30 ก.ย. 2020 เวลา 06:28 • ครอบครัว & เด็ก
Day : 1 เปลี่ยนชีวิตให้ดีไปตลอดกาล ด้วย ๓ มหาทานยิ่งใหญ่ ที่จะหนุนให้รุ่งเรือง ไม่มีตกอับ
เรื่องนี้เป็นเมตตายิ่งของครูบาอาจารย์คนสำคัญของเมืองไทย ที่สอนไว้ว่า คนใดก็ตามที่อยากมีความสุขเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ขจัดทุกอุปสรรค และวิบากกรรมไม่ดีแบบเปลี่ยนชีวิตฉับพลันทันที
ให้หมั่นทำมหาทาน ๓ อย่างเป็นสำคัญคือ วัตถุทาน ธรรมทาน และอภัยทานในทุกวันอย่าได้ขาดหรือเท่าที่จะทำได้
ทั้ง ๓ มหาทานนี้จะเกิดผลมากน้อยเกิดอยู่กับ"ใจ" เป็นสำคัญ
ถ้าใจนั้นบริสุทธิ์ทั้งก่อนให้ กำลังให้ และหลังให้ ไม่เสียดายไม่กังวล ไม่สับสน ๓ ทานนี้จะเกิดผลมากบุญบารมี พลิกชีวิตได้แบบฉับพลันทันที
- วัตถุทาน หรืออามิสทาน คือการให้วัตถุสิ่งของ หรือเงินเป็นทานที่เกิดผลดีต่อผู้รับไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม พระสงฆ์ ฆราวาส คนทั่วไป สัตว์เลี้ยง สาธารณประโยชน์ โรงพยาบาล ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก บาทเดียวสลึงเดียวก็เกิดผลมาก ขึ้นอยู่กับความบริสุทธิ์ของ"ใจ" ที่กล่าวมาแล้วตอนต้น
- ธรรมทาน คือการสอนให้ธรรมะความรู้เป็นทาน คำว่า “ธรรม” ในที่นี้ นอกจากธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้ว ยังหมายถึงความรู้ทั่วไปทางโลกที่รู้จริงเกิดประโยชน์ แล้วช่วยเขาจนพ้นทุกข์ได้ ซึ่งทำได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงคือเราให้ความรู้โดยตรงกับผู้รับ ทางอ้อม ก็คือ มีส่วนร่วมในการให้ธรรมทานนั้น ช่วยพิมพ์หนังสือธรรมทาน ช่วยแจกเป็นธุระจัดการ เชิญชวนผู้อื่น ก็อยู่ในการให้ธรรมทานเช่นกัน
- อภัยทาน คือการยกโทษ ให้อภัย ให้อโหสิกรรมในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ดีกับเรา ไม่จองเวร หรือพยาบาทอาฆาตกัน การให้อภัยทานนั้นคงอาจจะยากที่สุดในทานทั้งหมด แต่ก็ให้ผลบุญมากที่สุดด้วย
ตอนแรกๆ อาจจะยากมากสำหรับใครบางคน ขอให้ใช้เรื่อง"พรหมวิหาร ๔ " เป็นตัวช่วย คือเริ่มจากใจเรามี "เมตตา" ต่อคนหรือสัตว์ที่เราจะให้อภัย เมื่อมีเมตตาจะไปต่อที่"กรุณา" จากกรุณาก็จะถึงจุดของ"มุทิตา" คือยินดีที่เขามีความสุขที่เราให้อภัย สุดท้ายคือ "อุเบกขา" วางใจนิ่งเฉย ไม่ทุกข์ ไม่สุข ปล่อยให้กรรมนั้นดำเนินไปตามกฎแห่งกรรม
การให้อภัยทานต้องให้แบบจริงใจหมดจด ให้อโหสิกรรมทั้งใจ ไม่มีติดค้าง ไม่มีหลบซ่อนความโกรธ ความอาฆาตแม้แต่น้อย มีชีวิตที่ไม่เบียดเบียน ไม่กระทบกระทั่ง ไม่ประทุษร้ายต่อมนุษย์และอมนุษย์ มีชีวิตที่สว่างอยู่ด้วยจิตที่แผ่เมตตาให้ผู้อื่นทั้งกลางวัน กลางคืน
ด้วยมหาทาน ๓ อย่างนี้ถ้าใครทำได้ครบถ้วนในทุกวัน
รับรองว่าไม่เกิน ๑ เดือนชีวิตของท่านที่ได้ทำจะเปลี่ยนไป
และทำแบบต่อเนื่องไม่มีหยุด ไม่ประมาทในบุญ
ชาตินี้มีความสุข ก็จะพบแต่เรื่องดีๆ รุ่งเรืองตลอดชาติและตลอดกาล ทุกภพชาติ
เริ่มต้นที่ใจ สำเร็จที่ลงมือทำ ซ้ำ ๆ จนหัวใจ ใสสะอาด ทางสว่างรอเราอยู่นะเจ้าคะ ♥️🙏
Cr. ธ. ธรรมรักษ์
โฆษณา