30 ก.ย. 2020 เวลา 13:18 • ธุรกิจ
e-commerce กำลังเปลี่ยนโฉมหน้า การจัดส่งสินค้าไปสหรัฐฯ (และทั้งโลก)
ผู้ประกอบการ หรือ Sales ที่ต้องขายของเข้าสหรัฐฯ ช่วงนี้ คงประสบปัญหาค่าขนส่งราคาแพงขึ้นอย่างมาก ทั้งทางเรือ และทางอากาศ (ที่แพงมากๆ อยู่แล้ว)
ซึ่งประเทศไทยเองช่วงหลังก็ส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยขึ้นไปแตะหลัก 15% ของยอดส่งออกทั้งหมดกันเลยทีเดียว หากต้นทุนขนส่งแพงขึ้น คงไม่เป็นผลดีแน่ๆ
หลายๆ คนอาจสงสัย ว่าเกิดอะไรขึ้น แอดมินก็เลยสรุปประเด็นสำคัญมาฝากกัน
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
1) ประเด็นแรก แน่นอนว่า มีเรื่องของการกักตุนสินค้า หลังจากที่ธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินการหลัง lockdown โควิด ซึ่งนอกจากนี้ ช่วงต้นเดือน ตุลาคม ก็ยังเป็นวันหยุดยาวของจีนด้วย ทำให้ต้องรีบเร่งกักตุนสินค้า ทำให้ค่าขนส่งสูงตามไปด้วย
2) สหรัฐฯเอง ก็ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้สินค้า PPE ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นที่เร่งสั่งซื้อสินค้า PPE
Cr. SCMP
3) เทรนด์สำคัญที่ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก ต้องติดตามให้ดี ก็คือเรื่องของ e-commerce ที่ตอนนี้ไม่ได้มีเฉพาะ Amazon เล่นอยู่เพียงเจ้าเดิมเหมือนเดิม โดยคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart หรือเจ้าอื่นๆ ก็เร่งปรับตัว
4) การนำเข้าต้องปรับตาม e-commerce ซึ่งช่วง peak-season ได้เปลี่ยนไป มีการวิเคราะห์ว่าภาพที่คนแห่ไปซื้อของที่ร้านค้าช่วง Black Friday อาจไม่เกิดขึ้น เนื่องมาจากคนเปลี่ยนพฤติกรรม มาเลือกซื้อของออนไลน์กันหมด ในช่วงโควิด ที่ออกไปซื้อของที่ร้านค้าลำบาก
Cr. Cerasis
5) รูปแบบการส่งสินค้าไปสหรัฐฯ เอง ก็เริ่มเปลี่ยนไป โดยทางผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งระหว่างประเทศ ได้วิเคราะห์ว่าการขนส่งสินค้าไปทางท่าบนฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ จะมีมากขึ้น (ซึ่งค่าขนส่งจากไทยไปฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ก็สูงกว่าฝั่งตะวันตกพอสมควร และใช้เวลานานกว่า)
6) นอกจากไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแล้ว ต้องบอกว่าเบอร์ 1 ที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ช่วงนี้ก็คือ เวียดนาม ที่มีรายงานว่าการนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ จากเวียดนาม ที่ท่าเรือฝั่งตะวันตก เพิ่มขึ้นถึง 39% ในเดือนกรกฎาคม เทียบเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ความต้องการสินค้าจากจีน ก็ยังมีต่อเนื่องน่าจะยาวไปถึงปลายปี
7) โดยความต้องการนำเข้าสินค้าจากจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้น แต่ตรงกันข้ามส่งออกจากสหรัฐกลับมาเอเชียอ่อนตัว ทำให้เกิดภาวะตู้สินค้าขาดแคลน ส่งผลให้ค่าระวางสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
8) หากเราไปดูข้อมูลค่าระวางสินค้าจาก Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) ตัวอย่างเช่น ล่าสุดวันที่ 30 กันยายน ก็จะพบว่า ค่าขนส่งไปทางตะวันออกของสหรัฐ พุ่งสูงถึง 4,600 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ FEU (ตู้ขนส่งขนาดเทียบเท่าสี่สิบฟุต) จากก่อนหน้านี้อยู่แถวๆ 2,800 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ FEU หรือ เพิ่มกว่า 60%!!
Cr. IHS
ทั้งนี้ ทางเพื่อนๆ ผู้ประกอบการก็ต้องพิจารณาเรื่องผลกระทบของช่องทางการขายที่เปลี่ยนไปคือ มีการขาย e-commerce มากขึ้น ต้องวางแผนผลิต, สต็อกสินค้า, และขนส่งให้เหมาะสม โดยทางทีมแอดมินเอง กำลังพัฒนาระบบเปรียบเทียบราคา และกำหนดการขนส่งระหว่างประเทศ https://zupports.co/register/
หากใครสนใจลงทะเบียนไว้ได้เลย ทีมงานจะรีบติดต่อกลับ นะ ^^
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
ที่มา: DITP, SCFI
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ใครมีสินค้าดีๆ โพสขายกันได้เลย
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา