30 ก.ย. 2020 เวลา 15:43 • ข่าว
อะมีบากินสมอง อีกหนึ่งความน่ากลัวที่ใกล้ตัวเรา เกิดจากการปนเปื้อน
เชื้อในเมือง Lake Jackson และอีก7เมืองใน รัฐเท็กซัสเมื่อ
27/9/2020 ผ่านน้ำที่อาจมาจากก๊อกในบ้าน
cr:BBC.news.com
ทีมควบคุมโรคCDCแจ้งสถานการณ์ภัยพิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของอะมีบาอย่างเร่งด่วน จากการขยายผลการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก6ขวบในพื้นที่ ซึ่งไม่พบเชื้อนี้บ่อยนัก มีเคสที่ได้รับรายงานช่วง 2009-2018 ในอเมริกา เพียง 34 รายเท่านั้น
ในเขตเเล็คแจ็คสันซึ่งมีประชากรประมาณ27,000คน อาศัยอยู่ แต่เพื่อความปลอดภัยได้ประกาศเตือนการใช้น้ำประปา ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนจากแหล่งน้ำ ที่นำมาทำน้ำประปาจากแหล่งน้ำจืดหลัก 3 แหล่ง ในเมือง
รวมถึงส่งไปตามเมืองต่างๆ 8 เมือง ในรัฐเท็กซัส
1
หลังการตรวจพบเชื้อโรคตัวนี้ การประกาศภัยพิบัติ เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันก่อนจะสามารถสรุปหาสาเหตุของการปนเปื้อน เชื้ออะมีบาได้อย่างไร รวมทั้งการทำความสะอาดในระบบประปาทั้งหมด จึงควรระวังไม่ให้น้ำที่ไม่สะอาดไปสัมผัสใกล้ใบหน้าหรือจมูกได้
เด็กอายุ 6ขวบที่เสียชีวิตนั้นได้ไปเล่นน้ำ ที่สวนน้ำซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วหลังพบเชื้อ รวมทั้งพบเชื้อในน้ำพุในเมืองเลคแจ็คสัน เด็กเริ่มมีอาการป่วยหลังการเล่นน้ำ2-3วัน ซึ่งปู่และย่าได้แจ้งว่าหลานเล่นน้ำที่แห่งนี้เพียงที่เดียว
หลังจากที่ทีมควบคุมโรคลงไปสอบสวนโรค และตรวจพบเชื้อในสวนน้ำแห่งนี้ หัวก๊อกน้ำที่บ้านปู่ย่า แหล่งน้ำในเมือง2-3แห่ง มาตรการคือการสั่งห้ามลงเล่นน้ำตามแหล่งน้ำจืดในเมืองนี้ ห้ามดื่มน้ำประปาจากก๊อกน้ำโดยตรง ควรต้มน้ำให้เดือดก่อนนำมาใช้
เชื้ออะมีบากินสมอง คือสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสกุลโปรโตซัวซึ่งเป็นสัตว์เซลล์เดียวที่เรียกว่า เนจีเรีย ฟลาวเลอรี่ ทำให้เกิดโรค primary amebic meningoencephalitis (PAM)เป็นอะมีบาที่อาศัยเป็นอิสระ ในธรรมชาติตามแหล่งน้ำ ดิน โคลนเลน มีด้วยกัน 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์เนจีเรีย ฟาวเลอรี่ (Naegleria fowleri) และสายพันธุ์อะคันธามีบา (Acanthamoeba)
cr: wikipedia .com
cr:wikipedia. com,BBC. com
เกิดจากการสำลักน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าสู่โพรงสมอง แม้จะยืนยันว่าเชื้อสามารถขึ้นไปกินสมองได้ ผ่านการสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคผ่านโพรงจมูกเท่านั้น เชื้อจะไม่ติดจากคนหนึ่งไปอีกคนได้
เชื้อโรคถูกเจอครั้งแรกที่ประเทศออสเตรเลีย ในปี1965 เชื้ออยู่ในแหล่งน้ำจืด น้ำนิ่ง ที่มีอุณหภูมิสูงมากกว่า45องศา ในประเทศไทยเองก็ตรวจเจอในน้ำจืด น้ำนิ่งที่มีพืชเน่าเปื่อย น้ำขัง หรือน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมก็พบเชื้อนี้ได้เช่นกัน พบเชื้อได้เกือบทุกมุมโลก
การลงเล่นน้ำและสูดสำลักจะเป็นสาเหตุโดยตรงให้เชื้อสามารถเดินทางเข้าสมอง เมื่อเกิดอาการมักมีชีวิตรอดได้ไม่เกิน10วัน การวินิจฉัยได้เร็วอาจช่วยได้บ้าง การวินิจฉัยโรคคือตรวจน้ำจากน้ำไขสันหลัง เพราะกว่าจะพบอาการทางสมองคืออาการคอแข็งหลังแข็ง ไม่รู้สึกตัว ก็มักจะสายเกินไป การลงเล่นน้ำเน่า น้ำนิ่งสกปรกหรือน้ำทิ้งจากระบบอุตสาหกรรมที่มักมีอุณหภูมิสูงๆควรหลีกเลี่ยง ถ้าเกิดการสำลักต้องพยายามล้างหรือสั่งน้ำมูกออกมาให้หมด ถ้าสงสัยโรคนี้ ควรแจ้งประวัติการสูดสำลักน้ำสกปรก มีอาการป่วยหลังเล่นน้ำมีไข้ปวดศรีษะมากให้แจ้งแพทย์เพื่อช่วยให้วินิจฉัยได้เร็วขึ้น
โฆษณา