29 ก.ย. 2020 เวลา 11:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟินแลนด์ใช้น้องหมา ตรวจจับโควิดได้ผลดีเกินคาด!
เชื่อว่าหลายๆ คน พออ่านข่าว Breaking News เรื่องที่ไทยเราจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาพำนักระยะยาวในไทย แล้วก็คงรู้สึกเสียวๆ ว่าจะติดไหม??
แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ปิดประเทศยาวๆ ก็คงไม่ไหวแน่ๆ ซึ่งประเทศอื่นๆ ก็ปิดต่อไปไม่ไหวเช่นกัน เลยต้องหาวิธีรับมือ ตรวจสอบ คัดกรอง ผู้ที่ติดเชื้อโควิด
เรื่องของเรื่อง ก็คือ หลายๆ ประเทศมีการทดสอบการใช้ “น้องหมา” เพื่อดมกลิ่นผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด!! มีทดลองกันหลายประเทศเลย โดยล่าสุด ประเทศฟินแลนด์ก็ได้ใช้บริการน้องหมา ประจำการที่สนามบิน เพื่อคอยดมกลิ่นตรวจหา “ไวรัส” โดยอ้างว่า ได้ผลดีเกินคาด มีค่า Sensitivity ใกล้เคียง 100% เลยทีเดียว!
เรื่องราว เป็นมา อย่างไร หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
1) จริงๆ แล้ว ก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก็ได้มีการใช้ “น้องหมา” ในการดมกลิ่นเพื่อตรวจสอบโรคมาเลเรีย, มะเร็ง, และโรคพาร์คินสัน อยู่แล้ว แต่ที่คนคุ้นเคย น่าจะเป็นการใช้น้องหมาดมหาสารเสพย์ติด เช่น แป้งต่างๆ
2) ยกตัวอย่าง กรณีศึกษา มีการทดลองให้น้องหมา ตรวจสอบผู้ติดเชื้อมาเลเรีย โดยมีการทดลองให้เด็กที่แอฟริกาสวมถุงเท้าทิ้งไว้ข้ามคืน โดยกลุ่มตัวอย่าง 175 คน มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ 30 คน หลังจากนั้นก็ส่งถุงเท้ามาที่อังกฤษ เพื่อให้น้องหมานักสืบ “ดมกลิ่น”
Cr. BBC
3) ผลการดมกลิ่นเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อมาเลเรียก็พบว่า น้องหมาสามารถตรวจสอบผู้ติดเชื้อมาเลเรีย ได้ 7 ราย จากกลุ่มผู้ติดเชื้อจริงๆ 10 ราย ในทางกลับกัน น้องหมาก็มีอัตราการเดาผิด คือไม่ได้ติดเชื้อ แต่บอกว่าติดเชื้อ อยู่ที่ 1 ใน 10 ซึ่งตอนนั้นเหล่านักวิจัยก็ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้น เนื่องจากการใช้น้องหมาดมกลิ่น ได้ผลที่เร็วกว่าวิธีอื่นมาก แต่ผลลัพธ์ยังไม่น่าพึงพอใจ
4) ช่วงเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง BBC เองก็รายงานว่า ที่ประเทศอังกฤษได้มีการทดลองใช้สุนัขเพื่อตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด โดยลงทุนเพื่อหนุนโครงการวิขัยนี้กว่า 20 ล้านบาท โดยทีมวิจัย พบว่าหมาพันธุ์ลาบราดอร์ และคอกเกอร์ สแปเนียล มีความสามารถในการดมกลิ่นไวรัสโควิดเป็นเลิศ เรียกได้ว่าเป็น “หมาโควิด”
5) ถึงหมาจะเก่งมาแต่กำเนิดแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีการฝึก ใช้เวลาฝึกประมาณ 6-8 สัปดาห์ โดยมีการประเมินว่า น้องหมา สามารถดมกลิ่นได้ในอัตรา 250 คนต่อชั่วโมง
6) ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กันยายน ก็มีรายงานจากประเทศฟินแลนด์ ใช้น้องหมา มาตรวจหาผู้ติดเชื้อจริงๆ ที่สนามบินเฮลซิงกิ โดยมีทีมน้องหมา 15 ตัว และผู้ฝึกสอนอีก 10 คน ปฏิบัติงานได้ผลที่น่าพึงพอใจมาก โดยน้องหมา สามารถตรวจผู้ติดเชื้อโควิดได้ล่วงหน้าถึง 5 วัน ก่อนที่จะมีการแสดงอาการออกมา และน้องหมาสามารถตรวจหาโควิดได้ไวมากๆ (อ้างว่าไวใกล้เคียง 100%)
Cr. BBC
7) วิธีการก็คือ ผู้โดยสารเอาผ้าไปพันไว้ที่คอของตัวเอง จากนั้นก็เอาผ้าไปวางไว้ในกระป๋องให้น้องหมา ดมๆ ซักพัก ก็จะรู้ผลกันภายใน 1 นาที เท่านั้น หนีการจับกุม เอ้ย การกักตัวไปไม่รอดอย่างแน่นอน! ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างก็ได้มีการทดสอบ Swab test เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด ขนานกันไปด้วย
Cr. BBC
8) จริงๆ แล้วฟินแลนด์เป็นแค่ประเทศแรกในยุโรป ที่ใช้บริการ “หมาโควิด” แต่ประเทศแรกในโลกที่มีการใช้ หมาโควิด ก็คือ UAE หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ที่ลองกันไปตั้งแต่ เดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยรายงานผลความแม่นยำสูงถึง 92%!
Cr. BBC
ก็เป็นเรื่องราวดีๆ ที่อาจเป็นตัวช่วยเสริมในการตรวจคัดกรองโควิด (ไม่แน่ใจว่าของไทยมีทดลอง หมาโควิด บ้างไหม)
ซึ่งเรื่องเปิดรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ข่าวก็ออกมาแล้วว่า นักท่องเที่ยวจีนล๊อคแรกเข้ามาวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ทัวร์ลงภูเก็ต ส่วนตัวแอดมินคิดว่า ถ้ารายงานตัวเลขจากจีนถูกต้อง ก็คงสบายใจได้ ไม่ต้องกลัวจะเอาเชื้อมาแพร่ที่ไทย
และประเทศอื่นๆ ก็ทนไม่ไหวแล้วเหมือนกัน เช่นประเทศเพื่อบ้านอย่างญี่ปุ่น ก็เปิดรับนักท่องเที่ยวระยะยาวเช่นกัน และจริงๆ แล้วก็มีการเปิดรับนักธุรกิจให้เข้าไปเจรจาการค้าในประเทศแล้ว
โดยสรุปก็คงต้องระวังรักษาสุขภาพ อย่าตื่นตระหนกกันจนเกินไป ส่วนตัวแอดดันไปภูเก็ตช่วงที่เปิดรับนักท่องเที่ยวพอดี ก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะ ^^
Cr. BBC
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ใครมีสินค้าดีๆ โพสขายกันได้เลย
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา