29 ก.ย. 2020 เวลา 04:41 • ความคิดเห็น
การเป็น สี จิ้น ผิง กับการทะยานเหนือบัลลังก์มังกร ที่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ยืนยาวจนกว่าจะไม่ต้องการ หรือเลือกยุติบทบาทของตัวเองหลังการออกกฏหมายที่เอื้อ ต่อการครอบครองบัลลังก์มังกรเช่นเดียวกันกับท่านปูตินของรัสเซีย อำนาจเป็นของเขาจริงหรือ?
cr:NTDNEWS
แต่สิ่งที่เห็นได้ว่า ประเทศจีนนั้นอำนาจที่แท้จริงอาจไม่ได้
อยู่ในการตัดสินใจของ สี จิน ผิง แตกต่างกับอำนาจที่อยู่ในมือ
ของปูติน
ในช่วงที่ผ่านมาข้อมูลต่างๆภายใต้การเป็นรัฐบาลคอมมิวนิสต์ แต่มีการออกมาต่อต้าน คัดค้านรัฐบาล การแสดงออกในด้านลบของประชาชน และการที่กลุ่มที่มีอิทธิพลในพรรคฯ แปรพรรคหนีออกจากประเทศจีน
ทั้งรูปแบบการขอลี้ภัย การหลบหนีปิดบังซ่อนเร้น
cr:NTDNEWS
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังปัญหาอาจเกิดจากการเดินหน้า ปราบคอรัปชั่นภายในพรรคคอมมิวนิสต์ของท่านสี ที่ทำให้กลุ่มผู้สวามิภักดิ์ถูกโจมตีซะเองมีผลประโยชน์กับการสร้างรายได้และสงสัยว่าเบื้องหลังหรือผู้ชักใยคือกลุ่มเครือญาติของท่านสี
การผิดพลาดจากการบริหารทรัพยากรหลายๆด้านโดยเฉพาะเรื่องการจัดการน้ำและโรคระบาด การสูญเสียงบประมาณรายได้ ผลผลิตทางการเกษตรล้วนได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ได้รับการเปิดเผยขัดแย้งกับภาพ ความสำเร็จในการบริหารจัดการต่างๆ ที่ถูกนำออกมาเปิดเผยข่าวสาร โดยพรรคคอมมิวนิสต์
นโยบายการรวบหนึ่งเดียวของจีน ถูกต่อต้านจากองค์กรต่างๆของหลายๆประเทศ กลุ่มผู้มีอำนาจนอกประเทศรุมประณามในเวทีต่างๆเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อต้านด้วยการแบนสินค้าที่เป็นรายได้หลักๆของกลุ่มผู้มีอำนาจ การเสียผลประโยชน์ของคนเหล่านี้ อาจทำให้ค่านิยมในตัวผู้นำของสี จิ้น ผิง ลดลง
แต่การที่จะต่อต้านโดยตรงการกระทำบางอย่าง แบบตรงๆก็ยังไม่กล้าหรืออาจหาญพอ การปล่อยข่าว ปล่อยภาพ ในสื่อที่มีเจตนาจะสร้างความไม่น่าเชื่อถือต่อท่านสีหรือต่อพรรคฯ มีออกมาอย่างต่อเนื่อง
cr:NTDNEWS
โดยเฉพาะการเรียกหาสิทธิมนุษยชนให้กับคนพื้นเมืองเหล่านั้น จุดปรสงค์ที่แท้จริงคือของใครหรือเพื่ออะไร ทั้งที่มีผลประโยชน์เอื้อกับต่างชาติเช่นกรณีชาวฮ่องกง หรือไต้หวัน หรือโจมตีกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชนพื้นเมืองกุยอูร์ที่อาศัยบนแผ่นดินจีนมายาวนาน เพราะการทำให้ภาพต่างๆปรากฏออกมาสู่สายตาชาวโลกได้อย่างไรถ้าคนในไม่อนุญาต
ข้อมูลเชื้อโรคหลุดออกมาจากห้องแลป ภาพหรือสื่อที่แสดงการทารุณของผู้นำท้องถิ่นหรือตำรวจที่ทำการทารุณกับประชาชน การปรากฏภาพที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากอุทกภัย ไร้ที่อยู่ แสดงถึงความล้มเหลวและการบริหารที่ผิดพลาดของเขาหรือของพรรคคอมมิวนิสต์
cr:NTDNEWS
เหนือ สี จิ้น ผิง คืออำนาจจากพรรคคอมมิวนิสต์ การนั่งบนบัลลังก์มังกรของเขา อาจเป็นเพียงหุ่นเชิด การที่จีนถูกโจมตี ถูกโดดเดี่ยวจากบรรดา พันธมิตรโดยเฉพาะจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่เคยสร้างความเจริญและเทคโนโลยีในช่วงเฟื่องฟูได้พากัน จากลาออกจากจีนอย่างถาวร ไปถึง 2ใน3 ส่งผลกระทบให้พรรคคอมมิวนิวส์ ต้องขอข้อชี้แจงจากมณฑลที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมพื้นฐาน ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นจริง โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบวิเคราะห์ปัญหา และหาทางแก้ไข เนื่องจากกังวลผลเสียระยะยาวที่จะเกิดขึ้น
cr:NTDNEWS
การแบกรับความอดอยากของคนในประเทศที่มากกว่า1,400ล้านคน
อาจเป็นจุดความแตกหัก ที่พรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำทัพของ สี จิ้น ผิง กับการเปิดตัวในฐานะมังกร ที่ร่ำรวยในปัจจุบัน อาจทนแรง
กดดันกับนโยบายที่จะสร้างอำนาจ ขยายอิทธิพลให้แผ่ไพศาล เหมือนที่ชาติทางตะวันตกเคยทำมาแล้วในอดีต
cr:NTDNEWS
คนจีนบางส่วนในปัจจุบันได้ถูกหล่อหลอมจากวัฒนธรรมตะวันตก การรวมจีนเดียวจึงได้รับการต่อต้าน แต่เมื่อทางเลือกของการมีสิทธิในการเลือกใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน การมีสิทธิ์เลือกความสุขของตัวเองที่จะใช้ชีวิต คงจะดีกว่า แต่เมื่อเลือกแล้วที่อยู่ในต่างประเทศที่พ่อแม่หรือญาติของตัวเองถูกกีดกัน และการอาศัยแผ่นดินผู้อื่นที่อาจไม่ได้คิดถึงจิตใจคนต่างชาติอย่างแท้จริง ความเหลื่อมล้ำการถูกริดรอนสิทธิในการเป็นมนุษย์ต่างเชื้อชาติ สิทธิในแผ่นดินที่อยู่อาศัยนั้นมีอิสระจริงหรือไม่ คงต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลในการไตร่ตรอง
ประเทศจีน ความท้าท้ายในการต่อสู้ เพื่อสร้างฐานอำนาจในการต่อรองเพื่อหาแนวร่วมสร้างพันธมิตรหลัก เพื่อกำชัยชนะเหนือชาติตะวันตกที่แสดงการต่อต้านพันธมิตรแบบจีน ปัญหาภายในภายนอกของจีนที่ต้องจัดการ เพื่อพิสูจน์บทบาทผู้นำอย่าง สี จิ้น ผิง
ภาพการสู้รบของจีนกับไต้หวันที่มีผู้ถือหางอย่างชัดเจน และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับฮ่องกงหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรก็สุดจะเดา แต่ยุทธวิธีของไต้หวันที่ใช้ต่อกรกับพญามังกร คงแตกต่างกับที่ฮ่องกงใช้ต่อกรอย่างแน่นอน และผลที่จะตามมาคงยากที่จะประเมินการสูญเสีย
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา