ในปีเดียวกันด้วย ก่อนที่ปีถัดมาจะย้ายไปซบ โมนาโก แต่ก็ได้โชว์ฝีเท้าในทีมสำรองเป็นส่วนใหญ่ สลับกับมีชื่อติดทีมชุดใหญ่เป็นบางครั้ง
ก่อนที่เมื่อฤดูกาลที่แล้วเขาจะถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ เซอร์เคิล บรูซ ทีมในลีกเบลเยี่ยม และ มาเซ็นสัญญาเล่นให้กับ ดิฌง แบบถาวรในปีนี้ ซึ่งด้วยลีลาการเล่นเป็นกองหลังตัวกลางแบบสมัยใหม่ทำให้เขาที่ติดทีมชาติอังกฤษชุด U21 ยังพัฒนาไปได้อีกมาก เพื่อก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้น
โรนัลโด้ วิเอร่า, อายุ 22 ปี
สโมสร : ซามพ์โดเรีย
ตำแหน่ง : กองกลาง
ด้วยวัยเพียงแค่ 22 ปี วิเอร่า ดูเหมือนจะเก็บเลเวลได้มากกว่าเพื่อนร่วมรุ่นไปไกลพอตัว เพราะเขาลงเล่นรวมไปแล้วกว่า 100 นัด ให้กับทั้ง ลีดส์ ยูไนเต็ด และ ซามพ์โดเรีย ซึ่งที่จริงเขาเลือกเล่นให้ได้ทั้ง โปรตุเกส หรือ กินี-บิสเซา แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจขอรับใช้ “ทรี ไลออนส์” ในที่สุด
โดยแข้งทีมชาติอังกฤษชุด U21 ที่อยู่ในทีมชุดแชมป์ทัวร์นาเมนต์ที่ตูลง ทั้งในปี 2017 และ 2018 ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นที่สามารถทำผลงานในสถานการณ์ที่กดดันได้ดี แม้เขาอาจจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ตอนอยู่กับทัพ “ยูงทอง” แต่เวลานี้ก็ยังเล่นอยู่ในระดับสูงได้แบบน่าพอใจ
ซาเวียร์ อมาเอชี่, อายุ 19 ปี
สโมสร : ฮัมบูร์ก
ตำแหน่ง : ปีก
ปีกเชิงสูงรายนี้เป็นหนึ่งผลผลิตจากอคาเดมี่ของอาร์เซน่อล แต่เส้นทางขึ้นสู่ชุดใหญ่ในถิ่นเอมิเรสต์ ก็ไม่ได้สวยหรูเหมือนที่คาดหวังไว้ เขาจึงย้ายออกมาเล่นให้กับ ฮัมบูร์ก ในปี 2019 ทว่าก็ยังได้ทำผลงานส่วนใหญ่อยู่กับทีมสำรองเท่านั้น โดยยิงไปได้ 4 ประตู จากการลงเล่น 5 เกม
ฤดูกาลนี้เขาจึงหวังมุ่งทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้โชว์ฝีเท้าในทีมชุดใหญ่ให้มากขึ้น และ พิสูจน์ว่าตัวเองตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ย้ายออกจากทัพ “ปืนโต” ส่วนในระดับชาติก็ถือเป็นขาประจำของทีมอยู่ เมื่อติดทีมมาโดยตลอดทั้งในชุด U16, U17 และ ล่าสุด U19
จามาล มูเซียล่า, อายุ 17 ปี
สโมสร : บาเยิร์น มิวนิค
ตำแหน่ง : กองกลาง-ตัวรุก
เด็กเก่าของเชลซีรายนี้ที่สามารถเลือกเล่นให้ได้ทั้งกับทีมชาติอังกฤษ และ ทีมชาติเยอรมัน ย้ายมาอยู่กับทัพ “เสือใต้” ในปี 2019 พร้อมสร้างชื่อเป็นแข้งเด็กสุดของทีมที่ทำประตูในลีกไปได้แล้วเรียบร้อย ในเกมที่ทีมไล่ต้อน ชาลเก้ 04 ขาด 8-0 ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 205 วัน
ฤดูกาลที่แล้วเด็กหนุ่มที่เกิดในสตุ๊ตการ์ท และ มาใช้เวลาวัยเยาวน์บนดินแดนผู้ดี ก็มีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมสำรองคว้าแชมป์ลีกระดับ 3 มาครองได้ เชื่อว่าต่อจากนี้เขาคงถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ และ การได้ใกล้ชิดกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คงได้วิชาดาวยิงมาเยอะพอตัว
