30 ก.ย. 2020 เวลา 12:55 • ไลฟ์สไตล์
เอาตัวรอดวิถีชนบท หากินกันตายในวันที่ฝนกระหน่ำ
เมื่อผมเบื่อหน่ายและหนีมาจากชีวิตในเมือง.. .ep.10
เมนูที่ไม่ต้องลงทุนแม้แต่เก๊เดียว
เนื่องด้วยพายุฝนที่ตกกระหน่ำอย่างไร้วี่แววว่าจะซาลงตั้งแต่กลางดึกของเมื่อคืน รุ่งเช้าถึงจะผ่อนเม็ดลงบ้าง แต่กระนั้นฝนที่ยังตกอยู่อย่างต่อเนื่องก็เป็นอุปสรรคในการออกไปรับซื้อขยะอยู่ดี
แม่รุ่นพี่ ไม่ยอมให้ผมฝ่าสายฝนออกไปตลาดเพื่อซื้อกับข้าวกับปลามาทำกินกัน แกยืนกระต่ายขาเดียวว่าไม่ให้ผมออกไป ต่อรองกันสักครู่ ด้วยความที่เห็นแก่ว่าแกนั้นเป็นห่วงเป็นทุกข์เป็นร้อนจริงๆ ก็เลยยอมแพ้
ทีนี้ทำยังไงกันดีล่ะครับ ตัวผมน่ะมืดแปดด้านเลยเชียวแหละ เพราะจิตใจฝักใฝ่อยู่อย่างเดียวว่า ถ้าไม่ไปตลาด เราก็จะไม่มีอะไรกิน ลำพังไข่กับผักอีกเล็กน้อยในตู้เย็น คงไม่พอจะได้ถึงสามมื้อหรอก และถ้าเกิดฝนมันไม่ยอมหยุดตกล่ะ?
รุ่นพี่ผมนั้นดูจะไม่เดือดเนื้อร้อนใจสักเท่าไหร่ พอผมเริ่มหงุดหงิดและบ่นพร่ำถึงสภาพอากาศ แกคงรำคาญก็เลยเอ่ยถามผมว่า คนบ้านนอกเนี่ยถ้าฝนมันตกหนักอย่างนี้ เค้าไม่อดตายกันหมดเลยเหรอ มึงอยู่เฉยๆ รอฝนมันซาอีกแป๊บ เดี๋ยวมึงตามกูมา
ประมาณครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้ ฝนก็ซาลงอีก แม้จะไม่ถึงกับขาดเม็ดดี แต่ก็พอจะขยับทำอะไรนอกตัวบ้านได้บ้าง ผมเดินตามแกที่บ่อน้ำข้างๆบ้าน ที่ปกคลุมไปด้วยต้นสะเดาราวเจ็ดแปดต้นเห็นจะได้
"เดี๋ยวกูจะทอดแหหาปลา ในบ่อนี้น่าจะมีปลาดุก หรือถ้าฟลุค มึงก็ได้กินปลาช่อน ฝนตกหนักหลายวันติดกันอย่างนี้ น้ำมันเอ่อข้ามนามาเข้าบ่อเรา ปลาก็ด้วย มึงเดินเลาะขอบบ่อเก็บยอดสะเดามาก็แล้วกัน เอายอดอ่อนๆนะ"
ในที่สุดใช้เวลาไม่นาน เราก็ได้ปลาดุกมาสองตัว ขนาดตัวเขื่องหนึ่งตัว และขนาดเท่าแขนเด็กเล็กอีกหนึ่งตัว จากการทอดแหเพียงสามครั้ง
โชคยังเข้าข้างเรา.. .
เมื่อได้ปลามาก็นำมาล้างให้สะอาด แล้วทำการบั้งทั้งสองตัว เสียบไม้ขึ้นย่างบนเตาทีละตัว
ป่าสะเดาและบ่อน้ำแห่งชีวิต
ส่วนสะเดานั้น แม้จะถูกล้างด้วยน้ำฝนมาแล้วทั้งคืน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องนำมาล้างอีกรอบด้วยน้ำประปา (น่าตลกดีแท้) แล้วนำไปลวกในน้ำเดือดที่ใส่กระทะอลูมิเนียมตั้งรอท่า ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เมื่อลวกจนสุกพอเหมาะ ก็นำไปล้างด้วยน้ำเย็นอีกรอบ
น้ำปลาหวานนั้นก็ไม่ต้องร่ำไรให้มากความ นำปลาดุกตัวเล็กที่ย่างจนสุกแล้วมาฉีกให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำน้ำตาลปี๊บกะพอประมาณใส่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ ตักน้ำต้มสุกที่ใช้ลวกสะเดาเทลงไปเล็กน้อย ตามด้วยพริกป่น หอมแดงซอย เนื้อปลาดุกที่ฉีกเป็นชิ้น ยีให้เข้ากัน ใส่พริกแห้งลงไปสักสี่ห้าเม็ด เท่านี้ก็ได้น้ำปลาหวานฉบับเร่งด่วนไม่เรื่องมาก
เสิร์ฟพร้อมปลาดุกตัวใหญ่ที่ย่างเสร็จแล้ว ทำน้ำจิ้มปลาดุกเพิ่มง่ายๆ โดยใช้พริกป่น พริกขี้หนูสวนที่ซอยแล้วอีกสักห้าหกเม็ด หอมแดงซอย ข้าวคั่วที่ตำละเอียด ผงชูรสอีกเล็กน้อย เทลงรวมกันใส่ในถ้วยน้ำปลาที่เตรียมรอไว้ คนให้เข้ากัน เท่านี้มื้อเช้าก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่
1
พอช่วงสายๆ ฝนหยุดตก มะกรูดต้นหน้าบ้านที่ลูกโตได้ที่ร่วงเกลื่อนกลาดเต็มไปหมด ผมกับรุ่นพี่ไม่รอช้า ความคิดเท่าทันกัน เราจะหาค่ากับข้าวมื้อเย็นกับมะกรูดต้นนี้เนี่ยแหละ ในเมื่อไม่ได้ออกรับซื้อขยะ เฉอะแฉะอย่างนี้ ใครจะมีอารมณ์ออกจากบ้าน ฟ้าก็ยังครึ้มอยู่ ลมก็พัดแบบเอาแน่เอานอนไม่ได้ ฝนพร้อมจะตกได้อีกตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เงินในกระเป๋าพร่องลง เราก็ต้องหาเพิ่มเข้าไปอีก "เงินมันร่วงอยู่ในบ้านเรา"
นำไปส่งที่บ้านทำพริกแกง ซึ่งเป็นชาวมุสลิม ที่เปิดร้านขายสารพัดเครื่องปรุงเครื่องเทศอยู่ในตัวตลาด ราคารับซื้อมะกรูดสด กิโลกรัมละ 8 บาท นับว่าน่าพอใจ เมื่อเราช่วยกันทั้งปีนป่าย สอย เขย่า ทำมันทุกวิถีทาง เพื่อจะเก็บผลผลิตให้ได้มากที่สุด ปรากฏว่า เก็บได้ถึง 30 กิโลกรัม ถึงจะเหนื่อยบ้าง แต่พอเห็นผลตอบแทน มันก็คุ้มค่าเหนื่อยอยู่
"มึงเห็นรึยัง ว่าคนบ้านนอกเค้าไม่อดตายกันหรอก ของมันมีให้เก็บกินเก็บขายตั้งเยอะแยะ เดี๋ยวพอดึกๆ พ่อกูก็ออกไปหากบในนาหลังบ้าน ฝนตกอย่างนี้ ตะข้องไม่พอใส่หรอก กลางคืนตอนมึงเล่นโทรศัพท์ มึงไม่ได้ยินเสียงมันร้องหรอกเหรอวะ ให้เซ็งแซ่ไปหมด"
ในใจผมนั้นตอบกลับไปว่า ก็ผมมัวใจจดใจจ่อเขียนบทความลงบล็อกดิทอยู่ไง เลยไม่ได้ใส่ใจสิ่งรอบข้าง
ฝนตกบ่อยนะครับในช่วงนี้ รักษาสุขภาพให้ดีครับ🙂
โฆษณา