สเตฟี่ มาวิดิดี้, อายุ 22 ปี
สโมสร : มงต์เปลลิเย่ร์
ตำแหน่ง : กองหน้า
ในตอนแรก มาวิดิดี้ ถูกจับจ้องว่าจะเป็นตัวเก็งที่ก้าวขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ให้กับ อาร์เซน่อล ได้อย่างไม่ยากนัก แต่สุดท้ายโอกาสนั้นก็ไม่มาถึงซะที แถมตอนไปเล่นแบบยืมตัวกับ ชาร์ลตัน ก็มีอาการเจ็บรบกวนอีก แต่ก็เป็นทาง ยูเวนตุส ที่ยังเห็นแววของเขา มาดึงตัวไปร่วมงานด้วยที่อิตาลี
จนมาในฤดูกาลที่แล้วที่เขาถูกปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวกับ ดิฌง และ ทำผลงานได้โดดเด่นสุดๆ ด้วยการยิงไป 8 ประตู จากการเล่น 28 เกม จนเป็นทาง มงต์เปลลิเยร์ ที่เห็นแววรุ่งดึงมาร่วมทีมถาวรในซีซั่นนี้แล้วเรียบร้อย ต้องมาดูกันว่าการเล่นแบบเต็มตัวในลีก เอิง เขาจะโชว์ฝีเท้าได้ดีแค่ไหน
อังเคล โกเมส, อายุ 20 ปี
สโมสร : เบาวิสต้า (ยืมตัวมาจาก ลีลล์)
ตำแหน่ง : กองกลาง-ตัวรุก
กลายเป็นที่ถกเถียงกันมากว่า โกเมส ตัดสินใจดีแล้วหรือยังที่ไม่ยอมต่อสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่เมื่อมองถึงโอกาสลงเล่นที่ต่อเนื่องแล้ว เจ้าตัวที่สามารถเล่นได้ทั้งทางริมเส้น และ ตรงกลางสนาม ก็เลือกย้ายซบลีลล์ ก่อนถูกปล่อยยืมให้ทีมดังโปรตุเกส
 
โกเมส ออกสตาร์ทกับ เบาวิสต้า ได้แบบน่าพอใจ โดยเขาถูกส่งลงเล่นเป็นกองหน้า และ ทำได้ 3 แอสซิสต์ ในเกมที่เสมอกับ นาซิอองนาล 3-3 ขณะที่ตอนอยู่กับทัพ “ผีแดง” เขาได้เล่นชุดใหญ่เพียงแค่ 10 เกมเท่านั้นในช่วง 4 ฤดูกาล ก็หวังว่าการได้เล่นต่อเนื่องจะช่วยพัฒนาฝีเท้ากันไป
โนนี่ มาดูเอก้า, อายุ 18 ปี
สโมสร : พีเอสวี
ตำแหน่ง : ปีก
อดีตเด็กสร้างของสเปอร์ส ถูกยกให้เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ในระดับสูง แล้วเขาก็เริ่มต้นได้ดีในการมาเล่นที่เนเธอร์แลนด์ กับ พีเอสวี โดยทำไปได้ 1 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 2 เกมให้กับทีมในระดับลีกสูงสุด ถือว่าปรับตัวได้เร็ว และ พอมีแววที่จะฝากความหวังไว้ได้อยู่
สำหรับ มาดูเอก้า มีจุดเด่นอยู่ที่สามารถเล่นได้หลากหลายในแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นทางปีกขวา หรือ ถูกดันขึ้นไปเล่นเป็นกองหน้าก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน ส่วนในระดับชาติก็ถือว่ามีผลงานที่ไม่ธรรมดา โดยลงเล่นในชุด U18 ไปแล้ว 9 เกม สามารถทำไปได้ถึง 4 ประตู ถือว่าเฉียบคมไม่เบา
แล้วนี่คือแก๊งค์ “ความหวังใหม่” ของทีมชาติอังกฤษ ที่เชื่อกันว่าการเลือกไปเล่นในต่างแดนจะทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้นไปอีกขั้น แต่สุดท้ายแล้วจะมีใครยกระดับตัวเองไปสู่จุดสูงสุดได้บ้างนั้น...ต้องเฝ้าจับตาดูกันให้ดี!!!
#Bellingham #England #ติดสอยห้อยเล่าเรื่อง
โฆษณา